บางสิ่ง...ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต


เมื่อชีวิตเผชิญอุปสรรค
ต้องรู้จักว่านั่นเป็นธรรมดาของชีวิต
อย่าหวั่นไหว เมื่อเจออุปสรรค
เพราะอุปสรรคช่วยสร้างประสิทธิภาพ

ปัจจัยของความสำเร็จอันน่าภาคภูมิใจ
ไม่มีอะไรเกินกว่าอุปสรรค
ผู้ที่ไม่เคยต่อสู้กับอุปสรรค
ไฉนจะรู้จักความสามารถที่แท้จริงของตนได้

ก้อนหินน้อยขวางทางข้ามได้ก็ข้ามไป
ก้อนหินใหญ่ขวางทางเขยื้อนได้เขยื้อนไป
ภูเขาใหญ่ขวางทาง ถ้าต้องไปก็อ้อมไป

ผู้ที่สู้กับอุปสรรคที่ต้องหลีก
และผู้ท้อแท้ต่ออุปสรรคที่ต้องสู้
คือผู้หันหลังให้กับความจริง
และปิดหนทางแห่งความชอบธรรมเสียสิ้น

ที่เรามีปัญหาแล้วเป็นทุกข์ก็เพราะเรา

มัวคิดว่ามันเป็นปัญหามากกว่าคิดถึงการลงมือแก้ไข

 

ความฝัน เป็นสิ่งสวยงาม
แต่มันจะไม่เกิดขึ้น ถ้ามัวแต่ฝันอยู่อย่างนั้น

ความหวัง เป็นเหมือนกำลังใจ
แต่มันก็จะไม่สมหวังเช่นกัน ถ้ามัวแต่หวังอยู่อย่างนั้น
แต่ก็ใช่ว่า เมื่อก้าวเดินตามฝัน หรือทำตามความหวังแล้ว
มันจะสำเร็จตามที่ใจต้องการเสมอไป

สำหรับบางอย่าง มันก็ต้องเผื่อใจไว้บ้าง
มันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้น มันอาจจะไม่เป็นอย่างนี้
อย่างที่เราต้องการให้มันเป็น

ไม่ใช่ว่าเราไม่ดี
แต่เป็นเพราะว่า เราดีไม่พอ
ก็ไม่ใช่อีกแหละ แท้จริงแล้ว
ก็เป็นเพราะ มันไม่เหมาะสมกับเรา
ไม่ใช่เราไม่เหมาะสมกับมัน

บางสิ่งบางอย่าง เมื่อเราเลือกที่จะเดินตามมัน เพื่อไขว่คว้าหา
ก็ต้องทำให้เราพบกับความผิดหวังอยู่เรื่อย

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจบ
หรือหมดสิ้นทุกสิ่งทุกอย่าง
บางที ความมั่นใจ หรือการตั้งความหวังไว้สูงมาก
ก็อาจจะเป็นดาบที่ย้อนกลับมาทำร้ายตัวเราเองได้เหมือนกัน

แม้บางครั้ง ต้องพบกับความผิดหวังจากสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
ก็อย่าถึงกับร้องไห้เสียใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ
หรือทำร้ายตัวเองทางอ้อมเลย

เพราะแต่ละสิ่ง ก็ไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต
ถ้ามันคือทุกอย่างของชีวิต
เราก็คงไม่สามารถยืนหยัดอยู่จนถึงทุกวันนี้หรอก
เพราะฉะนั้น จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด
เมื่อล้มก็ลุกขึ้นใหม่
แม้จะลุกช้าและยากลำบากสักแค่ไหน

ก็ยังดีกว่าไม่พยายามจะลุก
และนั่งรอคอยความหวังอยู่ตรงที่เดิม
เมื่อเหนื่อยก็หยุดพัก แล้วค่อยเริ่มต้นใหม่
บางครั้งการแสวงหาสิ่งใหม่ๆก็เป็นเรื่องดี
เพื่อที่จะได้พบกับสิ่งดีๆที่ดีกว่าเดิม

แต่บางครั้ง...สิ่งเดิมๆ อาจจะดีกว่าสิ่งใหม่ๆ
ที่กำลังพยายามค้นหาอยู่ก็ได้นะ


ทุกคนเกิดมาต่างพบเจอกับความผิดหวัง

มาแล้วเหมือนกันทั้งนั้น

แต่สิ่งที่ไม่เหมือนกันก็คือการรับมือกับความผิดหวัง

บางคนก็ยินดีที่จะจมอยู่กับความทุกข์เศร้า

เฝ้าคร่ำครวญถึงคืนวันที่ผ่านไปอย่างไร้ค่า

และเฝ้ามองเวลาที่ผ่านไปอย่างเปล่าเปลือง

บางคนเก็บซ่อนความอ่อนแอเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ใครเห็น

ทำเป็นคนเข้มแข็งประชดชีวิต

ซึ้งไม่เกิดผลดีอะไรกับตัวเองเลย

เราหลอกผู้คนไปวัน - วัน ว่าไม่รู้สึกรู้สา

แต่เราหลอกตัวเองไม่ได้หรอก

สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับกับตัวเองว่า

แท้จริงแล้วเราอ่อนแอจนแทบจะทำอะไรไม่ได้

อย่างเช่นตอนนี้ที่เราผิดหวังจากความรัก

เราอาจจะรู้สึกว่าเราพลาด   เราแพ้

และเมื่อเรารับมือกับความพ่ายแพ้อย่างไม่ใช้สติ

ตรงนั้นแหละที่จะทำให้เราแพ้จริง ๆ

ทางที่ดีคือยอมรับไปเลย..ยอมรับว่าเรากำลังก้าวพลาด

ชีวิตได้พลั้งไป  ยอมรับและตั้งรับใหม่

หาวิธีการที่ดีที่จะรับมือกับชีวิต

เตรียมความพร้อมจะออกล่าฝันครั้งต่อไป

เฝ้ารอตะวันที่จะมาถึงอย่างเงียบ ๆ แต่เต็มไปด้วยพลัง

บอกตัวเองไว้ว่าเราเป็นนักล่า

และเป็นนักล่าที่ดีที่รอคอยเป็น

คำสำคัญ (Tags): #คติชีวิต
หมายเลขบันทึก: 396365เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2010 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

....อุปสรรคเป็นสีสันของชีวิต...

ทุกสิ่งไม่ใช่ของเราแม้กระทั้งชีวิต

พูดเหมือนพระเลยนะ ถ้าออกบวชคงบรรลุแน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท