ธรรมะ for you : แม่...พระในบ้าน


“แม่” เป็นผู้ที่มีบทบาทหลัก มีพระคุณที่ยิ่งใหญ่ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญ แม่จึงเป็นพระในบ้านที่ลูกควรกราบไหว้บูชาเป็นอันดับแรก

นำความรู้ที่เคยเผยแพร่ไปในจดหมายข่าวสาระเพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และครอบครัว ของสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด้กและครอบครัว ม.มหิดล ฉบับเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2553 มานำเสนออีกครั้งครับ

แม่...พระในบ้าน

อัจฉริยะ  ลิ้มสุวรรณ

สวัสดีครับ คอลัมน์ “ธรรมะ for you” นำสาระที่ดีมีประโยชน์มามอบให้ท่านเช่นเคย  ไม่ว่าจะเป็นธรรมะ คำสอน หรือข้อคิดต่างๆ  สำหรับเทศกาลวันแม่ในเดือนสิงหาคม  ธรรมะ for you ก็ไม่พลาดที่จะนำความรู้ที่เกี่ยวกับ “แม่” มานำเสนอ  ซึ่งมีประโยชน์ใน ๒ แง่  แง่หนึ่ง สำหรับผู้เป็นลูก ก็ได้รำลึกถึงพระคุณและความดีงามของแม่  อีกแง่หนึ่ง สำหรับผู้เป็นแม่ ก็สามารถทำหน้าที่ต่อลูกได้อย่างถูกต้อง  นอกจากนี้พ่อก็สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวด้วย  เพื่อเสริมสร้างให้ครอบครัวมีความอบอุ่น

พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญพระคุณของแม่ ๔ ประการ โดยถือเป็นบทบาทของพ่อแม่ที่สำคัญ สามารถทำให้ลูกเป็นคนดีได้

๑.      แม่เป็นครูคนแรกของลูก แม่มีความใกล้ชิดกับลูกตั้งแต่แรกเกิด ทำหน้าที่อบรมสั่งสอนลูก ชี้ให้ลูกรู้ว่าอะไรถูกหรือผิด อะไรควรไม่ควร ปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีงามให้ลูก สอนให้ลูกทำความดี เป็นคนดี ซึ่งเป็นการสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสำหรับลูก เป็นภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมในอนาคต

๒.    แม่เป็นเทวดา น็้็ปกป้อง ดูแล คุ้มครองลูกตลอดเวลา ทำให้ลูกรู้สึกอบอุ่นปลอดภัย ไม่มีอันตราย เมื่อได้อยู่ใกล้แม่ ตั้งแต่แรกเกิดจะเห็นได้ว่าแม่เฝ้าเลี้ยงดูลูกอย่างทะนุถนอม เวลาลูกเจ็บไข้ได้ป่วย แม่ก็จะมีความวิตกกังวล รีบพาลูกไปพบแพทย์ แม่หุงหาจัดเตรียมข้าวปลาอาหาร แม่จะตื่นก่อนและนอนหลังจากที่ลูกหลับไปแล้วเสมอ

๓.     แม่เป็นพระพรหม แม่มีความเมตตากรุณา ให้ความรักความอบอุ่นแก่ลูก ไม่ว่าลูกขาดเหลืออะไร แม่ก็จะเป็นผู้จัดหามาให้ ไม่ว่าลูกทำอะไรไม่ถูกต้อง แม่ก็ให้อภัยได้เสมอ และสั่งสอนลูกในสิ่งที่ดี แม่มีน้ำใจที่ยิ่งใหญ่เปรียบได้กับห้วงน้ำในมหาสมุทร

๔.     แม่เป็นพระอรหันต์ แม่มีคุณธรรมความดีงาม เป็นผู้อดทน เสียสละ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกในการประพฤติปฏิบัติตน เปรียบแม่ได้กับพระอรหันต์ที่มีความบริสุทธิ์ มีความรักเมตตา แม่จึงเป็นที่เคารพนับถือของลูก สมควรให้ลูกได้กราบไหว้บูชา

ทั้งหมดที่กล่าวมา  เป็นบทบาทโดยสรุปของผู้ที่เป็นพ่อแม่  ซึ่งมีความสำคัญในการสร้างและพัฒนาลูกให้เป็นคนดี  ช่วยสร้างต้นกล้าต้นเล็กๆ ที่มีความเปราะบาง  ให้เป็นต้นไม้ใหญ่ที่ค่อยๆ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง  และถือได้ว่า “แม่” เป็นผู้ที่มีบทบาทหลัก มีพระคุณที่ยิ่งใหญ่ ดังที่พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญ  แม่จึงเป็นพระในบ้านที่ลูกควรกราบไหว้บูชาเป็นอันดับแรก

หมายเลขบันทึก: 394897เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 18:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีคนชอบพูดกันค่ะว่าพ่อแม่คือพระในบ้าน

แบบนี้พระก็เป็นพ่อแม่ในวัดเราสิค่ะ อิอิ คิดแบบนี้ได้มั้ยค่ะ

ก็พระท่านก็สอนเราเหมือนพ่อแม่ได้น่ะ

พ่อแม่ คือ พระในบ้าน โดยนัยแล้ว คือให้ลูกเห็นคุณค่า (ระลึกถึง) พ่อแม่ และให้ความเคารพบูชาท่านโดยการทำความดี มีความกตัญญูกตเวที ตอบแทนพระคุณท่านเป็นลำดับแรกครับ การที่เราไปแสวงหากราบไหว้บูชาพระตามที่ต่างๆ โดยที่เรายังไม่ทำความดีกับพ่อแม่ ก็ไม่มีประโยชน์อะไร

แล้วการที่พระสอนเราด้วยความเมตตากรุณา เพื่อให้เราพ้นจากทุกข์ พบความสุข ก็เปรียบท่านเป็นพ่อแม่ทางธรรมได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท