เนคเทคเปิดตัวเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอม


เนคเทคเปิดตัวเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอม

เนคเทค เปิดตัวเครื่องตรวจบัตรเครดิตปลอมครั้งแรกในไทย ด้วยระบบนาโนอิเล็กทรอนิกส์ และ ซอฟแวร์

10 ส.ค. 53 : ปัญหาการปลอมแปลงบัตรเครดิตเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเกิดขึ้นในหลายจังหวัด โดยมีวิธีการที่หลากหลายในการขโมยข้อมูลต่าง ๆ เช่น การแจ้งบัตรหาย หรือบัตรถูกขโมยแล้วกลับมีการนำบัตรไปใช้ในการทุจริต หรืออาจมีการปลอมแปลงเอกสารการสมัครเป็นชื่อบุคคลอื่นแล้วนำบัตรดังกล่าวไป ใช้ โดยที่พบมากที่สุดคือ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่คัดลอกข้อมูลในบัตรและปลอมบัตรใหม่ไปใช้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดอาชญากรรมข้ามชาติ เนื่องจากผู้กระทำผิดในธุรกิจประเภทนี้มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ

ขณะ เดียวกัน ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ เนคเทค ได้วิจัยพัฒนาเครื่องตรวจสอบบัตรเครดิตปลอม ที่มีการผสมผสานความรู้ทางด้านแสงในระดับนาโนเมตร อิเล็กทรอนิกส์ และซอฟท์แวร์ ซึ่งมีผลการทดสอบที่เป็นที่ยอมรับในวงการวิชาการระดับสากล

ด้าน นายศรัณย์ สัมฤทธิ์เดชขจร ผู้อำนวยการฝ่ายหน่วยปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ ระบุว่า เครื่องตรวจบัตเครดิตดังกล่าวได้มีการพัฒนาจนสามารถตรวจสอบตัวบัตรเครดิต ทั้งประเภทวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดได้ว่าเป็นบัตรจริงหรือบัตรปลอม โดยไม่ต้องตรวจสอบข้อมูลที่เก็บอยู่ภายในแถบแม่เหล็ก หรือ ชิป ทำให้ปราศจากข้อกังวลในเรื่องการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และมีการจดสิทธิบัตรคุ้มครองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันทางเนคเทคได้จำหน่ายสิทธิ์การผลิตให้กับบริษัทนิวเวฟไอเดียส์ จำกัด เพื่อนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ต่อไป

โดยที่ผ่านมากรมสอบสวน คดีพิเศษ หรือ ดีเอสไป เคยจับกุมชาวต่างชาติกรณีใช้บัตรเครดิตปลอม โดยใช้วิธีขโมยข้อมูลบัตรเครดิตผ่านสายของบุคคลอื่น เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วจะใช้เครื่องแปลงข้อมูลลงในบัตรใหม่ โดยการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนปลอมหรือหนังสือเดินทางปลอมใช้ควบคู่กับบัตร เครดิตปลอมและนำไปใช้ในทางทุจริต

หมายเลขบันทึก: 399647เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท