ประวัติบุคคลสำคัญ


ประวัติบุคคลสำคัญ

ซิเซโร : CICERO

          กล่าวได้ว่า ซิเซโรเป็นนักการเมืองที่ยิ่งใหญ่สุดของกรุงโรมซึ่งพยายามรักษาสาธารณรัฐไว้ แต่ไม่สำเร็จ จนต้องเสียชีวิตไปพร้อมกับการล่มสลายของประชาธิปไตย นอกจากนี้แล้ว เขายังเป็นนักกฎหมายคนสำคัญของยุคสมัย และเป็นคนมีวาทศิลป์ที่หาตัวจับได้ยาก ใครที่เรียนภาษาละตินก็ต้องอ่านงานเขียนของเขา

          เขาเกิด เมื่อ ๑๐๖ ปีก่อนค.ศ. และถูกฆ่าตายในปีที่ ๔๓ ก่อนค.ศ. เขาเป็นเพื่อนรักกับอัตติกัส ซึ่งเกิดก่อนเขา ๓ ปี แต่หมอนี่เห็นพิษภัยของการเมือง จึงหนีไปอยู่ที่กรุงเอเทนส์ ทั้งยังเปลี่ยนชื่อเสียงเสียด้วย จึงร่ำรวยและมีชีวิตราบรื่นมาโดยตลอด ทั้งยังรู้จักปรับตัวให้เข้าได้กับสภาพการณ์ทางการเมืองที่เปลี่ยนไปเรื่อย โดยมีชีวิตยืนยาวกว่าซิเซโร คือตายอย่างธรรมดาสามัญหลังสหายรัก ๘ ปี โดยที่ซิเซโรเขียนจดหมายถึงอัตติกัสอย่างสม่ำเสมอ เล่าความในใจและเหตุการณ์ทางการเมือง แม้จนเรื่องไปนอนค้างกับใครและทุกอย่าง ต่อมาอัตติกัสเอาจดหมายเหล่านี้มาตีพิมพ์ ช่วยให้เรารู้จักซิเซโรได้มากขึ้น นอกเหนือไปจากงานเขียนของเขาเองที่มีมากเล่มและหลายเรื่องหลากรส รวมทั้งวาทศิลป์และปรัชญาต่างๆ แม้จะขาดความลุ่มลึกอย่างของกรีก แต่ก็ให้ความรู้ได้มิใช่น้อย

อ่านประวัติของ ซิเซโร ได้ที่ http://www.siamsewana.org/ssnarticles/index.php?itemid=131

          นิกโกโล มาคิอาเวลลี (Niccolo Machiavelli) นักปรัชญาการเมืองชาวอิตาลี เกิดที่กรุงฟลอเรนซ์ เริ่มรับราชการเป็นเลขาธิการฝ่ายการทูตในปี 2037 การงานก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ จนได้เป็นหนึ่งในคณะทูตไปเจรจากับพระเจ้าหลุยส์ ที่ 12 (Louis XII) แห่งฝรั่งเศส และนักการเมืองคนสำคัญ ๆ อยู่เสมอ ระหว่างทำงานที่นี่เขาได้สังเกตธรรมชาติทางการเมืองของมนุษย์มาตลอด เขาเขียนจดหมายและหนังสือหลายเล่ม ผลงานที่สำคัญที่สุดคือ เจ้าผู้ปกครอง (The Prince) ซึ่งสนับสนุนแนวคิดที่ว่า "อำนาจการเมืองย่อมไม่สนใจศีลธรรม" ประชาชนจึงต้องระมัดระวังในการที่จะมอบสวัสดิภาพของตนให้อยู่ในมือของคนคนเดียว เพราะผู้เป็นทรราชนั้นหากไม่เห่อเหิมจนเกินเลย ก็ย่อมจะเกรงกลัวภัยที่จะคุกคามตนเอง จึงต้องทำทุกอย่างเพื่อตนเองมากกว่าปฏิบัติเพื่อประชาชน เขาเป็นคนแรกที่วางพั้นฐานของความคิดทางการเมืองด้วยการศึกษาธรรมชาติของมนุษย์ ต่อมาเขาได้รับการยกย่องว่าเป็น บิดาแห่งรัฐศาสตร์สมัยใหม่ 

ข้อมูลเพิ่มเติม

http://www.fridaycollege.org/blog.php?file=health&obj=forum.view(cat_id=at-gen,id=86)&PHPSESSID=8ae6d9...
 

หมายเลขบันทึก: 401948เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท