บันทึกวันพักร้อน กับ “โคราชวิปโยค”


วันพักร้อน กับ “โคราชวิปโยค” 2 คำนี้ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันอย่างมาก โปรแกรมลาพักร้อนปีนี้ของคุณระพี เปลี่ยนจากทัวร์เหนือมาเป็นทัวร์น้ำท่วมโคราชแทน

โปรแกรมแรก (16 ต.ค.53) เริ่มจากตื่นตีห้า อาบน้ำ แต่งตัว ขับรถไปโรง’บาล (มีนัดไปอยุธยากับชมรม SN Photo Club) ฝนยังตกตลอดเวลา ยังไม่ทันถึงสลักได (ถนนมิตรภาพขาเข้ากรุงเทพฯ) รถเริ่มติด ต่อไปอีกนิด เจอน้ำท่วมถนนสูงครึ่งคันรถเก๋ง ขับไปกลัวรถดับ เสียงรถอื๊ด อื๊ด อื๊ดเวลาเหยียบคันเร่ง ภาวนาขอให้ถึง U-Tern เร็วๆจะได้วกรถกลับ โทรศัพท์แจ้งน้องๆว่าคงเข้าไปที่รพ.ไม่ได้ (กลัวน้ำ) กลับถึงบ้านรถชื้นไปหมด (ตากผึ่งลมอยู่ 4 วันไม่มีแดด ยังมีกลิ่นตุๆอยู่เลย) วันนั้นทั้งวัน อยู่บ้านดูข่าวฝนตกน้ำท่วมโคราชหลายแห่ง

  

โปรแกรมที่สอง (17 ต.ค.53) เมื่อคืนน้ำไหลบ่าล้นคลอง บ้านริมคลองและที่อยู่ต่ำๆต้องช่วยกันขนของหนีน้ำ วันนี้ฝนยังตกปรอยๆ มีตกแรงเป็นพักๆ น้ำท่วมถนนโคกกรวด-ขามทะเลสอ-ด่านขุนทด (แม่บอกว่าตั้งแต่แม่เกิดมาไม่เคยเห็นน้ำท่วมถนนสายนี้เกินข้อเท้า) เจอเพื่อนๆพี่ๆน้องๆโดยมิได้นัดหมาย ทุกคนต่างมาดูน้ำท่วม มีหัวข้อสนทนามากมายกับวิกฤตินี้(หลากหลายอารมณ์)

      

โปรแกรมที่ 3 (18 ต.ค.53) พี่สาวเรียนโทจำเป็นต้องไปส่งงานอาจารย์ พวกเราขึ้นรถโดยสารเข้าโคราช (ตำรวจบอกว่ารถเก๋งไม่ควรเสี่ยง) เจอน้ำท่วมถนนโคกกรวด-ขามทะเลสอ-ด่านขุนทด (แถวๆสะพาน 1-4) ต่อมาก็บริเวณ U-Tern โคกกรวด (บริเวณไม้ดอกไม้ประดับ) ไปถึงโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย คนขับรถบอกว่าน้ำท่วม รพ.เซ็นต์แมรี่, รพ.มหาราช, บขส.ใหม่ ต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินทาง ที่หน้า Lotus มีรถจอดมากมาย เค้าย้ายมาขายตั๋วและจอดรถสายในและนอกจังหวัดที่นี่ สับสนวุ่นวายน่าดู 

  

โปรแกรมที่ 4 (19 ต.ค.53) น้ำบนถนนเริ่มลดลงสามารถเดินทางได้บ้างแล้ว แต่น้ำท่วมไม่ลดลงเลยใน อ.สูงเนิน, อ.ปากช่อง, อ.ปักธงชัย, อ.เมือง, อ.ด่านขุนทด ที่รพ.มหาราชน่าสงสารมาก แรงกายแรงใจจากทั่วทุกสารทิศ ที่ส่งมาช่วยชาวโคราช รู้สึกขอบคุณจริงๆ พวกเราตกลงกันว่าจะหุงข้าวเหนียว หมูทอด Pack ใส่ถุงไปให้ผู้ประสพภัยที่รพ.มหาราช (มีน้องทำงานอยู่ที่แผนก X-ray จะเป็นผู้นำไปให้) อาจจะดูน้อยนิดแต่ความตั้งใจเต็มเปี่ยม

โปรแกรมที่ 5 (20 ต.ค.53) ยังมาไม่ถึง

หมายเลขบันทึก: 403476เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2010 08:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 สิงหาคม 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ถึงอยู่ไกล ขอส่งกำลังใจมาถึง...ครับ

ขอบคุณมากค่ะ "คุณสามสัก" Ico32

น้ำท่วมโคราชเริ่มจะคงที่

แต่ชาวชัยภูมิเริ่มท่วมตามมาแล้วค่ะ

ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ

"kruaoy"สวัสดีค่ะ

ระยะเวลาจะช่วยให้อะไรๆดีขึ้น พวกเราจะรอวันนั้นค่ะ

  

ถึงยามนี้...ข้าวเหนียวหมูทอด ถึงแม้จะห่อน้อยนิด แต่เมื่อใครได้กินก็อิ่มเหลือหลาย.....จำไปอีกนาน ก็อนุโมนา สาธุไปกับครอบครัวคุณพี่ระพีด้วยน่ะค่ะ...สิ่งนี้แหละ ที่สังคมต้องการ..ชีวิตนี้ก็ไม่ต้องไปไขว่ขว้าหาอะไรมาก...แค่มีโอกาสได้ทำอย่างที่คุณพี่และครอบครัว ทำก็สุขใจหลายเด้อ.....

ร่วมด้วยช่วยกันนะคะ พิมพ์คำว่าน้ำใจไทย ส่งไปที่ 4567899 ครั้งละ 10 บาท

ทุกเครือข่าย AIS DTAC Trumove

ทุกบาททุกสตางค์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยไม่หักค่าใช้จ่าย

  

สวัสดีค่ะ

ติดตามข่าว และส่งใจมาช่วยทุกวัน ร่วมด้วยน้ำใจค่ะ

บ้านและครอบครัวของน้องเป็นอย่างไรบ้านคะ  เป็นห่วงค่ะ

ขอบคุณค่ะ"คุณครูพี่คิม"

ถ้าเทียบกับจุดอื่น..ที่ขามทะเลสอถือว่าน้อยนิดมากๆ

ส่งกำลังใจมาให้ฝ่าผันวิกฤตคราวนี้ด้วยนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ชาวโคราชน้ำลดเร็ว ๆ นะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • สวัสดีคะ

    น้องระพีคะ

    แม่ต้อยดูข่าวทุกวัน เอาใจช่วยนะคะ

    ตอนนี้กำลังรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ เผื่อจะได้มาช่วยแบ่งเบาได้บ้างคะ

    เป็นห่วงเสมอคะ

    ขอพรพระช่วยคุ้มครองชาวโคราชที่ถูกน้ำท่วมทุกคนให้ปลอดภัย

    - วิกฤติที่เกิดขึ้น..เป็นโอกาสให้เราได้เห็นน้ำใจของคนไทยด้วยกัน ขอบคุณ "คุณครูหยุยIco32 มากค่ะ

    - ขอบคุณ "คุณบุษรา" Ico32 มากนะคะ กำลังใจที่หลั่งไหลมา ช่วยให้ทุกคนมีแรงใจค่ะ

     

    - "แม่ต้อย" Ico32 ขอบคุณมากนะคะ ถึงตอนนี้ความเสียหายเพิ่มมากขึ้น หลายจังหวัดเริ่มมีผู้ประสบภัยมากเป็นทวีคูณเช่นกัน พวกเราต้องช่วยเหลือกันค่ะ

    - ขอบคุณมากค่ะ"คุณไมค์" ขอพรพระช่วยเหลือทุกคน

    แวะมาทักทายค่ะคุณ ระพี

    วันนี้ลงเวรช/บ/ด ที่อยู่มา 2 วัน /2 คืน แต่กลับมาถึงบ้านตอน 1 ทุ่มค่ะ.. อ้าวรู้ละว่า.. ข้าวเหนียวหมูทอดที่เราได้ทานวันนั้นมาจากแหล่งใด ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ .. การทำบุญกับคนเดือดร้อนนั้นนับว่ามีความแรงของบญเท่ากับ ๆ ระดับความรุนแรงของความเดือดร้อนเลยนะคะ คุณระพี .. แบบว่าข้าวเหนียวหมูทอดอร่อยจัง.. เยย

    Ico32 "คุณรัชนี" สวัสดีค่ะเหนื่อยไหมคะ..อยู่เวรท่ามกลางน้ำ..

    ติดตามข่าวจากคนภายในมหาราชตลอดเวลาค่ะ

    หวังว่ารพ.มหาราชจะกลับมาเป็นที่พึ่งของ..พวกเราชาวรพช.อีกครั้งนะคะ

    สู้ สู้ สู้โว้ย(ยืมน้องอรมาใช้)

    เห็นใจย้อนหลังครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท