Changing of the Guards ที่ Buckingham Palace


ความประทับใจเป็นส่วนผสมของหลายๆ อย่าง...

วันนี้เราก็ปรับแผนกระทันหันอีกเช่นเคยเพราะเดิมทีตั้งใจว่าวันที่ 4 ของการเที่ยวเราจะออกไปนอก London ก็คือกะว่าจะไปชม Stonehenge และเลยไปยังเมือง Bath เพื่อชม Roman Bath  อันนี้ก็เลื่อนเป็นวันต่อไป  วันนี้มีภารกิจสำคัญก็คือต้องไปชม Changing of the Guards ให้ได้ค่ะ  ก่อนที่จะไปยังที่หมายเราก็เลยไปชม Westminster Abbey วิหารพันปีกันก่อน  แต่ไม่ได้เข้าชมด้านในเพราะยังไม่เปิดค่ะ มีภาพมาฝากและบรรยากาศสิ่งก่อสร้างแถวๆ นั้นๆ อ้อ ระหว่างทางเจอกลุ่มประท้วงที่ยังนอนกันอยู่ในเต้นท์  ที่นี่เค้าประท้วงกันมีระเบียบค่ะ

จากที่นี่ก็เดินกันต่อลัดเข้าไปใน St James Park  เป็นสวนสาธารณะที่ร่มรื่นทีเดียวค่ะ  ขณะที่ผลัดกันถ่ายรูปก็จะมีฝรั่งเข้ามาถามว่าจะให้เขาช่วยถ่ายรูปให้มั๊ย?  ก็เลยได้รูปคู่มาบ้าง  นี่เป็นส่วนนึงที่เราชอบเมืองนอกกันเพราะเค้ามีความใจดีต่อนักท่องเที่ยว  เท่าที่สังเกตฝรั่งเค้าจะเล็งพูดกันอยู่ 3 อย่างก็คือ Excuse me ไม่งั้นก็ Sorry  กับ Thank you very much  โดยเฉพาะเจ้าคำว่า Sorry เนี่ย แตะนิดแตะหน่อยก็ Sorry ไว้ก่อน ดีมากมากเลยค่ะ  อีกอย่างที่ชอบก็คือเรื่องการเข้าคิว  ไม่ว่าจะทำอะไรที่ต้องเรียงลำดับก็จะเข้าคิวกันไว้ก่อน  อยากให้เมืองไทยได้ส่วนดีแบบนี้จากเมืองนอกค่ะ

ข้อดีของ Park ก็คือจะมีห้องน้ำสาธารณะให้ด้วย  ค่อนข้างสะอาดค่ะ  จากนั้นเราก็เดินทะลุออกไปยังอนุสรณ์สถานของพระนางเจ้าวิคตอเรีย ที่เมื่อวานเรามากินแห้วกันไปแล้วทีนึง  ผู้คนยังบางตา  ต่อมาผู้คนเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ และเรื่อยๆ...

ซักประมาณ 10 โมงนิดนิด ก็มีตำรวจม้าและตำรวจเดิน  มาต้อนคนให้อยู่เป็นที่แบบนี้ แล้วเค้าก็ห้ามปีนด้วยนะคะ  อ้อ ลืมบอกว่า มุมแนะนำก็คือมุมนี้ค่ะ 

ตรงกลางรั้วจะเป็นประตูที่จะมีตำรวจมาเปิดให้ Guards และขบวนนำเดินออกมา พยายามอยู่ให้ชิดราวเหล็กค่ะ  จะเห็นชัดมากมาก ตรงโค้งๆ นั่นแหละ  ต้องฝั่งซ้าย (ถ้าหันหน้าเข้า Palace) นะคะเพราะถ้าอยู่ฝั่งขวาจะโดนแดดเต็มๆ เดี๋ยวหน้าดำ  แต่บางคนก็บอกว่าอยู่ริมรั้วเลย  ถ้าอยู่ริมรั้วก็จะมีคนมาอยู่หลังเราอีกเป็นหลายแถว ระดับความสูงชาวเอเชียอย่างเราก็คงจะไม่เห็นอะไรเลยค่ะเพราะเค้าไม่ให้ปีน  ถ่ายเป็นวิดีโอมา แต่ก็มีภาพมาให้ดูด้วยค่ะ

“ในที่สุดเราก็ได้ดู” ถามว่าประทับใจมั๊ย ตอบได้เลยว่าประทับใจมาก  มันมีหลายอย่างผสมกัน มีทั้งความพยายามที่จะมาดู  ทำเลที่เรายืนดูค่อนข้างเป็นทำเลทอง  และการแสดงดนตรีของเหล่า Guards ที่สำคัญก็คือความอดทนที่จะรอดู...ไม่ธรรมดาค่ะ  ถ้าใครจะไปลอนดอน  โปรแกรมนี้ก็ไม่ควรพลาดนะคะ ไหนๆ ก็มาแล้ว

โปรแกรมถัดไปเราจะไปกันที่ British Museum โดยรถเมล์สองชั้น  เราก็ใช้ Oyster card กันเหมือนเคย เดินขึ้นรถปุ๊บก็จะเจอคนขับและสัญลักษณ์ของ Oyster แปะเลยค่ะ อ้าว เครื่องร้องบอกว่า not enough money อายเลยค่ะ ลืมไปว่าเงินหมด ก็เลยเดินออกมาไปหาที่เติมเงิน Oyster ก่อน หาไม่ยากค่ะพอดีอยู่ใกล้ๆ กับสถานีรถไฟวิคตอเรีย  ก็เลยเข้าไปกดเติมเงินกัน อ้ะ มีเงินในบัตรละ ก็มาขึ้นรถเมล์ที่จุดเดิม การจะรู้ว่ารถเมล์สายไหนผ่านที่ไหนก็จะต้องมี Bus map นะคะ หาได้ไม่ยากค่ะตาม information center ทั่วไป ก็ดูว่ามีรถเมล์สายไหนผ่าน British Museum บ้าง  แล้วก็ลุยเลย ทีนี้ขึ้นได้แล้วค่ะ  อ้อ เวลาถึงป้ายไหนก็จะมีประกาศบอก  เราก็ต้องรู้ก่อนนะคะว่าจุดที่เราจะไปต้องลงป้ายไหน  ทีนี้เราไม่รู้ค่ะ  คิดว่ารถเมล์น่าจะผ่านข้างถนนพอเราเห็น Museum แล้วค่อยลง  ปรากฏว่าเลยค่ะเพราะไม่เห็นซักทีก็เลยถามคุณลุงฝรั่งที่นั่งแถวหลัง  เค้าก็ไม่รู้เหมือนกันแต่เค้าคิดว่าคงเลยแล้วก็เลยลงรถแล้วข้ามถนนรอรถสายเดิม   พอขึ้นรถได้นั่งปุ๊บก็ถามคนแถวข้างๆ อีกว่าถ้าจะไป British Museum ต้องลงตรงไหน เค้าก็ไม่รู้อีก แต่พอดีมีคุณลุงกับคุณป้าที่นั่งแถวถัดไปเค้าบอกว่าเค้ารู้  เดี๋ยวถ้าถึงแล้วเค้าจะบอก  เจอคนใจดีอีกแล้ว...และแล้วก็ถึงค่ะ จริงๆ แล้วเราจะต้องลงที่ป้าย Museum street ถ้าเค้าขาน next stop is Museum street ลุกได้เลยค่ะ เราต้องเดินเข้าไปอีกนิดหน่อยจากถนนใหญ่

เราใช้เวลาอยู่ใน British Museum ประมาณเกือบ 3 ชั่วโมง ด้านในมีของให้ชมมากมาย ไฮไลท์เห็นจะเป็นของจากประเทศอียิปต์ มีมัมมี่แสดงมากมาย..แต่ไม่ได้ถ่ายรูปมา  นี่เป็นบรรยากาศและของบางส่วนที่แสดงใน Museum ค่ะ   แต่ว่าเดินจนขาลากเลยค่ะที่นี่  ใหญ่โตและมีส่วนที่น่าสนใจมากมาย  ถ้าจะดูให้ทั่วแบบดื่มด่ำคงจะต้องอยู่ซัก 7 วัน

สวนดอกไม้หน้า British Museum

มีรูปตู้ไปรษณีย์ของชาวลอนดอนมาฝากค่ะ

จากนั้นเราก็กลับไปเยี่ยม St Paul’s Cathedral กันอีกรอบค่ะ  เพื่อรอให้ค่ำหน่อยจะได้ดูไฟกลางคืน  และอยากจะข้ามสะพาน Millennium เหมือนชาวลอนดอน  อ้อ ช่วงนี้เค้ามี Thames Festival พอดีเลยค่ะ ต้องไปซะหน่อย

เดินดูสินค้า บ้างก็เป็น hand made บ้างก็เป็นอาหารจำพวกเค้ก หรือคุกกี้  เดินไปเรื่อยๆ เจอหมวกหัวแหลม คุ้นๆ ว่าเคยเห็นแถวๆ ปาย บ้านเรา  นี่ไงใช่เลยค่ะ เจ้าของกำลังพูดโทรศัพท์เป็นภาษาอีสาน  เราก็อมยิ้ม แต่ก็ไม่ได้เข้าไปคุยเพราะเห็นพี่แกกำลังวุ่นอยู่  แต่ก็ไปแอบดูราคา ไม่ธรรมดาเลยค่ะ

เลยไปถ่ายรูป Tate Modern กับ Shakespeare’s Globe ด้วย  จบ trip วันนี้ที่ Thames Festival ค่ะ เข้าไปยืนรวมกับฝรั่งดูการแสดงบนเวที  ก็สนุกดีไปอีกแบบ

รูปสวยๆ ของ St Paul's Cathedral ยามค่ำคืน (ถ่ายเอง ชมเองว่าสวย)

วันต่อไปจะพาไปเที่ยว Stonehenge สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่ได้ยินกันตั้งแต่เด็กๆ คิดเอาไว้ว่าสักวันจะมาดูของจริง  และพาไปชม Roman Bath  การเดินทางก็โดยรถไฟเช่นเคยค่ะ รอติดตามนะคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #changing of the guards
หมายเลขบันทึก: 402564เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2010 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับภาพทั้งหลายที่ช่วยฟื้นความจำที่เคยไปในหลายแห่ง ยังจำตอนเข้าแถวรอขึ้นเจ้ายักษ์ใหญ่ "ดวงตาแห่งลอนดอน" ตื่นเต้นดี

ขอบคุณ คุณครูหยุย สำหรับการเยี่ยมชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท