แนวคิด เรื่องความตาย


ความตายนั้นเป็นสิ่งปกติ เป็นธรรมชาติที่สุด เป็นการแปรเปลี่ยนไปของรูปกาย หากเราทำความดีสม่ำเสมอ หากเราใช้ชีวิตอย่างถูกต้องในทุกๆวัน ความตายก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป

เมื่อนานมาแล้ว(ก็ไม่มั่นใจว่านานแค่ไหน อาจจะประมาณสักเดือนหนึ่ง) ได้มีโอกาสดูรายการทีวีรายการหนึ่ง ซึ่งก็จำไม่ได้เช่นกันว่ารายการอะไร รู้แต่ว่ารายการนั้นได้ไปสัมภาษณ์พระที่วัด เข้าใจว่าเป็นวัดชลประทาน ซึ่งในตอนนั้น พิธีกรก็กำลังสอบถามถึงเรื่องที่เกี่ยวกับความตาย รวมไปถึงพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ ซึ่งก็คือ "งานศพ"

พิธีกรได้ถามพระอาจารย์ว่าจริงๆแล้ว งานศพนั้นมีขึ้นเพื่ออะไร?

คำตอบที่ได้ชัดเจนมาก มีไว้เพื่อให้คนอยู่ ได้ระลึกว่า สุดท้ายทุกคน ก็ต้องจบที่นี่ เหมือนกัน ทุกคน ไม่มีเว้นใคร 

สิ่งที่พระอาจารย์ได้พูดนั้นเป็นการเตือนสติอีกครั้งหนึ่งของการดำเนินชีวิตอยู่ ว่าจริงๆแล้ว เราเกิดมาเพื่ออะไร เป็นการชวนให้คิดว่า เรา...เกิดมา..เพื่ออะไร ควรทำอะไร

หลังจากนั้น พิธีกรก็ได้ถามพระอาจารย์ว่าพระอาจารย์นั้น ได้เตรียมตัวที่จะตายหรือยัง ได้คิดถึงเรื่องที่ตนเองก็จะต้องถึงจุดจบหรือไม่ พร้อมที่จะไปสู่ความตายหรือยัง 

พระอาจารย์ก็อธิบายได้น่าสนใจมาก พระอาจารย์สอนว่าการที่คนเราจะพร้อมตายนั้น หากเราทำความดี เราก็พร้อมตายทุกเมื่อ เพราะก็เท่ากับเราไม่ได้ตายจากไป

สิ่งที่พระอาจารย์สอนนั้นทำให้เข้าใจได้ว่า หากคนเราทำความดี ไม่ทำความชั่วนั้น ถึงแม้รูปกายจะสลายหายไป แต่ความดีนั้นยังอยู่ ผู้คนก็นับถือในสิ่งที่เราทำเมื่อครั้งที่เรายังมีชีวิตอยู่ ยกตัวอย่างดังเช่นบุคคลสำคัญของโลกหลายๆท่านที่ได้สร้างคุณงามความดีไว้ หลายๆท่านก็ยังได้รับการกล่าวขานจนถึงปัจจุบัน เปรียบเสมือนไม่ได้ตายจากไปไหน บุคคลที่เป็นตัวอย่างได้ดีที่สุดสำหรับผมก็คือ "อาจารย์พุทธทาส"

ความตายนั้นเป็นสิ่งปกติ เป็นธรรมชาติที่สุด เป็นการแปรเปลี่ยนไปของรูปกาย หากเราทำความดีสม่ำเสมอ หากเราใช้ชีวิตอย่างถูกต้องในทุกๆวัน ความตายก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป


หมายเลขบันทึก: 402206เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท