ฟันคุด....ไม่ใช่เรื่องเล็ก


    สวัสดีค่ะทุกท่าน................นี้เป็นบันทึกหน้าใหม่ของดิฉัน

........เป็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพในช่องปากของคนเราทุกคน..ที่ไม่ควรจะละเลยคือการเกิดฟันคุด.......

      ฟันคุด.......อาจเกิดได้กับแทบทุกคนโดยเฉพาะคนวัยรุ่นและกลางคนอาจมีปัญหาดิฉันก็เป็นอีกคนที่ประสบกับปัญหานี้.......เจ้าฟันคุดมันจะโผล่มาทั้งบนและล่างแทบจะพร้อมๆๆกัน  และสิ่งที่เลวรายคือฉันไม่ปวดจึงไม่ยอมถอนฟันเจ้าปัญหาออก......ตามคำแนะนำของหมอฟัน..........ไปตรวจฟันเมื่อหลายปีก่อนหมอบอกให้เอาออก....แต่ด้วยความที่มันไม่เจ็บเลยคิดว่าถึงมันจะเป็นฟันคู่ในสุดเล็กๆๆ...แต่ร่างกายเราสร้างขึ้นมามันต้องมีประโยชน์บ้างแหละ..................

     จะถอนทิ้งทำไมให้ตัวเองเจ็บตัวแถบ.........เจ็บกระเป๋าตังค่าหมอล่ะ........

เวลาผ่านมาหลายปีเจ้าฟันปัญหาเริ่มปวดเอาล่ะไปหาหมอ........พอเจ็บก็คิดถึงหมอเชียว....เริ่มเอ็กซาเรย์ปรากฎว่าฟันมันมีรากฟันลงไปลึกแล้วและเอียงไปเบียดฟันซี่ข้างๆๆทำให้เกิดฟันล้มอีก.....ช่วงนั้นแย่มากทั้งปวดเศษอาหารมักจะไปติดเนื่องจากเราทำความสะอาดไม่ถึงด้วย........หมอก็เริ่มนัดวันถอนคิว............คุณหมอยาวมาก....ฉันต้องกลับมาทำใจก่อน......กว่าจะได้ผ่าก็ประมาณ  2 อาทิตย์  แต่คุณหมอก็น่ารักมีแนะนำที่ต่างให้เพื่อเราจะได้ไม่ต้องรอนาน......แต่ไม่เป็นไรจะได้ทำใจด้วยใจจริงน่ะกลัวเจ็บมากกว่า

             เอาล่ะเริ่มผ่า..ใช้เวลาไม่นานต้องมีการกรอกระดูกด้วยอันนี้ไม่เข้าใจแต่ก็แล้วแต่หมอแล้วกัน  .......กลับมาบ้านไม่พูดไม่จากับใครเพราะเจ็บที่จริงตอนนั้นมีการฉีดยาชาแล้วน่ะแต่พอหมอบอกว่าถอนแล้วกลับรู้สึกเจ็บๆๆหรือเพราะกลัวก็ไม่ทราบ.........ฉันต้องแก้มปวมอยู่สองวันหลังผ่าฟันออก......แลวก็กลับไปให้คุณหมอตัดใหมอีก  1 อาทิตย์หลังจากผ่า..........ทรมารสุดๆๆกินข้าวอร่อยเลย...จะพูดก็ไม่ได้ยิ้มแทบไม่ได้ปวดขึ้นสมองเลย

             จึงขอบอกกับทุกคนเลยน่ะค่ะเรื่องฟันคุดหากปล่อยไว้นานปัณหาที่ตามมามันจะยิ่งทรมานตัวเรามากขึ้นหากใครกำลังประสบกับฟันคุดอยู่ให้รีบจัดการโดยเร็ว  ตมาที่คุณหมอแนะนำ

หมายเลขบันทึก: 395590เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2010 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีใจจังได้เจอคนชื่อเดียวกัน สวัสดีค่ะยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

สวัสดีค่ะ

ยินดีที่ได้รู้จัก ขอขอบคุณที่ไปทักทายให้กำลังใจค่ะ

พี่คิมฟันคุด  แต่ผ่าเหงือกออกตั้งแต่อายุ ๑๖ ปีมาแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะ ........คุณกุ้งนาง

ยินดีได้รู้จักเช่นกันค่ะ......

ขอบคุณค่ะครูคิม.........

ที่เข้ามาทักทาย..........

ขอแสดงความยินดี......กับครูคิมด้วย

ขอให้ครูเป็นครู......คอยชี้นำแบบนี้ตลอดไป

สวัสดีคุณสุธีรา

ฟันคุดอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กแต่เจ็บนานถ้าไม่กำจัดทิ้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท