เรื่องเล่าความสำเร็จ


เรื่องเล่าความสำเร็จของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุมังคลาราม

องค์การบริหารส่วนตำบลสามแยก     ตำบลสามแยก 

อำเภอเลิงนกทา  จังหวัดยโสธร  โทรศัพท์  045-781528 ,045-782290

***********************

 

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดสุมังคลารามก่อตั้งขึ้นโดยพระครูสถิตธรรมครูเจ้าอาวาสวัดสุมัง

คลาราม  (ตำแหน่งในขณะนั้นปัจจุบันเจ้าคณะอำเภอเลิงนกทา-ไทยเจริญสายธรรมยุติ)   เมื่อวันที่ 21

 เดือนพฤษภาคม  พ.ศ  2536   รับเด็ก  อายุ 2 - 6 ปี   เข้ารับบริการ จำนวน 80  คน มีครูพี่เลี้ยง  6  คน

ใช้งบประมาณเจ้าอาวาสในการบริหารจัดการทั่วไป  ใช้ใต้ถุนศาลาการเปรียญของวัดเป็นห้องทำกิจกรรมการเรียนการสอน

เมื่อวันที่ 1  เดือนกันยายน  พ.ศ 2538  ได้รับการอนุญาตแต่งตั้งเป็นศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดสุมังคลาราม โดยใช้งบประมาณสนับสนุนด้านอาหารกลางวัน อาหารเสริม (นม) วัสดุอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอน และค่าตอบแทนครูพี่เลี้ยงจากกรมศาสนา

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศูนย์เด็กเล็ก เจ้าอาวาสได้อนุเคราะห์สถานที่  จำนวน  4 ไร่ 2 งาน

 เพื่อสร้างอาคารหลังใหม่  ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุน SIF จำนวน 600,000 บาท แต่อาคารเรียนยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เจ้าอาวาสและชาวบ้านช่วยกันสมทบงบประมาณอีก  1,200,000 บาท  และร่วมใช้แรงกายในการสร้างอาคารจนเสร็จสมบูรณ์และได้เปิดใช้อาคารหลังใหม่เมื่อ   วันที่ 4   เดือนพฤษภาคม 

พ.ศ 2544  และในปีนี้กรมศาสนาได้ถ่ายโอนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบบริหารจัดการทั่วไปของศูนย์เด็กเล็ก  ซึ่งได้มีการพัฒนาการสถานศึกษาดำเนินงานด้านต่างๆ และการพัฒนาตามมาตรฐานศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ กรมอนามัย  กระทรวงสาธารณสุข ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

 

            ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุมังคลารามมีครูผู้ดูแลเด็ก   8  คน   จำนวนนักเรียน  93   คน

 การดำเนินงานภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีคณะกรรมการศูนย์ฯ จากทุกภาคส่วน   ทั้งจาก  วัด  ชุมชน

 ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง    ผู้ปกครอง    ร่วมกันพัฒนาศูนย์ฯ     ให้มีคุณภาพทั้งในด้านการส่งเสริม

สุขภาพและสิ่งแวดล้อม   ทำให้เด็ก ๆ  มีสุขภาพและพัฒนาที่ดีขั้น  ศูนย์แห่งนี้เปิดโอกาสให้เด็กก่อนวัยเรียนได้เข้ามาเรียนรู้  เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองเป็นอย่างมาก   เรามีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำ ให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้   ซึ่งเด็กวัยนี้เป็นวัยที่สมองกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว   สามารถรับรู้สิ่งต่างๆ

ได้ดี  จึงเน้นเรื่องการใช้สมองและกล้ามเนื้อ   โดยฝึกให้มีการลากโยง  เชื่อมสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ  จะฝึกการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น  ช่วยเหลือตัวเองเป็นสำคัญ   เด็กทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพทุกวัน  โดยการตรวจ 

 ผมและศรีษะ  ตา ปาก  ฟัน หู จมูก เล็บมือและเล็บเท้า  ผิวหนัง   หากพบความผิดปกติจะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบด้วยวาจา     ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีการทำอาหารภายในศูนย์เด็กเล็กและมีผู้ทำหน้าที่ประกอบอาหารโดยเฉพาะ เป็นประจำและมีสุขภาพดี   ผู้ปรุงอาหารได้รับการตรวจสุขภาพทุกปี และผู้ประกอบอาหารแต่งกายสะอาด สวมเสื้อมีแขน  ใส่หมวก และผ้ากันเปื้อนขณะปฏิบัติงานทุกครั้ง รวมไปถึงที่

ประกอบอาหารถูกสุขลักษณะ ซึ่งผู้ปกครองเข้าใจและวางใจเป็นอย่างมากจนเป็นที่ประทับใจและพึงพอใจของผู้ปกครอง   

                ครูผู้ดูแลเด็กทุกคนยังได้รับการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถอยู่เสมอ   โดยที่องค์การบริหารส่วนตำบลได้สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับผู้ที่ยังไม่จบปริญญาตรีทุกคนได้เข้ารับการศึกษา   ผู้ดูแลเด็กได้รับการอบรมเพื่อพัฒนาตนเอง    และศึกษาดูงานทุกปี   เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กได้อย่างมีคุณภาพ   และยังสามารถให้ความรู้หรือคำแนะนำแก่ผู้ปกครองในการส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาการเด็ก 

 

                สิ่งสำคัญนำมาซึ่งความสำเร็จคือ  ชุมชน มีส่วนร่วมในการจัดการ ผู้ปกครอง ชมรม อสม. ผู้สูงอายุมี คระกรรมการสถานศึกษา ผู้นำชมชน ชาวบ้าน  มีส่วนร่วมในกิจกรรมของศูนย์  เช่น ช่วยดูแลเด็ก ทำอาหารให้เด็ก  เล่านิทาน ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น  การทำความสะอาด และปรับปรุงภูมิทัศน์ การซ่อมแซมอาคารสถานที่ของศูนย์ฯ ปราชญ์ชาวบ้านสอนทำของเล่น  ทำนก  ปลาตะเพียน เพื่อใช้เป็นของเล่นสำหรับเด็ก และเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

                ดังนั้นความสำเร็จของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเกิดจากผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง ตลอดจนชุมชน  ร้อยรวมดวงใจเขข้าด้วยกันเกิดพลังที่ยิ่งใหญ่  ทำให้เกิดความร่วมมือและการสนับสนุนให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กน่าอยู่และเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย

หมายเลขบันทึก: 399743เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2010 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณเขียนได้ดีมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท