ภาษาอังกฤษจากข่าว(5)-ก้าวใหม่ในคิวบา


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Cuba announces mass layoffs in bid to spur private sector' = "คิวบาประกาศเลิกจ้างขนานใหญ่ เพื่อกระตุ้นภาคเอกชน", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ Reuters ]

...

[ Google maps ]

ภาพ: แผนที่ทวีปอเมริกาเหนือ-ใต้ > [ Google maps ]

...

แรงงานใน คิวบากว่า 85% หรือกว่า 5 ล้านตำแหน่งเป็นแรงงานภาครัฐ ซึ่งมีประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำจากการมีพรรคการเมืองพรรคเดียวผูกขาดการบริหาร ภาครัฐมานาน

ท่าน ประธานาธิบดีโร้ล แค้สโตร่ (Raul Castro) ซึ่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งต่อจากอดีตประธานาธิบดีฝิเด๋ล แค้สโตร่ (Fidel Castro) ในปี 2008 หรือ พ.ศ. 2551 กล่าวว่า

...

การแปรรูปครั้งใหญ่ เริ่มจากการทะยอยเลิกจ้างแรงงานภาครัฐ จะทำให้เกิดการจ้างงานภาคเอกชน (non-state employment) เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย

นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกนับจากการยึดกิจการขนาดเล็กทั่วประเทศไปเป็นงานภาครัฐในปี 1968 หรือ พ.ศ. 2511

...

คิวบาได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่มีรัฐสวัสดิการสูงจนมีคำกล่าวว่า "คิวบาเป็นประเทศเดียวที่คนมีชีวิตอยู่ได้โดยไม่ต้องทำงาน"

การปฏิรูปจะเริ่มจากการเลิกจ้างแรงงาน 500,000 คนก่อน และจะทยอยเลิกจ้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับสนับสนุนกิจการภาคเอกชน

...

คิวบามี การจ้างงานภาครัฐกว่า 5 ล้านตำแหน่ง และภาคเอกชน (private sector) 591,000 ตำแหน่ง, ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นชาวไร่ชาวนา ส่วนน้อย (143,000 ตำแหน่ง) เป็นกิจการขนาดเล็ก

แรง งานที่ถูกเลิกจ้าง (laid-off workers) จะได้รับการเสนอให้ทำงานทางเลือกใหม่ และถ้าไม่ถูกใจก็จะได้รับเงินชดเชย 70% ของรายได้เดิม ไม่เกิน 3 เดือน

...

จุดแข็งของ คิวบา คือ การรักษาพยาบาลและการศึกษาฟรี การปันส่วนอาหารราคาถูก และควบคุมราคาที่อยู่อาศัยอัตโนมัติ (โดยอิงจากรายได้ของคนในประเทศ)

ราย ได้ส่วนหนึ่งของคนที่นั่นมาจากเงินจากครอบครัวที่อพยพไปอยู่ต่างประเทศ (remittances), ซึ่งคิดเป็นเงินมากกว่ารายได้เฉลี่ยเดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 600 บาท) มากมาย

...

การปฏิรูป สำคัญ (reforms) ตอนนี้อยู่ในภาคเกษตร ซึ่งจะมีการจัดสรรที่ดินภาครัฐให้ชาวไร่ชาวนาใหม่ 100,000 รายเช่า และยกเลิกการผูกขาดการค้าสินค้าเกษตร เช่น ปุ๋ย เชื้อเพลิง ฯลฯ จากภาครัฐไปสู่ภาคเอกชน

ถ้า สหรัฐฯ เปิดโอกาสทางการค้ากับคิวบา จะทำให้เกิดการจ้างงานขนานใหญ่ เริ่มตั้งแต่การท่องเที่ยว การลงทุน ซึ่งเมื่อรวมชายทะเลใหม่ๆ ดนตรีเขตร้อนแบบคิวบา และมาตรฐานการรักษาพยาบาลของคิวบาแล้ว... คิวบาน่าจะก้าวไปได้ไกล

...

ทั้งนี้และทั้ง นั้น... การเลิกจ้างแรงงานขนานใหญ่ย่อมทำให้เกิด "ความเจ็บปวดจากการเปลี่ยนแปลง (เรียกว่า 'birth pain'; birth = การคลอด การเกิด; pain = ความเจ็บปวด)" ซึ่งถ้าขาดการจัดการที่ดีก็อาจทำให้บัลลังก์ของพรรคคอมมิวนิสต์คิวบาสั่น สะเทือนได้เช่นกัน

ประเทศ หมู่เกาะที่อยู่ทางใต้ของสหรัฐฯ ที่มีประชากร 11.45 ล้านคน และเป็นแรงงานภาครัฐกว่า 5 ล้านตำแหน่ง น่าจะก้าวไปสู่ทางเลือกใหม่ที่ดีขึ้น [ CIA factbook ]

...

คนไทยรู้จัก คิวบาดีในฐานะประเทศที่ชกมวยสากลเก่ง โค้ชจากคิวบามีชื่อเีสียงมากในไทย, หมอคิวบามีชื่อเสียงไปทั่วเม็กซิโกและอเมริกากลาง เนื่องจากคิวบาส่งหมอ-พยาบาลไปช่วยทำงานตามบ้านนอกในหลายๆ ประเทศ (แลกกับน้ำมัน)

หมอคิวบามีชื่อเสียงมากในการรักษาโรคตา ซึ่งถ้ามีการจัดการดีๆ... นี่เป็นโอกาสทางด้านเมดิคัลทัวร์เช่นกัน

...

...

  • private = ส่วนตัว ส่วนบุคคล > private sector = ภาคเอกชน
  • state = รัฐ > state sector = ภาครัฐ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

> [ Twitter ]

ที่ มา

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 14 กันยายน 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 394279เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท