Bios


Bios คืออะไร

         มีมือใหม่หลายคนสอบถามมาว่า Bios (ไบออส) คืออะไร และมีผลอะไรกับคอมพิวเตอร์ ไม่มีได้หรือเปล่า อืม และคำถามต่างๆ นานา ที่ถามมาจากมือใหม่ ผมก็ตอบไปด้วยความยินดีทุกๆ ท่าน และดีใจที่ทุกๆ ท่านเห็นเราเหมือนกับเพื่อนคนหนึ่งที่คอยช่วยเหลือยามเรามีปัญหา (เรื่องคอมพิวเตอร์) เป็นอันว่าวันนี้ เราจะมาว่ากันที่ เรื่องของ Bios (ไบออส) คืออะไร  Bios (ไบออส) นั้นหรือก็คือ ระบบพื้นฐานที่ใช้ในการควบคุมระบบ input output ของคอมพิวเตอร์ หรือเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Basic Input Output System เมื่อนำตัวอักษรข้างหน้ามาวางต่อกันแล้ว ก็จะได้คำว่า BIOS นั้นเอง

             Bios (ไบออส) นั้นมีความสำคัญกับระบบคอมพิวเตอร์อย่างมาก เรียกได้ว่าไม่มีไม่ได้ เพราะเมื่อเรากดปุ่มเปิดเครื่อง ระบบก็จะเริ่มต้นที่ Bios (ไบออส)  โดยโครงสร้างหลักๆ ของเจ้า BIOS (ไบออส) นั้นมีส่วนประกอบหลักๆ อยู่สองอย่างคือ…

  1. ตัวโปรแกรมของไบออส จะถูกเก็บไว้ในหน่วยความจำแบบ ROM เพราะจำได้นานไม่มีลืมเหมือนกับ RAM ทำให้เราสามารถเรียกใช้เจ้า BIOS ได้ทันทีเมื่อเปิดเครื่อง แต่เราไม่สามารถเขียนข้อมูลลงไปใน ROM ได้
  2. ส่วนตัวข้อมูลจะถูกเก็บไว้ที่ CMOS RAM เป็นหน่วยความจำชนิดหนึ่งที่สามารถเชขียนไฟล์ทับได้ คล้ายกับ RAM แต่ต้องใช้ไฟเลี้ยง ถ้าไม่มีไฟ ระบบจะลืมช้อมูลทันที โดยไฟที่ว่านี้มาจากก้อนแบตเตอรี่เล็กติดอยู่บนเมนบอร์ด ถ้าแบตเตอรี่นี้หมด เครื่องก็จะมีปัญหา

           ในโปรแกรม BIOS มีหน้าจอให้เรากำหนดค่าต่างๆ เพื่อใช้กำหนดค่าเริ่มต้นของคอมพิวเตอร์เรา เช่นให้บูตระบบจากซีดีรอมก่อนหรือจากฮาร์ดดิสก่อน กำหนดวันเวลา เป็นต้น นอกจากหน้าที่แม่บ้านแล้ว BIOS ยังมีหน้าที่อื่นๆ ที่มีความสำคัญอีกเช่น กำหนดการทำงานของซีพียู เป็นตัวเชื่อมและสนับสนุนการทำงานพื้นฐานของซอฟท์แวร์ที่เราติดตั้ง

           สิ่งหนึ่งที่มือใหม่ควรจะทราบนั้นก็คือ ถ้าเวลาของเครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มเพี้ยนแล้ว แสดงว่าแบตเตอรี่ที่เป็นอาหารของไบออสเริ่มหมดแล้ว เราสามารถหาซื้อแบตเตอรี่ได้ที่ร้านนาฬิกาทั่วๆ ไปได้ครับ ส่วนเรื่องการกำหนดค่าต่างๆ นั้น จะอธิบายในบทความต่อๆ

คำสำคัญ (Tags): #bios
หมายเลขบันทึก: 399282เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2010 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท