พฤติกรรมกรรมการคุมสอบปลายภาค


กรรมการคุมสอบ

พฤติกรรมกรรมการคุมสอบ : สิ่งที่ต้องพัฒนา

งานวัดผลและประเมินผล มีหน้าที่จัดการสอบให้ได้มาตรฐาน จากการสอบปลายภาคที่ผ่านมาสังเกตพฤติกรรมการคุมสอบของกรรมการคุมสอบ พบว่า บางคนกำลังเล่นโทรศัพท์มือถืออย่างเพลิดเพลิน บางคนอ่านหนังสือพิมพ์อย่างไม่ลืมหูลืมตา บางคนนั่งตรวจงานนักเรียน บางคนขออนุญาตไปทำธุระส่วนตัว บางคนเซ็นต์ชื่ออย่างเดียว แต่ไม่ตรวจสอบเลยว่า นักเรียนเซนต์ชื่อถูกต้องหรือไม่ เพราะมีหลักฐานว่าแทนที่เด็กจะเขียนชื่อ กลับเขียนเป็นข้อความที่ไม่สุภาพ กระดาษคำตอบบางวิชาเด็กไม่เขียนชื่อก็ยังเล็ดลอดมาได้

บางคนก็ไม่ดูเวลาในการสอบว่าสมควรปล่อยนักเรียนหรือยัง เพราะทางโรงเรียนก็ได้กำหนดเวลาร่วมกันแล้วว่า นักเรียนต้องทำข้อสอบเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ใน 3 จึงอนุญาตให้ออกห้องสอบได้ เขาคงไม่คิดหรอกว่านักเรียนที่ออกมาก่อนนั้นจะส่งเสียงดังรบกวนห้องอื่นอย่างไร

มาตรฐานในการสอบคงยังอยู่อีกไกล ขอความกรุณาจากผู้บริหารโรงเรียนทุกท่าน ให้ช่วยเข้มงวดในการคุมสอบด้วย เพื่อให้ผลการวัดและประเมินผลสามารถสะท้อนความสามารถทางการเรียนได้จริง

 

คำสำคัญ (Tags): #คุมสอบ
หมายเลขบันทึก: 400196เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 14:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2022 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูพัชรินทร์ ชี้แต่ความผิดของคนอื่นวางตัวน่าเกลียดทำต้วใหญ่โต คอยฟ้องผู้บริหาร นักเรียนกลียดครูมาก เดินตรวจการสอบ ทำงานไม่เป็น แล้วคอยจับผิดคนอื่น

ไม่ใช่ชี้แต่ความผิดของคนอื่นหรอกค่ะ ดิฉันก็อาจเลวในสายตาคนอื่นเหมือนกัน แต่ดิฉันก็เขียนไปตามที่เห็น เห็นอย่างไรก็เขียนอย่างนั้น ไม่ได้ฟ้องผู้บริหารแต่อย่างใด แต่ให้ท่านไปเดินตรวจเยี่ยมด้วยตัวท่านเอง ท่านก็ไม่ว่าอะไร ดิฉันไม่มีอำนาจไปสั่งให้ใครทำอย่างไร ได้แต่เขียนมาตามที่เห็น และก็คิดต่อไปว่า เราจะหาวิธีการมาแก้ไขจุดนี้ได้อย่างไร ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท