การหยุดนิ่งคือการล้าหลังแบบไม่รู้ตัว


ในช่วงเวลานี้มีนวัตกรรมสิ่งใหม่ๆ ความคิดใหม่ วิธีการใหม่ คลื่นลูกใหม่  หรือแม้กระทั่ง บันทึกเรื่องใหม่ๆ ใน gotoknow เกิดขึ้นมาทุกเวลา นาที..

มีข้อมูล - ความรู้ใหม่เพิ่มขึ้น เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกพัฒนาขึ้น ปริมาณของสิ่งต่างๆเพิ่มมากขึ้น  ทำให้หลายคน ตามสิ่งใหม่ๆไม่ทัน

หากเรายังคงอยู่ในสถานที่แห่งเดิม อยู่ในกลุ่มคน ในสังคมที่คุ้นเคยเดิมๆ ไม่ว่า สิ่งรอบข้างจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน เราก็คงไม่กระทบหรือรู้สึกเดือดร้อนอะไรมากนัก

แต่เมื่อต้องติดต่อสื่อสาร มีการแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆกับสังคม หรือกลุ่มอื่นๆ ยิ่งจะต้องมีการปรับตัว เรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆเหล่านั้นด้วย

ใครคนหนึ่ง เมื่อได้ยินประโยคนี้ที่นายบอนพูดขึ้น ก็แย้งว่า "เราควรพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ เข้าใจหรือไม่ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงน่ะ ทำไมจะต้องไปวิ่งตามเทคโนโลยีใหม่ๆให้มากนัก เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์  มีเวอร์ชั่นใหม่ ทำไมจะต้องไปตามอัพเกรด ไปหาของใหม่มาใช้ทันที ถ้าไม่มีใช้ชีวิตจะสะดุดไปเลยหรือไม่"

คำโต้แย้งของใครคนหนึ่ง ความจริงก็ไม่ผิดเช่นกัน

แต่เราควรจะต้องรู้ เพื่อการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานั้น เพื่อการเอาตัวให้รอดในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

แม้แต่คนที่เรียนหนังสือจบเพียง ม.6 ไม่มีโอกาสได้ศึกษาต่อเหมือนกับอีกหลายท่าน แต่ก็พยายามหาความรู้ใหม่ๆ ให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก ยิ่งมีความรู้สะสมไว้มาก ก็ยากที่ใครจะมาหลอกเราได้ง่ายๆ

เมื่อโลกในวันนี้ ผลประโยชน์เป็นสิ่งสำคัญ ต่างคนต่างนึกถึงแต่ผลประโยชน์ที่ตัวเองจะได้รับ คนที่มีข้อมูลมาก จะเห็นโอกาส เห็นช่องทางต่างๆ ย่อมฉกฉวยโอกาสนั้นไว้

การกว้านซื้อที่ดินของนายทุนในพื้นที่ชนบทหลายแห่ง พื้นที่ที่หลายคนเคยใช้สอย เคยเดินผ่านได้ในวันวาน วันนี้ มีป้ายปักไว้ เขตส่วนบุคคล ห้ามเข้า..

และแล้ว พื้นที่แปลงใหญ่ กลายเป็นของคนนอกพื้นที่ ซึ่งคนในพื้นที่ที่อาศัยมาตั้งแต่เกิด ยังไม่เคยเห็นหน้าเจ้าของที่ดินด้วยซ้ำว่า หน้าตาเป็นอย่างไร

ในขณะที่พ่อแม่ รักษาที่ดินแปลงนั้นไว้ให้ลูกหลาน แต่ที่ดินแปลงข้างๆ มีการเปลี่ยนแปลงเจ้าของที่ดินไปหลายคนแล้ว จากการเก็งกำไรซื้อขายที่ดิน  แล้วที่ดินแปลงนั้นที่พ่อแม่รักษาไว้ จะมีโอกาสตกเป็นมรดกของลูกหลานหรือไม่

หากหยุดนิ่ง คือ การล้าหลังแบบไม่รู้ตัว  ตัวเราเองพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ..

แต่คนอื่น ไม่ได้คิดแบบเรา

เรื่องของการเมือง ที่หลายคนบ่นว่า เบื่อ แต่เรื่องนี้ก็ควรต้องติดตามเพื่อรู้ที่มาที่ไป ไม่เช่นนั้น จะเสียรู้ ตกประเด็นข่าว หรือ ตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ซึ่งเรามองด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ แต่อีกฝ่าย นำเจตนาที่บริสุทธิ์ของเรา นำไปใช้เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มนั้น ตามเจตนาที่ซ่อนเร้น...

การหยุดนิ่ง ไม่ขวนขวายหาความรู้ ในขณะที่คนอื่นๆ มีการพัฒนา เรียนรู้ตลอด ผู้ที่หยุดนิ่ง ถือว่า เป็นผู้ที่ล้าหลังแบบไม่รู้ตัว!!!!




หมายเลขบันทึก: 39465เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2006 14:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
 หยุดนิ่งไม่ใช่ว่าจะล้าหลังคนอื่นนะค่ะ หยุดเพื่อค้นหาตัวเองค่ะ

หยุดได้ไง หนวดยังงอก ผมยังยาวเลย แถมหงอกอีก หาตัวเองเจอแล้วไปต่อได้เลยว่ามั๊ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท