คบส. ใน รพ.สต.


การคุ้มครองผู้บริโภคในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

งานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นงานหนึ่งในนโยบายของ รมต.สธ. (เดือน ม.ค. ๒๕๕๓) ซึ่งท่าน รมต.สธ.มีความสนใจและให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง ส่วนหนึ่งท่านเคยดูแลงาน สคบ.เมื่อ ๑๐ กว่าปีที่ผ่านมา ประกอบกับกระทรวงเองมีความพร้อมระดับหนึ่งที่สามารถต่อยอดงาน คบส.ได้ เช่น อสม.มีกระจายอยู่ทั่วทุกหมู่บ้านและยังมี อสม.สาขาคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนอำนาจหน้าที่แล้วสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับกรมในกระทรวงสาธารณสุขมีความเห็นที่จะแต่งตั้ง ผอ.รพ.สต.เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายของ อย. เรียกกันว่าเป็นการมอบดาบให้ รพ.สต.

วันที่ ๒๑ ก.ย. ๒๕๕๓ สสจ.ขอนแก่นจะจัดชี้แจงแนวคิดการดำเนินงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เช่น การคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์และบริการสุขภาพ (คบส.) เนื้อหาประกอบด้วย ๒ ประเด็นหลักคือ

๑.การคุ้มครองผู้บริโภคสู่ครัวเรือน

๒.การก้าวเดินของการดำเนินงาน คบส.

ประเด็นแรก : การคุ้มครองผู้บริโภคสู่ครัวเรือน เป็นประเด็นที่นำมาจากคู่มือ "แนวทางการปฏิบัติงานคุ้มครองผู้บริโภคของ รพ.สต." ซึ่งเป็นจัดทำโดยสำนักประสานการพัฒนา รพ.สต., แผนงานคุ้มครงผู้บริโภคด้านสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ, กรมวิทย์ และมูลนิธิเภสัชชนบท เนื้อหาโดยสรุปที่เกี่ยวข้องกับการ คบส.ได้แก่

(๑) การพัฒนาระบบฐานข้อมูล

(๒) การพฒนาศักยภาพ (Empowerment)

(๓) การเฝ้าระวังและบริการจัดการความเสี่ยง (Risk Management)

ประเด็นสอง : การก้าวเดินของการดำเนินงาน คบส. เป็นการวางแนวทางการขับเคลื่อนงาน คบส. ใน รพ.สต.ตั้งแต่เดือน ก.ย. ๒๕๕๓ นี้เป็นต้นไป ดังนี้

(๑) ๒๑ ก.ย. ๒๕๕๓ ชี้แจงแนวคิดงาน คบส. ใน รพ.สต.ให้แก่ ผอ.รพ.สต.ทุกแห่งใน จ.ขอนแก่น

(๒) ๓๐ ก.ย. ๒๕๕๓ แนวทางการขับเคลื่อนงาน คบส. ในพื้นที่แต่ละของ จ.ขอนแก่น เพื่อให้ สสอ.ทุกแห่งรับทราบและให้ความสำคัญร่วมผลักดันงาน คบส. ใน รพ.สต.

(๓) ๔-๑๘ ก.ย. ๒๕๕๓ พื้นที่ทุกอำเภอดำเนินการเสวนางาน คบส. ในพื้นที่ของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นประเด็นปัญหา, ศักยภาพของพื้นที่, องค์กรที่เกี่ยวข้อง, แนวทางการลด/แก้/พัฒนางาน คบส. เป็นต้น

(๔) คณะกรรมการขับเคลื่อนงาน คบส. ใน รพ.สต. นำข้อมูลจากข้อ (๓) ร่วมกันวิเคราะห์ / แยกแยะ / สังเคราะห์เพื่อกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนงาน คบส. ใน รพ.สต. โดยเป็นแผน ๓ ปี

(๕) นำเสนอ (ยกร่าง) แผนขับเคลื่อนงาน คบส. ใน รพ.สต. ต่อผู้บริหารจังหวัด/อำเภอ

ขอนแก่นขอเริ่มมิติการขับเคลื่อนงาน คบส. ใน รพ.สต. ณ บัดนี้

เชิด_ขก

หมายเลขบันทึก: 396255เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2010 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ระวังงานจะทับถมเจ้าหน้าที่ รพสต.จนไม่มีอากาศหายใจนะครับ

ถ้าเป็นประเภทงานเฝ้าระวัง หรือตรวจจับ ลองพิจารณาหน่วยงานประเภท สสอ.ดูบ้างนะครับ แล้วโอนย้ายงานประเภทที่เกี่ยวเนื่องกับการรักษาพยาบาลที่เหล่า สสอ.เอางบประมาณไปทำอยู่(เพื่อเลี้ยงองค์กร) กลับมาไว้ที่พื้นที่ก็จะดีนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมครับ

สสอ.ได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายแล้วครับ ส่วน รพ.สต.ยังต้องหารูปแบบงานที่จะเสริมเติมแต่งในปี ๒๕๕๔ และปีต่อ ๆ ไป ยังไงช่วยเสนอแนะด้วย

ขอบคุณทุกความเห็นเชิงสร้างสรร

เชิด_ขก

เจ้าหน้าที่ตัวน้อย

วันที่ 21 ก.ย.53 ไปอบรมที่โรงแรมโฆษะมาเหมือนกัน หนูประสบการน้อย ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยคะ

ยังได้ไม่ถึง 30 % เลย มีวิธีที่จะทำให้คนเข้าใจยากอย่างหนู เข้าใจง่ายขึ้นไหมคะ

ถึง คุณ"เจ้าหน้าทที่ตัวน้อย"

ไม่ถึง 30% ก็ไม่เป็นไรครับ การทำงานในชุมชนอยู่ที่การเข้าหา-เข้าถึง-เข้าใจ-ร่วมกันพัฒนาด้วยใจที่บริสุทธิ์ปรารถนาให้ชุมชนได้รับประโยชน์ครับ

ส่วนเนื้อหาจะแปะไว้ที่เวบของ สสจ.ขก.ครับ

เชิด_ขก

เพิ่งเข้ามาอ่าน โครงการดีมากครับ พี่เชิด ดำเนินการไป 3 เดือนผลเป็นไงบ้างครับพี่

เป็นเรื่องใหม่ของกระทรวง แต่พื้นที่ดำเนินการอยู่แล้ว ถือว่าเป็นสิ่งดีที่มีการบอกชัดเจนเกี่ยวกับงาน คบส.ใน รพ.สต.เป็นครั้งแรก ซึ่งต้องขอเวลาในการดำเนินการการและจำเป็นต้องประเมินงานนี้ด้วยครับ

ต้องขอขอบคุณมากในข้อเสนอแนะที่ดีๆสำหรับประชาชนคนไทย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท