ยาที่มีส่วนผสมของซูโอีฟรีดรีน


ยาที่มีส่วนผสมของซูโดอีฟรีดรีน

สืบเนื่องจากปัญหาการจับกุมยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีฟรีดรีนได้เป็นจำนวนมากในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ และเกิดการใช้ดุลยพินิจในการส่งฟ้องคดีของอัยการว่าผู้ถูกจับกุมมีความผิดหรือไม่เพราะข้อกฎหมายยังขาดความชัดเจน

ซูโดอีฟรีดรีนคือตำรับยาที่ใช้ระงับอาการคัดจมูก ใช้ขยายหลอดเลือดในจมูกรณีผู้ป่วยภูมิแพ้ และอาการหวัดคัดจมูก การซื้อยาซูโดอีฟรีดรีนต้องใช้ใบรับรองแพทย์จึงจะซื้อได้ในร้านขายยาที่มีใบอนุญาตขายยาที่มีส่วนผสมของสารเสพติด  แต่ยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีฟรีดรีนนั้นสามารถหาซือ้ได้ทั่วไปมีทั้งชนิดเม็ด และชนิดน้ำของเด็ก 

การจับกุมยาแก้หวัดที่มีซูโดอีฟรีดรีน จำนวนมาก มีความผิดอย่างไร 

ซูโดอีฟรีดรีนเป็นสารตั้งต้นในการผลิตเเมทแอมเฟตามีน (ไอซ์) หรือ ยาบ้า ดังนั้นการขน-ส่งยาแก้ไอที่มีมีส่วนผสมของซูโดอีฟรีดรีนในจำนวนมาก ๆสามารถเกิดข้อสงสัยในการนำไปสกัดเฉพาะซูโดอีฟรีดรีน เพื่อนำไปเป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด

 

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจึงมีคำสั่งที่ 13/2553 ลงวันที่ 6 ตุลาคม 2553 เรื่องแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขปัยหาการลักลอบนำยาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีฟรีดรีนไปใช้ในการผลิตยาเสพติด โดยนอกจากกำชับให้มีการควบคุมอย่างใกล้ชิด เข้มงวดทุกขั้นตอนแล้ว สำหรับแนวทางการดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดว่า 

-กรณีจับกุมผู้กระทำผิดซึ่งมีไว้ในครอบครองฯ และมีจำนวนของกลางตั้งแต่ 100,000 เม็ดขึ้นไป ประกอบกับมีพฤติการณ์หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าจะมีการนำยาดังกล่าวไปใช้เป็นสารตั้งต้นฯให้จับกุมแจ้งข้อหาในความผิดตาม พรบ.วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 และนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อพนักงานดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

 

-กรณีของกลางไม่ถึง 100,000 เม็ด ให้ผู้จับกุมใช้ดุลพินิจในการพิจารณานำคดีส่งพนักงานสอบสวนท้องที่ที่เกิดเหตุหรือพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

 

-ให้สถานตรวจพิสูจน์ดำเนินการตรวจพิสูจน์ของพรบ.กลางที่พนักงานสอบสวนส่งมา หากผลการตรวจพบซูโดอีฟรีดรีนให้รายงานผลการตรวจพิสูจน์เป็นวัตถุออกฤทธฺ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 2 ตาม พรบ. วัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518  

 

-ให้มีการขอความร่วมมือจากสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาประสานพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาสั่งฟ้องคดีในความผิดตาม พรบ.ฯ และพิจารณาให้มีคำขอท้ายคำฟ้องโดยขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ริบของกลางยาแก้หวัดฯ ในทุกคดี 

 

-ใหกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแก้บัญชีท้ายประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับเงื่อนไขการยกเว้นซูโดอีฟรีดรีนโดยการเพิ่มเติมเงื่อนไข "เพื่อการบำบัดรักษา" สำหรับกรณีที่ซูโดอีฟรีดรีนนั้นเป็นส่วนผสมในตำรับยาสูตรผสม ตาม พรบ.ยา พ.ศ. 2510 หรือเป็นส่วนผสมในตำรับยายาเสพติดให้โทษในประเภท 3 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 

 

ที่เลือกมาลงไว้ยังไม่ครบทุกข้อ แต่คัดเฉพาะที่น่าจะเกี่ยวข้องกับประชาชนควรรับทราบ

หมายเลขบันทึก: 403871เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2010 06:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท