หนังสือที่เพื่อนชวนไปซื้อ


เมื่อคืนวันที่ 28 กันยายน 2553 ได้ดูรายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ช่องทีวีไทย เกี่ยวกับกรณีที่มีการคัดลอกผลงานทางวิชาการของผู้อื่นเป็นของตัวเองซึ่งกำลังมีเรื่องราวฟ้องร้องกันอยู่ของคู่กรณี พอเช้าวันรุ่งขึ้นมีเพื่อนชวนไปซื้อหนังสือชื่อเรื่อง “เขียนผลงานทางวิชาการอย่างไรไม่ละเมิดลิขสิทธิ์” ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ (โดยที่เพื่อนไม่ได้ดูข่าวดังกล่าว แต่เป็นความบังเอิญที่มาเชื่อมโยงกันพอดี) ผู้เขียนก็เลยติดสอยห้อยตามไปด้วยความเต็มใจ หนังสือเล่มนี้เขียนโดย รศ.มานิตย์ จุมปา คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 2549 ผู้เขียนเองเคยไปหาซื้อหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่เคยเห็นหนังสือเล่มนี้มาก่อน เพราะไม่เคยเฉียดไปดูแถวหมวดกฎหมาย วันนี้จึงถือว่าเป็นโชคดี

เนื้อหาสาระในหนังสือก็เป็นไปตามชื่อเรื่อง คือให้ความรู้ทั้งเรื่องลิขสิทธิ์และการละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งนำเสนอประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ในการเขียนผลงานทางวิชาการที่น่าสนใจหลายประเด็น เช่น การนำภาพมาประกอบการเขียน ข้อมูลในระบบอินเตอร์เน็ตที่มีการระบุว่าดาวน์โหลดฟรีเราจะสามารถนำข้อมูลมาแปลและจัดเรียงใหม่ได้หรือไม่ การนำวิทยานิพนธ์ของตนเองมาเป็นส่วนหนึ่งของตำรา เป็นต้น และมีตัวอย่างคดีความที่มีการฟ้องร้องกันในอดีตให้ศึกษาเรียนรู้ด้วย สำหรับ “นัก (ฝึกหัด) วิจัย” อย่างผู้เขียนจึงได้ความรู้และความเข้าใจเพิ่มขึ้นมากมาย

วันนี้ครบรอบ 1 ปีที่ไม่ได้เข้ามาเขียน blog รู้สึกได้จริงๆ ว่า ทักษะการเขียนนั้นยิ่งละเลยการฝึกฝน ความว่องไวทั้งในการคิดและการเขียนยิ่งลดลง ลดลง และลดลง

ปลาทูแม่กลอง
30 กันยายน 2553

หมายเลขบันทึก: 399878เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 00:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีต้อนรับกลับสู่ชุมชน Go2Know หวังว่า คงจะได้อ่านเรื่องราวดีๆ อย่างต่อเนื่องนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท