TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

บันทึกการเข้าร่วมประชุม 2nd OCLC Asia-Pacific Regional Council Membership Conference


OCLC, Asia-Pacific, Membership Conference, Waseda University, ความร่วมมือระหว่างห้องสมุด

เมื่อวันที่ 6-8 กันยายน 2553 ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุม 2nd OCLC Asia-Pacific Regional Council Membership Conference ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพบปะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานความร่วมมือระหว่างสมาชิกห้องสมุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยในครั้งนี้มหาวิทยาลัยวาเซดะและบริษัทคิโนะคุนิยะร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดสถานที่ประชุมและรับรองสมาชิกทั้งหมด

สมาชิกในประเทศต่าง ๆ ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกเข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 8 ประเทศ 48 คน เป็นสมาชิกที่มาจากประเทศไทยมากที่สุดคือ 14 คน สิงคโปร์ 3 คน ออสเตรเลีย 3 คน นิวซีแลนด์ 2 คน จีน 5 คน ไต้หวัน 4 คน ฮ่องกง 4 คน เกาหลี 3 คน

การประชุมเริ่มในวันที่ 6 กันยายน ด้วยการกล่าวต้อนรับจากผู้อำนวยการห้องสมุดมหาวิทยาลัยวาเซดะและ Vic Elliott ประธานกลุ่มสมาชิกเอเชีย-แปซิฟิก ต่อด้วย Keynote Speech จาก Jay Jordan, CEO ของ OCLC โดยสรุปในช่วงนี้เป็นการรายงานภาพรวมของ OCLC ในกิจกรรมพัฒนาห้องสมุดและต่อด้วยการพักครึ่งเช้าซึ่งเป็นการพักช่วงที่เรียบง่ายเพราะจัดน้ำบรรจุขวดและน้ำชาเป็นขวด ๆ นอกห้องประชุมให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้พบ พูดคุยและทักทายกัน

ต่อจากนั้นเป็นการบรรยายของ Dr.Makoto Nagao จาก National Diet Library บทสรุปที่สำคัญของการบรรยายนี้คือการรายงานสถานะการทำงานของหอสมุดแห่งชาติญี่ปุ่นกับ OCLC และมีประเด็นที่น่าสนใจคือการแจ้งให้ทราบว่าปัจจุบัน กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นอนุญาตให้หอสมุดแห่งชาติทำไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ของหนังสือที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อให้บริการได้

คุณ Nakamoto ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัยวาเซดะเป็นผู้บรรยายท่านต่อไปถึงความร่วมมือของห้องสมุดมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น ท่านให้ข้อมูลตัวเลขเกี่ยวกับกลุ่มความร่วมมือห้องสมุดมหาวิทยาลัยของรัฐ ของท้องถิ่นและของเอกชน อธิบายถึงสถานภาพทางการศึกษาระดับปริญญาตรี โทและเอกของญี่ปุ่นว่าในการเรียนระดับปริญญาตรี ผู้เรียนส่วนใหญ่จะเรียนในมหาวิทยาลัยเอกชน เมื่อถึงระดับปริญญาโทและเอก ผู้เรียนส่วนใหญ่จะอยู่ในมหาวิทยาลัยของรัฐ นั่นหมายถึงระบบบริการของห้องสมุดในระดับมหาวิทยาลัยของรัฐจะเป็นการส่งเสริมการเรียน การสอนเพื่อการวิจัยของผู้เรียนมากตามปริมาณของผู้เรียนด้วย

ต่อจากนั้น เป็นการบรรยายของคุณ Sogo (Hiroshi Sogo, Group Managing Director, Kinokuniya Bk Stores of Singapore) ผู้จัดการระดับภูมิภาคของคิโนะคุนิยะ กล่าวถึงบทบาทของบริษัทผู้จำหน่ายหนังสือที่ต้องเปลี่ยนวิสัยทัศน์ บทบาทให้มากกว่าการเป็นเพียงร้านขายหนังสือเท่านั้น มาเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานของห้องสมุดในระดับพันธมิตรที่สำคัญ เช่น การทำงานวิเคราะห์ให้ห้องสมุดเพื่อลดขั้นตอนการทำงานในห้องสมุดทุก ๆ แห่งที่ซื้อหนังสือเล่มเดียวกัน, การนำเสนอข้อมูลของหนังสือให้แก่ห้องสมุดต้องเปลี่ยนรูปแบบ เป็นต้น

หลังจากการบรรยายเป็นเวลาพักรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของ OCLC ที่จะต้องขอเชิญผู้เข้าร่วมประชุมถ่ายภาพพร้อม ๆ กันเป็นที่ระลึก

อาหารกลางวันจัดในโรงอาหารของมหาวิทยาลัย สะดวกและเรียบง่าย ไม่มีการแจกคูปอง ไม่จำเป็นต้องแสดงตนนอกจากการแขวนป้ายที่ได้รับแจกในการประชุมเพื่อรับอาหารใน Cafeteria และตักอาหารที่วางบนโต๊ะไปนั่งรับประทานตามถนัด

หมายเลขบันทึก: 396815เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2010 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท