เสาร์นี้มีโอกาสไปภูเก็ตอีกแล้ว ไปกินเจ

การหลงทางทำให้ค้นพบเส้นทางใหม่การสนทนาที่มีธรรมเท่าเทียมกันมีสุข

เมื่อวานตอนเย็น ตั้งใจจะไปขึ้นรถทัวร์ จากหาดใหญ่ ไปพังงา เพื่อไปงานเลี้ยงส่งน้องสาวไปแสวงบุญที่ประเทศ ซาอุดิอารเบีย แต่ก็ได้รับโทรศัพท์ เพื่อนพระ ทิณภัทร อาภัสโร แห่งวัดละหาร บางบัวทอง ซึ่งตอนนีได้มาจำพรรษาอยู่ที่ศรีราชา บอกว่าลาพรรษาธุระที่บ้านดอนประดู่ และมีธุระจะเข้าภูเก็ต เพราะน้องๆที่มาด้วยกันเขาจะไปไหว้เจ้ากินเจที่ภูเก็ต

ครอบครัว คุณจรูญศํกดิ์ เจ้าที่เกษตรจังหวัดตรัง

จึงตัดสินใจโดยสารรถมาด้วยกัน  เราออกจากปากพะยูนเวลา 7.00 น. มาแวะตลาดนัด วันเสาร์ ผู้เขียนถือโอกาสซื้อข้าวสังหยดเป็นของฝากปากพะยูนมาให้ ซื้อหัวครกต้มเค็มกับหัวครกหลา*น้ำผึ้งมากินในรถ  น้องผู้หญิงที่ไปกินเจ บอกว่าอร่อย เราก็สุขใจแล้ว   .......

กินเจ

ตามกำหนดเวลาเราต้องมาให้ทันพระฉันเพลที่ตรัง  คุณจรูญศักดิ์ สุขขุม เจ้าหน้าที่เกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเกษตรจังหวัดตรัง ได้จัดเตรียมอาหารไว้บริการแล้ว

ฉันเพล

ซึ่งผู้เขียนรู้สึกเห็นใจเจ้าของบ้านเพราะต้องเตรียมอาหารให้สามสำรับ สำหรับหนึ่งไว้ให้พระฉันเพล สำรับสองให้น้องที่กินเจ สำรับสามคือผู้เขียนอาหารมุสลิม เขาแยกไว้เป็นโต๊ะๆ แสดงถึงความเข้าใจในวิถีวัตรปฎิบัตฺของแต่ละศาสนา พูดตามภาษาใต้ว่า"เป็นคนรู้จักหวัน*"

ให้พรให้ศิล

ก่อนจากกันพระท่านให้ศิลให้พร เจ้าของบ้านแผนที่ลายแทงการเดินทาง เราต่างลาซึ่งกันและกัน  ออกมาน้องสาวสองคนก็ไปอำลาเมืองตรังด้วยการไปไหว้เจ้าที่ศาลเจ้า "หมืนราม"

ครอบครัวคุณจรูญศักดิ์ที่แวะฉันเพล และผู้มาเยือน

ทั้งๆที่มีแผนที่เดินทาง    การเดินทางของเราก็ยังหลงทาง ทำให้เราได้พบเส้นทางใหม่ช่วงนี้การเดินทางไม่เร่งรีบเพราะไม่อยู่ในกรอบของวัตรพระ เราจึงแวะรายทาง

ร้านเมาเท่นวิวอ่าวนาง บริการกาแฟแก่ผู้ผ่านทางที่แวะหา

แวะกินกาแฟสดที่ร้าน"เมาเท่นวิว"อ่าวนางคนละแก้วแล้วไปแวะชมสุสานหอย 40ล้านปี  พระทิณภัทรซื้อ"ขนเม่นทะเล*"สมุนไพรแก้พิษสัตว์ให้คนละมัดไปลองใช้ "

ขนแม่นทะเล แก้พิษสัตว์กัดต่อย

เอาไปเพียงภาพถ่าย เหลือไว้เพียงรอยเท้า เราอำลาสุสานหอยตามเส้นทางในลายแทงมุ่งหน้าสู่คลองแห้งมาออกบ่อแสนบ้านควน ภูมิลำเนาก่อเกิดกายของผู้เขียน ร่วมงานกินเลียงอำลาไปแสวงบุญฯ

น้องๆอยากให้นอนที่นี้ แต่มีภาระส่งพระไม่ถึงวัด จึงขัดใจน้อง บอกว่าพรุ่งนี้เข้ามาใหม่วันนี้ต้องไปส่งพระก่อน

จากบ่อแสนมาถึงโคกกลอย น้องซี่ก็แวะทักทายน้องเพื่อนร่วมงานที่บ้านต้นแซะ หัวพานท่านุ่น  รถล้อหมุนต่อมาหยุดที่วัดเก็ตโฮ

เราจึงแยกย้ายกัน พระกับสารถีพักที่วัดเก็ตโฮ

น้องสาวสองคนไปพักโรงแรมไกล้ๆศาลเจ้าที่กินเจ

ผู้เขียนมาพักกับลูกชาย โชคดีได้ใช้อินเตอร์เน็ตได้บันทึกทันที

ข้อคิดในการเดินทาง

มีเพื่อนที่รู้ใจระยะทางไกลก็เหมือนไกล้

หลงทางก็มีความสุขที่ค้นพบเส้นทางใหม่

เพื่อนร่วมทางแม้นต่างศาสนา แต่มีธรรมไกล้เคียงกันก็สนทนากันอย่างมีความสุข

ต่างศาสนาต่างลัทธิ ต่างประเพณี แต่ไม่แตกแยก

ความสุขมีรอบกายถ้าหัวใจไร้ซึ่งทุกข์

ที่จังหวัดตรัง

ที่ภูเก็ต

สุสานหอย 40ล้านปี สองคนนี้รวมกันเก้าสิบปี

หมายเลขบันทึก: 401806เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เอาดอกไม้มาฝากรอบดึกค่ะ

กินเจ กินบุญ เผื่อเด็กโข่ง เด้อค่ะเด้อ

คิดถึงเสมอค่ะ คิดถึงภูเก็ต ด้วยค่ะ

Large_kkong3

เรียนคุณตาฯ

•  ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไร ก็ล้วนแต่ทำให้คนเป็นคนดีทั้งนั้นนะคะ

หวัดดีค่ะบัง

เที่ยวภูเก็ตเผื่อด้วยน่ะ...อย่าลืมอาหารเจมาฝากด้วยน่ะค่ะ

• ได้ไปเที่ยวตั้งหลายที่    พบเพื่อนก็มากมาย  บังคงมีความสุขกับการเดินทาง
  • อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วย   อิๆๆ  สงสารหลานนาเชียจะเหงาเพราะตาไม่เล่นสนุกด้วยพูดเพราะเป็นห่วงบัง (พี่ชายที่แสนดี)

สวัสดีครับครูKRUDALA

นำภาพมาแบ่งปันกัน

ขอบคุณที่แวะมาครับ

สวัสดีครับคุณครู อ้อย เก็บภาพมาฝากแล้วครับ สองสาวมาจาก ศรีราชา

สามพวกสามลัทธิเรามาด้วยกัน

สวัสดีครับคุณยาย

แม้ต่างศาสนา ต่างลัทธิต่างความคิด

ความเป็นมิตรมิเคยต่างให้ห่างหาย

เรื่องศาสนาการกระทำเรื่องจิตใจ

ใครเชื่ออย่างไรฎิบัติไปตามศรัทธา....

สวัสดีครับน้องหนูรี เอาภาพมาฝากแล้วครับ หวาดเสียวครับ

สวัสดีครับครูดาว พรรคพวกมาก็ต้องนำพาต่อพรรคพวก งานนี้ต้องนำทางไปภูเก็ต

ต่างคน ต่างศาสนา ต่างลัทธิ แต่มีใจเป็นเพื่อน สมานฉันท์และปรองดอง ตามหลักศรัทธาของแต่ละคน