สุขที่สุดกับชีวิต ตอนรับปริญญามหาบัณฑิต


เคล็ดลับ เรียนจบเร็วภายใน 2 ปี (มหาบัณฑิต) ข้อคิดจากบัณฑิตใหม่

 

ทีมงานวารสารทักษิณสาร ได้เข้าร่วมแสดงความยินดีกับบัณฑิต และมหาบัณฑิตใหม่ พร้อมทั้งได้สัมภาษณ์ความรู้สึกของมหาบัณฑิตถึงความรู้สึกและการได้รับปริญญา ของมหาวิทยาลัยทักษิณ

 

สัมภาษณ์บัณฑิตใหม่ มหาวิทยาลัยทักษิณ

 

1. คิดอย่างไรที่มาเรียนที่ ม.ทักษิณ

                มหาวิทยาลัยทักษิณ  เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีประวัติการผลิตบัณฑิตออกรับใช้สังคมมายาวนานกว่า 41 ปี ประกอบกับศิษย์เก่าของสถาบันการศึกษาแห่งนี้ ทำงานรับใช้สังคมในวงการต่างๆ  มากมาย ล้วนแล้วแต่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก โดยล่าสุดนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่  ซึ่งท่านเป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยทักษิณ สาขาบริหารการศึกษา  ดิฉันเลือกเรียนในระดับปริญญาโท ภาคสมทบ (เรียนเสาร์-อาทิตย์) ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งบุคลากร  เครื่องมือ อุปกรณ์การเรียนการสอน  รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนด้านการสอน ทั้งสำนักหอสมุดที่มีระบบการยืมคืนอัตโนมัติ และระบบการสืบค้นฐานข้อมูลงานวิจัยที่ได้มาตรฐาน   และสำนักคอมพิวเตอร์ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการมากมายเข้าถึงแหล่งข้อมูลรวดเร็ว ง่ายดาย บรรยากาศการเรียนการสอนที่เป็นกันเองและมีหลักสูตรให้เลือกเรียนได้หลากหลาย  ที่สำคัญที่สุดใกล้บ้าน  เดินทางสะดวกรวดเร็ว

2. มีปัญหาด้านการเรียนหรือไม่  (เรียนด้วยทำงานไปด้วย)

                เรื่องการเรียนและการทำงานไม่มีปัญหา  เพราะเวลาสามารถยืดหยุ่นให้แก่กันได้  แต่ที่สำคัญจะต้องมีความรับผิดชอบ  เวลาทำงานต้องพยายามทำงานในหน้าที่ให้เต็มความสามารถ ส่วนเวลาเรียนก็ต้องเรียนให้เต็มที่เช่นกัน  แต่โดยมากแล้วจะพยายามอ่านหนังสือและทำการบ้านในตอนกลางคืน หรือวันเสาร์-อาทิตย์  พยายามไม่ให้มีงานค้าง

3. บริหารเวลาอย่างไรในการเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย

                เรื่องการบริหารเวลาสำคัญมาก สำหรับคนที่เลือกเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์  จะต้องแบ่งเวลาทำงาน เวลาเรียน และเวลาพักผ่อนให้พอเหมาะ  เพราะถ้าไม่มีการแบ่งเวลาจะสร้างความยุ่งยากในการเรียนและการปฏิบัติงานประจำวัน  ได้เลือกเรียนในคณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา ภาคสมทบ(เรียนเสาร์-อาทิตย์) เพราะวันจันทร์-ศุกร์ จะได้ทำงานตามปกติ  มองว่าสาขาเทคโนโลยีฯ เป็นสาขาวิชาที่ตรงกับสายงานเดิมที่ทำอยู่  และจะสามารถนำมาพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  วิธีการเรียนใช้สูตรเพิ่มเวลาและลดเวลา  เพิ่มเวลาคือเพิ่มเวลาที่จะเรียนให้มากขึ้นโดยพยายามอ่านหนังสือและทำการบ้านในช่วงค่ำ  และลดเวลาของการสังสรรค์ให้น้อยลง 

4. ฝากบอกน้องๆ ในเรื่องการปรับตัว ถ้าจะต้องเรียนและทำงานพร้อมกัน

                ทุกคนมีอิสระเสรีที่จะเลือกเรียนและเลือกทำงาน  แต่เมื่อมีโอกาสผ่านเข้ามาก็ควรจะไขว่คว้าและใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด  คนเรามีเวลาเท่ากันทุกคน คือ วันละ 24 ชั่วโมง  แต่อยู่ที่การบริหารเวลา ว่าแต่ละคนจะมีสูตรในการบริหารเวลาอย่างไร  เพราะฉะนั้นขอฝากถึงน้องๆ  ที่คิดจะเรียนต่อและทำงานไปด้วย จะต้องรู้จักแบ่งเวลา  มีความรับผิดชอบสูงมากขึ้น พยายามปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ  แล้วความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเลยคะ  

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ไหม ม.ทักษิณ
หมายเลขบันทึก: 402237เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท