สปป.ลาว.....เเบตเตอร์รี่ประเทศไทยกับกลิ่นไอฝรั่งเศส


สปป.ลาว

สวัสดีครับชาว blog

 เมื่อวันอังคารที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมาผมมีโอกาสเดินทางไปที่เมืองเวียงจันทร์ประเทศลาว เพื่อเข้าพบ ท่านสมบูน ราชาสมบัด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานเเละบ่อเเร่ของลาว และคณะ เพื่อหารือเรื่องการส่งผู้เเทนประเทศลาวด้านพลังงานเข้าร่วมงาน Research on Training Needs and Human Resource Development for Energy and Environment Sector of GMS Countries

ในการเดินทางไปครั้งนี้ผมได้พบกับคุณสันติ รัตตะคัม ซึ่งเป็นผู้ดูแลผมและคณะในการเดินทางไปในครั้งนี้เป็นอย่างดี ผมจึงเก็บภาพบรรยากาศในการเดินทางในครั้งนี้มาฝาก

สปป.ลาว

 

หมายเลขบันทึก: 394830เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2010 14:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

          ประเทศลาวกับไทยนอกจากการเป็นบ้านพี่เมืองน้องกันเเล้ว ตอนนี้ไทยยังต้องพึ่งพาอาศัยลาวในเรื่องการที่เราต้องซื้อพลังงานไฟฟ้าจากลาวมาใช้ ลาวสามารถผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ด้วยเขื่อนหลายที่ และการเดินทางไปลาวในครั้งนี้นับเป็นรอบที่สองในระยะ 2 เดือนนี้ เมื่อครั้งเเรกผมเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร ไปสู่เเขวงสะหวันเขตประเทสลาว เเต่ครั้งนี้ผมข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 ที่จังหวัดหนองคายไปสู่เวียงจันทร์ เวียงจันนทร์วันนี้ไม่ต่างอะไรกับกรุงเทพเมื่อประมาณยี่สิบกว่าปีก่อน เมืองเริ่มขยาย มีที่ก่อสร้างเยอะขึ้น เเต่ก็ทำให้ผมประทับใจหลายอย่าง

     คุณสันติ เป็นธุระดูเเลและประสานงานในการเดินทางและเข้าพบกระทรวงพลังงานเเละบ่อเเร่ของลาวในครั้งนี้ พอมาถึงที่ลาวแล้วคุณสันติก็พาผมเเละคณะไปรับดูบรรยายกาศรอบๆเมืองเวียงจันทร์ ไปรับประทานอาหาร ต่อจากนั้นก็พาไปเดินตลาด ในตลาดมีทุกอย่าง เเละผัก ผลไม้ อาหารแห้งโดยมากมาจากประเทศไทยและจีน

     ต่อจากนั้นผมเเละคณะได้เข้าหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานเเละบ่อเเร่ เกี่ยวกับเรื่องการสัมมนาพลังงานในกลุ่ม GMS ในครั้งนี้สถานทูตไทยประจำประเทศลาวได้ส่ง คุณมินธิรา ภูภัทรพงษ์ เป็นตัวเเทนเข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วย  ผมได้เเลกเปลี่ยนกับท่านรัฐมนตรีช่วยฯในเรื่องการพัฒนาทุนมนุษย์ทางด้านพลังงานของลาว ซึ่งท่านอยากให้เน้นเรื่องภาวะผู้นำเเละเศรษฐศาสตร์กับบุคลากรในองค์กรของท่าน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นวิศวกร การหารือในครั้งนี้มีประโยชน์มากครับ

     หลังจากนั้น เราไปรับประทานกลางวันและไปนั่งดื่มกาแฟกันที่ย่านที่พันักท่องเทียวต่างชาติ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บนถนนเส้นนี้มีลักษณะการจัดสไตล์แบบฝรั่งเศล ประเทศลาวยังมีกลิ่นไอของฝั่งอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรมหรืออาหารการกิน ผสมกันได้อย่างลงตัว มาครั้งนี้คุ้มจริงๆ ผมเก็บภาพบรรยากาศมาฝากกันครับ และนี่คือตัวอย่างการทูตภาคประชานชนที่ได้ผลอย่างชัดเจน

                                                                   จีระ หงส์ลดารมภ์

ด่านศุลการกรที่หนองคาย

 

ลองชิมอาหารพื้นเมืองลาว

 

ตลาดสด สินค้าทางการเกษตรจากไทยเเละจีน

 

ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำประเทศลาว

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานเเละบ่อเเร่ และคณะ

 

ร้านกาแฟสไตล์ฝรั่งเศล

 

 

สวัสดีค่ะ

       มาชมภาพสวยงาม  ขอบคุณมากค่ะ

     เจดีย์วัดพระธาตุฯสุพรรณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท