ปลาอยู่รู ปูสีฟ้า ป่าชายเลน


ปลาตีน ปู้ก้ามดาบ ต้นแสม

ปลาอยู่รู  ปูสีฟ้า  ป่าชายเลน

                                                        โดย  สินชัย  สุจริตพานิช 

                       ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร ได้จัดฐานเรียนรู้สำหรับจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เรื่อง ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลน เพื่อสร้างความตระหนักให้ชาวบ้านและเยาวชนได้เห็นความสำคัญของระบบนิเวศน์ชายเลน โดยมี คำขวัญว่า ปลาอยู่รู ปูสีฟ้า ป่าชายเลน”

ปลาตีน       คือปลาที่ปรับตัวทางโครงสร้างและสรีระหลายอย่างจนสามารถอาศัยอยู่บนบกได้เป็นเวลานานปลาตีนมีอยู่หลายชนิดและขนาดแตกต่างกัน หัวใหญ่ ตาโต ลำตัวเรียวเล็กลงไปทางหางครีบ อกแผ่ขยายใหญ่ใช้คลานขณะอยู่บนบกได้ดี ปลาตีนกินกุ้ง ปูและหนอนตามหาดโคลนเป็นอาหาร

 

  ปูก้ามดาบ     คือปูเปี้ยวขาแดง มีกระดองสีฟ้าแต้มด้วยจุดดำ ตรงมุมกระดองมีสีเหลือง ขาเดินมีสีส้มแดง ตัวเมียมีก้ามขนาดเล็กทั้งสองข้างเช่นเดียวกับปูก้ามดาบทั่วไป พบอาศัยอยู่ตามหาดโคลนใกล้แนวป่าชายเลนทั่วไป 

ป่าชายเลน   เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสัตว์น้ำ สัตว์บก  สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ปีก และ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม  นานาชนิดสัตว์ต่างๆเหล่านี้ ส่วนใหญ่มีความสำคัญ ทางเศรษฐกิจ และมีความสำคัญต่อ ระบบนิเวศทะเล เป็นอย่างยิ่ง

 
ที่กล่าวมานี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของตัวชี้วัดระบบนิเวศน์ป่าชายเลนว่ายังมีความอุดมสมบูรณ์ เราควรช่วยกันอนุรักษ์ ผู้ที่สนใจเรื่อง ธรรมชาติป่าชายเลนขอเชิญที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาสมุทรสาคร ตำบลโคกขาม  อำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรสาคร โทรศัพท์ 034- 452126 www.scissk.net

หมายเลขบันทึก: 394099เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2010 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณข้อมูลดีๆที่นำมาฝากค่ะ หลังโรงเรียนของหนูก็เป็นภูเขาลูกเล็กๆเรียกว่าภูกระแตค่ะวันอาทิตย์ที่ผ่านมาหนูพานักเรียนเดินสำรวจธรรมชาติอย่างน้อยก็อยากให้เด็กที่นี่รักและหวงแหนธรรมชาติรอบตัว

ภูเขาลูกเล็กๆข้างหน้าค่ะ ภูกระแต

 

ภูกระแต อยู่ที่ไหนเหรอครับ รูปภาพถ่ายมาได้สวยงามเป็นภูกระแตที่น่าไปศึกษาเรียนรู้มากเลย

ธรรมชาติ ยังคงงดงามอยู่เสมอ...

ขอบคุณครับ

สัตว์ในป่าชายเลนมีมากมาย และยังมีความงดงามมากเช่นเดียวกัน อยู่ที่ว่าเรามองเห็นมันหรือปเปล่า แค่เปิดใจดูมันเราก็จะพบความน่ารักของมันแล้วค่ะ

ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ

เกมpbๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท