สารคดี...สร้างชาติ


ปลาก็เป็นสิ่งมีชีวิต คนก็เป็นสิ่งมีชีวิต หากปลายังอยู่ไม่ได้ แล้วคนจะอยู่โดยใช้สารเคมีได้อย่างไร

เมื่อตอนเย็นๆผมได้มีโอกาสเปิดไปดูช่อง TPBS ซึ่งเป็นช่องที่ผมมีความชื่นชมโดยส่วนตัวอยู่แล้ว และก็ได้ดูสารคดีอยู่ชุดหนึ่ง ซึ่งก็ไม่ได้ดูตั้งแต่เริ่มรายการ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าเป็นสารคดีเกี่ยวกับภาวะสิ่งแวดล้อมของโลก ซึ่งไปถ่ายทำที่ญี่ปุ่นโดยผ่านชีวิตของเกษตรกร ที่พบว่าในปัจจุบัน สิ่งแวดล้อมได้เปลี่ยนไปมาก มากเสียจนน่ากลัว

          อย่างไรก็ตาม ยังมีเกษตรกรอยู่อย่างน้อยหนึ่งครอบครัว ซึ่งมองเห็นความสำคัญ และตั้งใจที่จะลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อปรับความสมดุลกลับมาสู่ธรรมชาติ เกษตรกรครอบครัวนี้มีความคิดที่ว่าเราจะต้องปลูกข้าวโดยที่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง หรือสารเคมีใดๆก็ตาม เพื่อที่จะอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์ความวิกฤติของธรรมชาติในปัจจุบัน

         ถึงแม้ว่าการปลูกข้าวโดยไม่ใช้สารเคมีจะทำได้ยาก แต่ครอบครัวเกษตรกรก็มีความพยายามที่จะรักษาความคิด และแนวทางการทำนาของตนเองไว้

         หลังจากนั้นสารคดยังนำเสนอในเรื่องของเกษตรกรผู้พ่อ ซึ่งให้ความรู้แก่เด็กๆที่มาชนบท โดยถือว่าเป็นการสอนที่มีประโยชน์มากที่สุด นั่นก็คือการให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง เกษตรกรผู้นี้พาเด็กๆไปพื้นดินบริเวณที่ใช้สารเคมี และบริเวณที่ใช้สารอินทรีย์ ปรากฏว่าบริเวณที่ใช้สารอินทรีย์มีสิ่งมีชีวิตดำรงชีพอยู่มากมายไม่ว่าจะเป็นปลาหรืออะไรก็ตาม ซึ่งแตกต่างจากบริเวณที่ใช้สารเคมี บริเวณนั้นไม่มีสัญญาณของสิ่งมีชีวิตแม้แต่อย่างใด

 

การสอนลักษณะนี้เป็นการสอนที่ยั่งยืนเพราะเด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง โดยผ่านสิ่งที่เด็กสนใจ เด็กเห็นปลา เห็นสิ่งมีชีวิตก็ชอบ ก็สนใจ และก็สามารถมีความคิดได้ว่า หากยังอยากให้สิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ต่อไป ต้องไม่ใช้สารเคมี นอกจากนั้นหากมองในแง่ปรัชญาแล้ว ปลาก็เป็นสิ่งมีชีวิต คนก็เป็นสิ่งมีชีวิต หากปลายังอยู่ไม่ได้ แล้วคนจะอยู่โดยใช้สารเคมีได้อย่างไร

        ประเด็นของสารคดีที่มีประโยชน์มากๆสองประเด็นที่กล่าวมาคือ การทำนาโดยใช้ความคิดแนวธรรมชาติ และการสอนที่ยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญที่ผมเห็นในสารคดีชุดนี้ หากบางคนที่มีอำนาจโดยตรงได้ดูสารคดีชุดนี้ไปกับผม แล้วท่านผู้นั้นมีความจริงใจต่อชาติมากกว่าจริงใจต่อทุนแล้วนั้น...ประเทศไทยก็เห็นแสงรำไรแล้วล่ะครับ(หวังไว้ลึกๆ)

หมายเลขบันทึก: 393899เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2010 21:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท