ตามรอย DNA


        

        การทำงานของ DNA

งานของDNA คือ ถ่ายทอดลักษณะจากรุ่นไปสู่รุ่น ซึ่งมีขั้นตอนการทำงาน 3 ขั้น ดังนี้

ขั้นแรก DNA Replication  การจำลองตัวเอง 

ทรัพยากรที่ใช้

- DNA  polymerase

- enzyme helicase 

- DNA ligase

- SSB

- RNA primer

- nucleotide

         enzyme helicase ทำหน้าที่สลายพันธะไฮโดรเจนเพื่อทำให้ดีเอ็นเอเกลียวคู่แยกเป็นสายเดี่ยวจากนั้นโปรตีน SSB จะเข้ามาจับเพื่อป้องกันไม่ให้สายDNA มาจับกันอีกบริเวณที่มีการคลายเกลียวเป็นจุดเริ่มต้นของการสังเคราะห์                          DNA polymeras จะสังเคราะห์ leading  strand เป็นสายยาว โดยมีทิศทางจากปลาย  5, ไปยัง ปลาย  3,  ส่วน lagging strand จะสังเคราะห์เป็นสายสั้น จาก 5, ไปยัง ปลาย  3และมีDNA ligase ทำหน้าที่เชื่อมต่อโมเลกุลของ DNA  และได้สาย DNA สายใหม่สองสายคือ leading  strand และ lagging strand

ขั้นสอง  DNA  Transcription  การคัดลอกรหัสทางพันธุกรรม

ทรัพยากรที่ต้องใช้ 

- DNA  แม่พิมพ์

- RNA  polymerase

- Ribonucleotide

- ATP

  RNA polymerase  จะเข้ามาจับกับ  DNA  อีกสายหนึ่งแล้วเกลียวคู่ DNA ก็คลายออกมา

  mRNA  ช่วยนำ base ใน DNA ออกมาที่ eytoplasm หรือเป็นตัวที่จะแปรรหัส โดยที่  base U=A  ,C=G  RNA  polymerase  จะเชื่อม Ribonucleotide  เป็นสายยาว

ขั้นสาม  DNA  Translation  การแปลสภาพรหัสทางพันธุกรรม

เริ่มจาก ribosome หน่วยย่อยขนาดเล็กมาจับกับ mRNA      กรดอะมิโนเมไทโอนีน ซึ่งมีหมู่ฟอตเฟตที่ปลายสุด เป็นกรดอะมิโนตัวแรกที่ tRNA นำมายังรหัสโคดอนเริ่มต้น AUG  จากนั้นribosome หน่วยย่อยขนาดใหญ่เข้าประกบ และtRNA โมเลกุลที่สองที่มีแอนติโคดอนเข้าคู่กับโคดอนถัดไปของ mRNA และribosome จะเคลื่อนไปยังโคดอนถัดไป อะมิโนตัวสามเข้าจับ mRNA

 

หมายเลขบันทึก: 397451เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 19:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท