โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

มีความกตัญญู-2


หลวงปู่มองหน้าเขานิ่งคิดนาน "จะกลับมาทำไม" ท่านถามเรียบๆ

มีความกตัญญู-2

โสภณ เปียสนิท

...........................    

 

                 หลวงปู่มองหน้าเขานิ่งคิดนาน “จะกลับมาทำไม” ท่านถามเรียบๆ “กลับมาช่วยพ่อแม่ทำไร่ทำนา และต้องดูแลพ่อแก่มากแล้ว แม่สุขภาพไม่ดี” หลวงปู่หยิบกาน้ำชารินใส่ถ้วย ยกขึ้นดื่มช้าๆ “ก็ดี จิตเป็นกุศล ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี” “ไม่กลัวหรือ วิถีทางของพ่อแม่ลำบากอย่างไร” หลวงปู่ไม่วายเป็นห่วง “เห็นครับ แต่ผมก็อยากลองทำดู ผมรักอาชีพนี้แล้วครับ” “เออดี ไม่เป็นไรหรอก คนดีทำงานอะไรก็เจริญ” หลวงปู่พูดเหมือนเห็นอนาคตของลูกศิษย์

 

                หลวงปู่เป็นกำลังใจให้เขามาตั้งแต่เด็กจนถึงวันนี้ เขาถามเบาๆ “แค่กตัญญูเป็นคนดีแล้วหรือ” “ใช่แน่ พระพุทธองค์ทรงสอนไว้ และคนดีทำงานใดก็ไม่ตกต่ำ” “ถ้าคนรู้อย่างนี้คงกตัญญูกตเวทีกันหมดซิหลวงปู่” “ก็ดีนะซิ แต่ว่ามันตรงกันข้าม ทั้งที่ชีวิตของคนขึ้นอยู่กับผู้อื่นเสมอ ต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน ดังนั้นการรู้คุณและการตอบแทนคุณผู้อื่นจึงเป็นคุณธรรมขั้นสูง” “หลวงปู่สอนได้ซาบซึ้งดี” “สอนตามพระท่านว่า คนตาบอดย่อมมองไม่เห็นสรรพสิ่ง คนใจบอดไม่เห็นคุณผู้อื่น”

 

                “มีอยู่สองคำนี่ครับหลวงปู่ กตัญญู และ กตเวที” “ใช่แล้ว กตัญญูคือรู้คุณ ส่วนกตเวที คือการตอบแทนคุณ พระสอนให้ทำให้ครบทั้งสองอย่างจึงจะดี” “กตัญญูต่อคนอย่างเดียวใช่เปล่าครับ” “ไม่ใช่ กตัญญูต่อสัตว์ กตัญญูต่อสิ่งของก็ได้ทั้งนั้น” “เพราะอะไรครับ” “เพราะกตัญญูเป็นความอ่อนโยนของจิต ต้องฝึกไว้เสมอ” “หลวงปู่มีตัวอย่างให้ผมบ้างหรือเปล่าครับ” “มีซิเว้ย ครั้งพุทธกาล ราชาพระองค์หนึ่งเสด็จประพาสสวน ขณะบรรทมหลับอยู่ใต้ร่มไม้ งูร้ายตัวหนึ่งเลื้อยเข้าใกล้หมายฉกกัดพระราชา ฝูงกระแตเห็นเช่นนั้นจึงพากันร้องเสียงดังระงม จนพระราชาตื่น และงูร้ายหนีไป พระราชาเห็นคุณของกระแตจึงปลูกป่าไผ่ให้ร่มเย็นยิ่งขึ้นมอบให้เป็นที่พระราชทานอาหารให้กระแตเป็นประจำ เห็นไหมนี่แหละความกตัญญู”

คำสำคัญ (Tags): #มีความกตัญญู
หมายเลขบันทึก: 401650เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2010 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • แวะเข้ามาอ่านบันทึกดีดีด้วยจิตคารวะ

เรียนคุณอุ้มบุญครับ 

วันนี้มาแต่หัวค่ำ คำว่าอุ้มบุญนี่แม่หรือใครตั้งให้ตั้งแต่เกิดเลยหรือเปล่าครับ รู้สึกว่าเป็นมงคลดีแท้ 

  • กราบสวัสดีท่านอาจารย์
  • ✿อุ้มบุญ✿ เป็นนามสกุล ได้มาจากเมืองช้างงัยคะ
  • ใบอ้ม มาถึงยังคะ
  • ว่างๆจะเล่าถึงตำนานอ้ม ของ✿อุ้มบุญ✿ ให้ท่านฟังค่ะ
  • อย่าลืมใส่ไว้ในกระเป๋าตังส์นะคะ ไม่เชื่อลองดู

ตามมาเยี่ยมและอ่านงานเขียนอาจารย์ของท่านอาจารย์นะคะ

ความกตัญญูทำได้ง่ายนะคะแต่ก็มีบางคนที่ไม่ทำ ที่โรงเรียนจะบอกว่าวุฒิภาวะทางใจอ่อนค่ะอาจารย์ อ่านงานเขียนแล้วได้อะไรมากมายชอบนำไปเล่าให้เพื่อนครูฟัง บางทีก็นำไปสอนนักเรียนด้วย

ฝากรูปให้ท่านอาจารย์โสภณอาจจะเกี่ยวกับความกตัญญูบ้าง แบบเฉียดๆนะคะพาพี่ที่เกษียณไปเที่ยว

มาชม

นิยมชมชื่นใจในธรรมนำมาเล่านะครับ...

เรียนคุณอุ้มบุญครับ

เมื่อวันวานคือวันศุกร์บ่ายแก่ๆ ผมตรวจตู้จดหมาย ใบอ้มยังมาไม่ถึงครับ คาดว่ายังเดินเล่นแถวชายหาดหัวหิน แถวนี้บรรยากาศดี ว่ากันว่ามีฝรั่งนุ่งน้อยห่มน้อยเดินริมชายหาดมาก ใบอ้มคงเดินแตร่อยู่แถวนั้นก่อน วันเสาร์คงจะถึงกระมังครับบบบ

  • ใบอ้ม ส่งมาใหม่น่าจะถึงพรุ่งนี้ ค่ะ
  • แบ่งปันให้คนที่ท่านรักคนละใบ ใส่ในกระเป๋าสตางค์
  • จะเรียกเงินเข้ากระเป๋าเยอะๆๆๆๆๆ

 

เรียนคุณอุ้มบุญครับ

ผมคงต้องเก็บไว้สักสองสามใบ จะได้ช่วยกันเรียกเงินเข้ากระเป๋าให้มากกว่าของเพื่อนๆ อิอิ เห็นนิสัยไหม อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท