เกมออนไลน์กับการลงทุนบนความพอใจ


กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดี คือ การที่ต้องมีความเข้าใจกลุ่มลูกค้าและรู้สาเหตุความต้องการที่แท้จริง เพื่อวางแผนการตลาดให้เข้าตรงเป้าหมาย เพราะแท้จริง คนเราจะยอมเสียเงินเพื่อสิ่งที่พึงพอใจได้อย่างไม่เสียดาย

game

                        การล็อคอินเข้าสู่เกมออนไลน์เป็นเรื่องที่กลายเป็นชีวิตประจำวันของฉัน เกมออนไลน์ชื่อดังที่รู้จักกันในนาม Ragnarok online จากประเทศเกาหลีซึ่งที่นั่น  การเล่นเกมออนไลน์กลายเป็นชีวิตประจำวันของคนในสังคมที่นั่นไปแล้ว มันก็เหมือนการแปรงฟัน อาบน้ำ กินข้าว ทำงาน เป็นกิจกรรมที่ต้องทำแทบทุกวันในวันหนึ่งที่ใช้ชีวิต เหตุผลง่าย ๆ ที่ทำให้มันกลายเป็นกิจกรรมสำคัญเพราะคนในสังคมเกาหลี การใช้อินเตอร์เนตเป็นความกลมกลืนของชีวิต โดยเมื่อเราใช้อินเตอร์เนตมากขึ้น การมีสังคมที่แท้จริงก็น้อยลง สังคมในเกมส์ออนไลน์จึงเกิดขึ้นมาไม่รู้ตัว แต่กลับมีผลต่อชีวิตมากขึ้น 

                         เกมออนไลน์ เป็นการลงทุนทางอินเตอร์เนตที่นับว่าแปลกใหม่ในสังคมไทยเมื่อประมาณ 4- 5 ที่ผ่านมา แต่ในเวลาไม่นานก็เป็นธุรกิจที่พัฒนาขึ้นมาได้อย่างมั่นคงเพราะมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นขาประจำตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น และผู้ใหญ่ การที่แต่ละบ้านส่งเสริมให้ลูกมีคอมพิวเตอร์ มีอินเตอร์เนต แสดงถึงความพร้อมของพ่อแม่ที่อยากให้ลูกมีพัฒนาการ มีความก้าวหน้า และคิดว่าจะได้ความรู้และทักษะมากขึ้น ซึ่งนั่นก็เป็นความคิดที่ดีกับการได้ส่งเสริมให้ลูกได้รับเทคโนโลยี ได้ก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กับโลกโลกาภิวัฒน์ เพราะปัจจุบันเราไม่รู้จักคอมพิวเตอร์ไม่ได้ เราไม่เข้าใจว่าอินเตอร์เนตเป็นอย่างไรไม่ได้ ความรู้มหาศาลถูกรวบรวมมาบรรจุและค้นหาได้ง่าย ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกิดมาเพื่อให้มนุษย์ใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

 

                       เกมออนไลน์อย่าง Ragnarok มีต้นทุนมาจากความต้องการที่ไม่ใช่ปัจจัยสี่ของมนุษย์ ในแง่ของรูปธรรม มันไม่ได้เป็น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัยหรือยารักษาโรค แต่ในแง่ของนามธรรมแล้วมันเป็นทั้งหมดที่กล่าวมาทั้งสิ้น มันเป็นอาหารใจให้กับคนที่กำลังเหงาและต้องการกิจกรรมอะไรบางอย่าง Ragnarok ให้กิจกรรมที่บันเทิงได้ ให้เพื่อนร่วมทาง (ในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดในเกมส์) มันอาจเป็นเครื่องนุ่มห่มได้ สำหรับคนที่รักสวยรักงามชอบการแต่งตัว โดยใน Ragnarok จะมีเครื่องแต่งกายมากมายหลายแบบและสีสันให้เลือกใช้ได้ตามที่ต้องการโดยไม่ต้องไปตามห้างสรรพสินค้า มันเป็นที่อยู่อาศัยได้ยามที่เราไม่ต้องการออกจากบ้านและเหงามาก ๆ (ขอเพียงได้ล็อคอินเข้าไป และได้นั่งอยู่ในตลาดแลกเปลี่ยนซื้อขายของ Ragnarok เราก็เหมือนกับได้อยู่ในตลาด เห็นความเป็นไปในสังคม แสดงความเห็น ต่อรองซื้อขายสินค้า ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้โดยเราไม่ต้องออกบ้าน เป็นบ้านหลังที่สองของเราก็เป็นได้) นอกจากนั้นมันยังเป็นยารักษาใจที่ทำให้คนที่ต้องจมอยู่กับบ้าน เช่น คนที่ไม่สบายต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน ได้มีความสดชื่นขึ้นมา ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นข้อดีที่ฉันได้สัมผัสมาเองจากประสบการณ์ตรง ฉันเองได้เพื่อนที่เป็นคนน่ารักจากการเล่นเกมส์ออนไลน์ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังติดต่อกันอยู่ และได้เรียนรู้น้ำใจจากการใช้ชีวิตในเกมส์ เพียงแต่วันนี้เราต่างคนต่างแยกย้ายกันไปทำงานและไม่มีเวลาให้กับเกมส์ดังกล่าวแล้ว

                       แต่กระนั้นก็ตาม ทุกสิ่งทุกอย่างดูจะเป็นดาบสองคม ฉันใช้ชีวิตอย่าง เพลิดเพลินกับการเล่นเกมส์ออนไลน์ ในทุกวันจะใช้เวลาราว ๆ 8 - 12 ชั่วโมง นั่นคือ มากพอ ๆ กับเวลานอน แต่ฉันก็ไม่เคยรู้ตัว มันเป็นเหมือนความมุ่งมั่นอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในเกมส์ เหมือนกับในการเรียนฉันมีความมุ่งมั่นที่จะได้คะแนนดี ๆ ดังนั้น ใน Ragnarok ก็เหมือนกัน (จะมีระดับของความเก่ง ) ฉันเองก็มีความมุ่งมั่นที่จะเก่งมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงตั้งหน้าตั้งตาเล่นและใช้เวลามากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อมองในทางตรงกันข้าม มันเป็นเวลาที่ฉันควรจะต้องใช้กับการอ่านหนังสือ ซึ่งมีน้อยลงหรือแทบไม่มีเหลืออยู่เลย

                        แล้ว Ragnarok ในแง่ของเศรษฐกิจเป็นอย่างไร Ragnarok เป็นการร่วมมือของบริษัทไทยและเกาหลี ต้นกำเนิดเกมส์จริง ๆ คือ เป็นของบริษัท gravity แต่เมื่อมาดำเนินกิจการในไทยจะมีการดูแลโดย asiasoft  การลงทุนในรูปแบบเกมออนไลน์เป็นการลงทุนที่มาจากความต้องการของคนในสังคมออนไลน์ เริ่มจากการให้ทดลองเล่นในแบบที่ไม่คิดมูลค่า จนเริ่มชอบ เริ่มสนใจ ได้เพื่อนได้สังคม ตลอดจนการมีความก้าวหน้าในตัวละคร เมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นธุรกิจเต็มตัว คือเก็บค่าบริการในการเล่น ก็เหมือนต้องจ่ายไปโดยปริยายไม่ต่างอะไรกับการที่เราต้องจ่ายเงินซื้อของใช้เข้าบ้านทุกวัน

                       เรื่องการลงทุนบนอินเตอร์เนต ในรูปแบบเกมออนไลน์ ยังคงพัมนาต่อไปไม่หยุด เพราะยังคงมี demand ของกลุ่มวัยรุ่นที่ต้องการความแปลกใหม่และท้าทายเรื่อย ๆ และเป็นกลุ่มที่มีกำลังใจอย่างขาดการยับยั้งในบางครั้ง จึงเป็นตลาดที่เติบโตต่อไปได้ตราบเท่าที่ยังมีการพัฒนาสิ่งแปลกใหม่มาเรื่อย ๆ

                     ว่าแต่...เริ่มอยากลองเล่นดูไหมจ้ะ

                                    

หมายเลขบันทึก: 39499เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท