ไม่ซ่อมรถใช้แก้ส LPG


         รถยนต์โตโยต้า แอลติส รุ่นปี 2000 ที่ผมใช้อยู่มาตั้งแต่ป้ายแดง  ซึ่งเป็นรุ่นแรกของโฉมใหม่ เครื่องยนต์ VVTi 1600 CC ครับ  ด้วยเหตุที่น้ำมันแพง ประมาณมิถุนายน  2551  ผมตัดสินใจติดตั้งระบบแก้ส LPG เพื่อความประหยัดเชื้อเพลิง  ด้วยมั่นใจว่ารถยนต์รุ่นนี้ ในกรุงเทพเป็นแทกซี่ LPG เกือบทุกคัน  หลังจากศึกษาข้อดีข้อเสีย และวิธีการติดตั้ง ตลอดจนความปลอดภัยแล้ว ผมตัดสินใจติดตั้งดังกล่าว

          วันนี้ต้นเดือนตุลาคม 2553 มิเตอร์รถผมอยู่ที่ 244000 ก.ม.   การบำรุงรักษารถ จะเข้าศูนย์บริการโตโยต้าที่ปัตตานี  เช็คระยะ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุกๆ 10,000 ก.ม. ติดตั้งแก้สเมื่อเดือนมิถุนายน 2551 อายุรถประมาณ 7 ปี มิเตอร์ผ่านไปที่ 180525 ก.ม. แสดงว่ารถของผมใช้แก้สไปที่ 63793 ก.ม.

       ก่อนหน้านี้ การใช้รถยนต์ก็ปกติ  เวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ซึ่งต้องใช้น้ำมันแล้ววิ่งไปสักระยะประมาณ 10 ก.ม. จึงจะเปลี่ยนเป็นแก้ส   จนกระทั่งเมื่อ ประมาณมิถุนายน 2553  หลังจากสตาร์ทเครื่องแล้วจะวิ่งต่อด้วยน้ำมันก็ไม่ค่อยจะราบรื่น  เครื่องยนต์จะเดินไม่เรียบ  เมื่อกดคันเร่งเครื่องทำท่าจะดับ ต้องอุ่นเครื่องให้นานหน่อยจึงจะออกรถไปได้ แต่ก็เร่งไม่ค่อยจะขึ้น อาการเริ่มต้นเป็นเช่นนั้น  นานๆ เข้า ขณะขับด้วยเชื้อเพลิงแก้ส LPG อยู่ที่ความเร็ว 130 ที่ 4,000 rpm เมื่อเปลี่ยนเป็นน้ำมันเครื่องยนต์จะอืด เร่งไม่ขึ้น ความเร็วจะลดลงมาเหลือเพียง 80-90 ที่เกียร์ 5 รอบเครื่องเหลือ 2,500 rpm  ผมจึงเอารถเข้าศูนย์บริการโตโยต้าปัตตานีพร้อมกับช็คระยะ 240,000 ก.ม. ดังกล่าว  เดิมนัดไว้ 8.00 น.  แต่ผมมาไม่ทันโทรศัพท์ขอเอามาส่ง 9.00 น. พนักงานบอกว่าถ้ามาช้าอาจเสร็จบ่ายแทนที่จะเสร็จใน 2 ช.ม.   ผมบอกว่าไม่เป็นไร ผมค่อยรับรถบ่ายก็ได้  

         เวลาประมาณ 15.00 น. ก็โทรศัพท์มาบอกว่ารถใช้แก้สอาการเครื่องยนต์เดินไม่เรียบแก้ไขไม่ทัน หากจะให้ทำต่อก็เสร็จวันรุ่งขึ้น แต่หากผมจำเป็นต้องใช้รถก็ให้เอากลับก่อน  ผมจำเป็นต้องใช้รถกลับบ้าน 30 ก.ม.  ยังไงก็ต้องเอารถกลับบ้านก่อน  เมื่อไปรับรถเห็นเขียนในบิลว่า "อาการเครื่องยนต์สะดุด แก้ไขไม่ได้รถติดแก้ส" เห็นข้อความนี้ถึงบางอ้อครับ ว่าเขาไม่ยอมทำต่างหาก ไม่ใช่ทำไม่ทัน ผู้จัดการศูนย์โตโยต้าบอกว่ารถยนต์ใช้แก้สจะทำให้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงอิเล็กทรอนิกส์สับสน เพราะเมื่อเครื่องยนต์เดินด้วยแก้ส จะทำให้ระบบตัดน้ำมันแล้วจดจำข้อมูลการใช้เชื้อเพลิงทำให้จ่ายเชื้อเพลิงน้ำมันน้อยกว่าที่ต้องการ  เขายังแนะนำให้เอารถไปหาช่างติดตั้งแก้สที่ถนนพิพิธแถวๆ หน้าธนาคารทหารไทย (ร้านคาร์เซอร์วิส)

         ช่างติดตั้งแก้สเขาก็ตรวจสอบให้ ช่างบอกว่าอาการนี้เป็นอาการน้ำมัน ไม่ใช่อาการของแก้ส  ต้องแก้ที่ระบบน้ำมัน  ระบบแก้สไม่มีปัญหา  ช่างเขายังเอาเครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์มาเสียบบริเวณใต้พวงมาลัยแล้วอ่านค่าดู เขาบอกว่าเครื่องยนต์ไม่มีปัญหา  อาจเป็นที่ 1) น้ำมันอ๊อกเทนน้อยเพราะใช้มานาน ซึ่งผมก็ยอมรับในประเด็นนี้เพราะน้ำมันแก้สโซฮอล์ 95 เติมเต็มถังประมาณ 40 ลิตร เมื่อประมาณ 3-5 เดือนที่แล้ว และเติมแก้สไปแล้วประมาณ 10 ถัง   ช่างแนะนำให้ถ่ายน้ำมันเก่านี้ออกให้หมด แล้วเคลียร์หน่วยความจำในสมองกลออกหมดแล้วบอกว่าให้ลองวิ่งดู   หรือ 2)ระบบทางเดินน้ำมันอาจมีปัญหา หากน้ำมันมีค่าออกเทน ปกติ  เช่น ปั้มน้ำมันอาจไม่มีแรงดันพอหรือไม่งั้นก็กรองเบนซินอาจตัน ถ้าถ่ายน้ำมันแล้วยังมีอาการก็ให้ตรวจเช็คจุดนี้  ผมออกจากร้านแก้สด้วยความพึงพอใจในคำตอบ  จนวันนี้ ผมยังไม่ได้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบนซินออก  จะลองดูว่าเครื่องยนต์ดีขึ้นไหมหลังจาก reset ชุดควบคุม  ซึ่งพบว่าดีขึ้น  ที่ความเร็วสูง  รอบเครื่องไม่ตก แล้ว  แต่ยังมีอาการตอนจะเร่งเครื่องจาก 1000 rpm  เครื่องยนต์ยังอืดอยู่  แต่เมื่อผ่านรอบ1000 ไปได้ก็จะผ่านฉลุย เร่งความเร็วได้ปกติ         วันนี้ 8 ตุลาคม 2553 เวลาประมาณ 9.00 น.  ฝ่ายประเมินผลการบริการได้โทรศัพท์มาสอบถามความพึงพอใจของการบริการซ่อม  ซึ่งผมก็ตอบตามตรงว่าผมไม่พอใจที่ไม่ซ่อมอาการเครื่องยนต์สะดุดให้   ผมแนะนำให้ช่างของศูนย์บริการโตโยต้าประจำจังหวัดปัตตานีเข้าอบรมการซ่อมบำรุงรักษารถที่ใช้แก้ส  ผมเชื่อว่ารถแทกซี่ในกรุงเทพและปริมณฑลใช้แก้ส 100 %  เขาอยู่ได้อย่างไร  หรือว่าศูนย์บริการโตโยต้า(ทั่วประเทศ) ไม่รับซ่อมรถที่ใช้แก้สเหมือนที่ปัตตานี อย่าให้ผมสรุปว่าศูนย์บริการทำแต่งานง่ายๆ เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนใส้กรอง  ตั้งเบรค ตั้งวาวล์ เป็นต้น  คุณรู้หรือไม่ทุกวันนี้ผมเอารถออกไปซ่อมนอกศูนย์บริการในบางเรื่องแล้ว  เช่น ระบบเครื่องปรับอากาศเอาเข้าบำรุงรักษาที่ร้านออโต้แอร์เซอร์วิสหน้าวิทยาลัยเทคนิคปัตตานี  ยางและช่วงล่างเอาเข้าบริการที่ปัตตานีกิจการยาง  หรือต่อไปโตโยต้าจะให้ผมเอาระบบเครื่องยนต์เข้าซ่อมที่อู่อื่นที่ไม่ใช่ศูนย์ฯโตโยต้าอีกใช่ไหม? ผมเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้เพื่อนฟัง เพื่อนบอกว่ารถยนต์วีโก้ของเขาเข้าบำรุงรักษาที่ศูนย์ฟอร์ด ครับ

หมายเลขบันทึก: 401599เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2010 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เมื่อเวลา 14.15 น. ของวันที่ 12 ต.ค. 53 มีโทรศัพท์จากศูนย์โตโยต้ากรุงเทพฯ (026499799)โทรมาสอบถามความพึงพอใจการให้บริการอีกครั้ง ผมยืนยันในเรื่องที่ไม่ยอมซ่อมรถใช้แก้สให้เหมือนเดิม เสนอให้หาช่างที่มีฝีมือมาให้บริการ แจ้งไปแล้วด้วยว่าซื้อโตโยต้า แต่ใช้บริการบำรุงรักษาจากศูนย์ฟอร์ด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท