กระบวนทัศน์ของการวิจัย (ตอนที่ 14)


วิธีการวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณนา เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ

กระบวนทัศน์ของการวิจัย (ตอนที่ 14)

5.3 กระบวนการวิจัย กระบวนการวิจัย เป็นการนำเอาระเบียบวิธีวิจัยไปดำเนินการปฏิบัติในการแก้ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง ระเบียบวิธีวิจัยแต่ละแบบมีกระบวนการวิจัยแตกต่างกันตามที่นักวิจัยจะออกแบบให้เกิดผลเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ 

  (ก)กระบวนการวิจัยเชิงปริมาณ วิธีวิจัยเชิงปริมาณแสวงหาความรู้โดยใช้วิธีวิทยาศาสตร์(Scientific approach) ประกอบด้วย การนำทฤษฎีมาใช้ตั้งสมมุติฐาน และเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบยืนยันสมมุติฐานและลงสรุป      

 (ข)กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีวิจัยเชิงคุณภาพใช้กระบวนการ วิจัยด้วยวิธีอุปมาน(Inductive approach) ประกอบด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลและการสร้างสรุป และการเก็บข้อมูลใหม่มายืนยันข้อสรุปใหม่มั่นคงมากยิ่งขึ้น

(ค)กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ วิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการใช้กระบวนการแก้ปัญหา(Problem-solving approach)ประกอบด้วยการวางแผน การปฏิบัติงาน การสังเกตการและการสะท้อนผลหลายๆรอบเพื่อพัฒนาการปฏิบัติให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง   

5.4 วิธีการวิจัย  วิธีการวิจัยเป็นเทคนิควิธีการนำเอากระบวนการวิจัยไปออกแบบให้เหมาะกับปัญหาและลักษณะของข้อมูลการวิจัย 

             (ก)วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อบรรยายสภาพของสิ่งของ พฤติกรรมหรือปรากฏการณ์ที่สนใจ โดยไม่มีการควบคุมปัจจัย ไม่มีการจัดกระทำ เป็นการศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ  

              (ข) วิธีการวิจัยเชิงสัมพันธ์ เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อค้นหาความเกี่ยวข้องของสิ่งของ พฤติกรรมหรือปรากฏการณ์ที่สนใจตั้งแต่สองเรื่องขึ้นไป โดยมีการควบคุมปัจจัยบางส่วน ไม่มีการจัดกระทำ เป็นการศึกษาสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ

              (ค)วิธีการวิจัยเชิงทดลอง เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อค้นหาความเกี่ยวข้องเชิงเหตุและเชิงผลของสิ่งของ พฤติกรรมหรือปรากฏการณ์ที่สนใจตั้งแต่สองเรื่องขึ้นไป โดยมีการจัดการทดลองเพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยสาเหตุเพื่อสังเกตการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยที่เป็นผล และมีการควบคุมปัจจัยอื่นๆเพื่อให้สรุปผลให้เกิดความเชื่อมั่นและเที่ยงตรงสูง    

             (ง)วิธีการวิจัยเชิงกรณี เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อทำความเข้าใจและตีความพฤติกรรมหรือการกระทำของบุคคล  ครอบครัวหรือชุมชน เพียงหนึ่งกรณีเพื่อให้ได้ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่สนใจอย่างลึกซึ้ง รอบด้านและเป็นองค์รวม

                (จ)วิธีการวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณนา  เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อทำความเข้าใจและตีความวัฒนธรรม ประเพณี วัฒนธรรมของกลุ่มบุคคลหรือชุมชนเพื่อให้ได้ความรู้ความเข้าใจในกลุ่มบุคคลหรือชุมชน อย่างลึกซึ้ง รอบด้านและเป็นองค์รวม

                (ค)วิธีการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีและกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ เพื่อปรับปรุงการปฏิบัติให้ดีขึ้น โดยใช้หลักการให้กลุ่มบุคคลที่ถูกวิจัยเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการวิจัยเพื่อให้การวิจัยไปมีผลต่อการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติ สภาพความเป็นอยู่หรือการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น 

การศึกษาวิธีวิทยาการวิจัยต้องศึกษาในระดับกระบวนทัศน์การวิจัยเป็นเบื้องต้น เพราะกระบวนทัศน์การวิจัยจะเป็นกรอบกำหนดระเบียบวิธีวิจัย กระบวนการและวิธีการวิจัย รวมทั้งเทคนิควิธีต่างๆของการวิจัยต่อเนื่องไปทั้งหมด และ กระบวนทัศน์ของการวิจัยแบบหนึ่งจะมีกรอบการวิจัยแบบหนึ่งที่แตกต่างจากกระบวนทัศน์การวิจัยแบบอื่น  การศึกษาวิธีวิทยาการวิจัยจึงต้องกระทำทั้งระบบของมัน

หมายเลขบันทึก: 400024เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท