ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง


ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง

ดูผีเสื้อทุ่งแสลงหลวง

                                                   เมื่อพูดถึงทุ่งแสลงหลวง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนึกถึง……ภาพการขี่จักรยานกลางทุ่งหญ้าสะวันนากว้างใหญ่สุดสายตา หรือไม่ก็ทุ่งดอกไม้ดินกว้างใหญ่แห่งทุ่งโนนสนช่วงปลายฝนต้นหนาว…..  แต่สำหรับจุดมุ่งหมายการเดินทางของพวกเรากลุ่มรักษ์ผีเสื้อ เน้นการดูผีเสื้อเป็นหลัก ส่วนวิวทิวทัศน์งามๆ ถือว่าเป็นของแถมที่ประทับใจยิ่ง 

      

http://gotoknow.org/file/wassana-say/08770_001.jpeg http://gotoknow.org/file/wassana-say/08770_008.jpeg

    บทความชุดนี้ตั้งใจเขียนขึ้นเพื่อขอมอบเป็นที่ระลึกแก่ คุณสอง….เจ้าหน้าที่ป่าไม้แห่ง อช.ทุ่งแสลงหลวง ที่สนใจอนุรักษ์ผีเสื้อ และดูแลพวกเรากลุ่มรักษ์ผีเสื้อเป็นอย่างดียิ่ง  ทุกครั้งที่เดินทางไปดูผีเสื้อที่ทุ่งแสลงหลวง หน่วยหนองแม่นาฝั่งเขาค้อ แต่ต่อนี้ไปไม่มีลูกผู้ชายตัวจริงผู้มีน้ำใจท่านนี้อีกต่อไป…..เขาได้จากพวกเราไปชั่วนิรันดร์…….หากมีความดีความชอบอยู่บ้าง …….ก็ขออุทิศเป็นส่วนกุศลให้คุณสองสู่สุขคติ……… บางท่านที่เคยอ่านบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวของพิศ พังงา ที่นี่บ้างแล้ว ไม่ต้องสงสัยนะคะว่าทำไม…..เราถึงได้เที่ยวแบบหลากหลายเหลือเกิน ก็ประมาณว่า ชอบท่องเที่ยว                                                      ทุ่งแสลงหลวง เป็นทุ่งหญ้าแบบสะวันนา กว้างใหญ่มีเนื้อที่ประมาณ 10 ตร.กม. แวดล้อมด้วยป่าสนเขา และป่าดิบแล้งที่สมบูรณ์ มีดอกไม้ป่ามากมาย เช่น ดอกกระเจียวขาว ดอกเอนอ้า ดอกเอื้องนวลจันทร์ เมื่อเข้าฤดูแล้วผืนป่าจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสีแดง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 60 กม. ตั้งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ http://gotoknow.org/file/wassana-say/08770_024.jpeg                                     http://gotoknow.org/file/wassana-say/08770_020.jpeg

        ทุ่งนางพญา เป็นทุ่งหญ้าที่โอบล้อมด้วยสนสองใบ สลับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง ตามกิ่งสนจะพบกล้วยไม้อิงอาศัยที่หาชมยากเช่น เอื้องชะนี หงอนไก่แดง ช่วงปลายฝนต้นหนาวในยามเช้าจะมีสายหมอกไหลเอื้อยๆ  งดงามมาก บรรยากาศเหมาะแก่การตั้งแค้มป์พักแรม เส้นทางเข้าสู่ทุ่งนางพญาเป็นดินลูกรังอัดแน่น ในช่วงฤดูฝนต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ตั้งอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ สล.8 (หนองแม่นา) 14 กิโลเมตร  ทุ่งนางพญา เป็นทุ่งหญ้าที่โอบล้อมด้วยสนสองใบ สลับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง ตามกิ่งสนจะพบกล้วยไม้อิงอาศัยที่หาชมยากเช่น เอื้องชะนี หงอนไก่แดง ช่วงปลายฝนต้นหนาวในยามเช้าจะมีสายหมอกไหลเอื้อยๆ  งดงามมาก บรรยากาศเหมาะแก่การตั้งแค้มป์พักแรม เส้นทางเข้าสู่ทุ่งนางพญาเป็นดินลูกรังอัดแน่น ในช่วงฤดูฝนต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ตั้งอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ สล.8 (หนองแม่นา) 14 กิโลเมตร                                               

คำสำคัญ (Tags): #ดูผีเสื้อ
หมายเลขบันทึก: 40041เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2006 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท