คลิ๊ปยุปพรรค...เมื่อเหยื่ออันโอชะมีเบ็ดอยู่ข้างใน


พรานเบ็ดจะเป็นใคร ไม่จำเป็นต้องรู้ อยากรู้ว่าใครเหยื่อ-ใครคือปลา
ทุกเรื่องจากเมืองคอน
ทุกเรื่องที่รับรู้ บันทึกเรื่องราว บทความ บทกวี และไดอารี่ชีวิต-การงาน หรือ"สวนสมรม" ตามแบบฉบับของปักษ์ใต้(081-9786047)
Permalink : http://www.oknation.net/blog/thanyasak
คลิ๊ป..คดียุบพรรค...เมื่อเหยื่ออันโอชะมีเบ็ดอยู่ข้างใน


๐สังคมไทยเป็นสังคมศรีธนญชัย ตีความตีปัญหาสังคมไปอย่างข้างๆคูๆ หลงประเด็นอย่างตั้งใจ หรือไม่ก็หลงประเด็นด้วยความไม่รู้ ด้วยความตื้นเขินของการมองปัญหา

เอาแค่เรื่องคลิ๊ป...บัดนี้ระบาดหนัก ทั้งคลิ๊ปโป๊ คลิ๊ปดารา คลิ๊ปนักการเมืองสาวคาวโลกีย์  คลิ๊ปความรุนแรง เช่นยิงกันหน้าปั๊มน้ำมัน

ล่าสุดคลิ๊ปศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยคดียุบพรรคประชาธิปัตย์

สำหรับคลิ๊ปอื้อฉาวส่วนตัว ถลิ๊ปบนเตียง ผมเห็นว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา ใครชอบก็ดู ใครไม่ชอบก็ด่า แต่การที่มือดีเอาคลิ๊ปดังกล่าวมาโพตส์ลงอินเตอร์เน็ตนั้นไม่ถูกต้องแน่ ไม่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นข้อมูลส่วนตัว ไม่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ผิดกฎหมายแน่

แต่สำหรับคลิ๊ป 5 ตอน ที่มือดี(บางคนเรียกมือร้าย)เอามาโพสต์ แม้ตอน 1 ตอน 2 ตอน 3 -4-5 ไม่ใช่เหตุการณ์ต่อเนื่องกัน แต่คลิ๊ปตอน 2 เห็นชัดว่า ทนายความทีมกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ นายวิรัช ร่มเย็น ไปพบกับเลขาประธานศาลรัญธรรมนูญ และพูดคุยกันเรื่องพยานหลักฐาน การเอาใครไม่เอาใครเข้าสืบพยานในคดียุบพรรค

ในทางคดีแล้ว ไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง ที่ทนายความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จะไปพบ และพูดคุยเรื่องคดีกัน บางคนบอกว่าไม่เสียหาย ก็พูดคุยเรื่องธรรมดาๆ ไม่ได้ตกลงช่วยเหลืออะไรก้น ? เพียงปรึกษาหารือกัน

ไม่มีศาลที่ไหนในโลกใบนี้ ที่ศาลหรือเจ้าหน้าที่ของศาล จะเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาให้ทนายความ หรือให้คำปรึกษาทางเทคนิคให้คู่ความ

จะมีศาลที่ไหนในโลก ที่จะเป็นที่ปรึกษาให้คู่ความ ไม่มีอย่างแน่นอน  จะมีก็แต่ศาลเจ้า เนื่องจากใครจุดธูปเทียนบูชา นำหมู เห็ด เป็ด ไก่ไปเซ่นไหว้ ก็จะให้คุณแก่ฝ่ายนั้นๆ (หรือศาลบ้านเราจะพัฒนาไปเยี่ยงนี้)

ผมเป็นทนายความมา 20 ปีเต็ม ว่าความมาจนสำนวนสูงท่วมหัว แม้เป็นทนายความกระจอกๆ ก็รักษามรรยาทในเรื่องนี้มานาน กล่าวคือ

1.ไม่ขอพบท่านผู้พิพากษาที่เรามีคดีขึ้นว่าความในบัลลังก์ของท่านนอกศาลอย่างเด็ดขาด หากพบโดยบังเอิญก็ไหว้เสียทีหนึ่ง พูดเรื่องทั่วไป เช่นไปไหมาครับท่าน สบายดีนะครับ แล้วก็จากกัน

2.หากบังเอิญ ไปงานเลี้ยงเดียวกัน จำเป็นนั่งโต๊ะเดียวกัน ผมจะไม่พูดเรื่องคดี หรือแม้แต่เรื่องโรงเรื่องศาล ผมจะชวนพูดคุยเรื่องอื่นๆเสมอ เช่นเรื่องฝนตก ฝนแล้ง ของแพง ค่าแรงถูก ฯลฯ

3.ไม่เคยมีตุลาการคนใดเรียกผมไปพูดคุยตามพับ ตามบาร์ ตามร้านอาหาร แต่ถูกเรียกไปพบที่ห้องทำงานท่านก็มีบ่อย ๆ ส่วนมากเรื่องคดี โดยปกติ ที่มีข้อติดขัดบกพร่องในสำพนวน เช่น ขอเลื่อนคดีผ่านหน้าบัลลังก์ ท่านให้เข้าพบพบสอบถามให้แน่ใจ และสั่งให้ส่งใบรับรองแทพย์เพิ่มเติม อะไรทำนองนั้นแหละ

4.ตุลาการ หรือแวดวงศาล ไม่ควรไปพบกันบคู่ความ หรือผู้มีคดีเกี่ยวข้องด้วยกันนอกบริเวณศาล และที่สำคัญการพูดเรื่องคดีความถือเป็นการให้คำปรึกษาทางคดีอีกทางหนึ่ง

กรณีคลิ๊ปตอนที่ 2  ที่ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ไปพบกับเลขาประธานศาลฯ แล้วพูดเรื่องคดี ไม่เหมาะสมแน่นอน จะผิดกฎหมายหรือไม่ ขอให้ช่วยกันตรวจสอบ

จะอ้างว่าใครจัดฉาก ใครล่อใครให้ติดกับดัก เป็นอีกประเด็นหนึ่งครับ

แต่บัดนี้

จะอ้างว่าใครชั่วกว่าใคร ใครไร้จริยธรรมกว่าใครไม่ได้ และจะอ้างว่าคลิ๊ปนี้มีคนเอาเหยื่อไปล่อ เพื่อถ่ายคลิ๊ป..

พาลด่าคนถ่ายคลิ๊ป หรือด่าผู้เอาเหยื่อไปล่ออีกต่างหาก

ใครเป็นพลานเบ็ด ผมไม่สนใจ แต่ควรสรรเสริญด้วยซ้ำไป

เนื่องจากปลาได้กินเหยื่อเข้าไปแล้ว จึงรู้ว่ามีเบ็ดอยู่บ้างใน

อย่าไปลงโทษคนถ่ายคลิ๊ป และอย่าไปโทษคนตกเบ็ดเลยครับ..

จงลงโทษปลาที่กินเบ็ด เนื่องจากมีเจตนาไม่ดีเอง เห็นเหยื่อเป็นไม่ได้ ต้องเอาเบ็ดสอดไส้ไว้เสียบ้าง..จะได้รู้ ตื้น ลึก หนา บาง

ที่เขียนมาไม่ได้ตั้งใจจะว่าร้ายใคร แต่อยากตะโกนว่า...

ประเทศไทย และศรีธนญชัย...จงเจริญ.

คำสำคัญ (Tags): #เหยื่ออันโอชะ
หมายเลขบันทึก: 403362เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2010 03:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างนี้เขาเรียกว่า นานาจิตตังหนาท่าน อืม..ม..ม

ไม่เข้าใจการเมืองไทยจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท