เมื่อเด็กเลี้ยงแกะอยากล่าฝัน


แม้ว่าซานติเอโกจะเดินทางไปไกลมาก แล้วต้องกลับมาเอาสมบัติตรงจุดเริ่มต้น มันดูเหมือนเสียเวลาแต่จริงๆ แล้ว ทุกย่างก้าวที่ซานติเอโกเดินทางไปนั้น ล้วนเป็นก้าวที่ให้ซึ่งบทเรียน การเรียนรู้ต่าง ๆ ในชีวิต ถ้าเขาไม่ได้เดินทางไปเขาก็ไม่รู้ว่าในโลกใบนี้มีสิ่งต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจ

     อ้อมเชื่อว่าทุก ๆ คนย่อมมีฝัน  แล้วแต่ว่าฝันของใครจะเป็นอย่างไร  และเป็นจริงได้หรือไม่  และเชื่อว่าหากเราไม่ท้อและไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งต่าง ๆ วันหนึ่ง (สักวันหนึ่ง)  ฝันของเราก็ย่อมเป็นจริงได้  เช่นเดียวกับเด็กเลี้ยงแกะที่ชื่อซานติเอโก

    ซานติเอโกเป็นเด็กชายธรรมดาคนหนึ่งที่เริ่มด้วยการแหกกฏของทุกสิ่งทุกอย่าง  พ่อของเขาตั้งความหวังให้เขาได้เป็นพระภายในหมู่บ้าน  แต่สิ่งที่เขาทำคือ  บอกพ่อเขาว่าเขาอยากเดินทางไปยังที่ต่าง  ๆ  อยากรู้ว่าโลกภายนอกที่นอกเหนือจากเมืองเล็ก  ๆ นี้  เป็นเช่นไร  และพ่อของเขาก็ยอมโดยการซื้อแกะให้เขาฝูงหนึ่ง  เพราะผู้ที่จะสามารถเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้ นั้น  คือคนเลี้ยงแกะเท่านั้น

    แต่เมื่อเขาเลี้ยงแกะได้พักหนึ่งเขาได้นอนหลับและฝันว่าในอีกซีกโลก  ที่  พีระมิดเขาจะเจอทรัพย์สมบัติมากมาย  เขาเชื่อว่าความฝันของเขาจะเป็นจริง  เขาจึงเดินทางไปยังพีระมิดตามที่ฝัน  เพื่อตามหาทรัพย์สมบัติ 

    ระหว่างทางที่เดินทางไปนั้นได้เจอกับคนเยอะแยะมากมาย  หลายชาติหลายภาษา  หลายวัฒนธรรม  แต่เขาก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ในดินแดนที่แตกต่างนั้นได้หลายปี  เพราะแม้ว่าเขาจะมีความแตกต่างในหลาย ๆ ด้าน  แต่เขาก็สามารถสื่อสารกันได้ด้วยใจนั่นเอง

     ในระหว่างเดินทางซานติเอโกได้เจอกับเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย  ได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และที่สำคัญเขาได้เรยนรู้ว่าความฝันไม่จำเป็นต้องเป็ฯจริงเสมอไป  เพระาสำหรับบางคนแล้วความฝันคือสิ่งที่ใช้หบ่อเลี้ยงจิตใจให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้  หากวันใดความฝันเป้ฯจริง  ชีวิตก็ย่อมไม่มีอะไรจะต้องอยู่ต่อไป

    ในที่สุดแล้วซานติเอโกได้ไปถึงพีระมิดที่เขาฝันไว้ว่ามีสมบัติ  แต่ไม่มีสมบัติที่นั่น  เขากลับพบโจรที่หัวเราะเยาะเขาว่าเชื่อในสิ่งที่ไม่ป็นความจริง  เพราะตัวโจรเองก็เคยฝันว่าจะเจอสมบัติที่ในโบสถ์ร้างแห่งหนึ่ง

    ซานติเอโกจึงได้รู้ว่าที่ผ่านมาทั้งหมดนั้นเขาดั้นด้นมาอย่างไร้เหตุผลทั้ง ๆ  ที่สมบัตินั้นอยู่ที่โบสถ์ที่เขานอนฝันนั่นเอง

    แม้ว่าซานติเอโกจะเดินทางไปไกลมาก  แล้วต้องกลับมาเอาสมบัติตรงจุดเริ่มต้น  มันดูเหมือนเสียเวลาแต่จริงๆ  แล้ว ทุกย่างก้าวที่ซานติเอโกเดินทางไปนั้น  ล้วนเป็นก้าวที่ให้ซึ่งบทเรียน  การเรียนรู้ต่าง  ๆ ในชีวิต  ถ้าเขาไม่ได้เดินทางไปเขาก็ไม่รู้ว่าในโลกใบนี้มีสิ่งต่าง  ๆ  มากมายที่น่าสนใจ

หมายเลขบันทึก: 400361เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท