การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการ


ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์ในยุคปัจจุบัน มนุษย์มีความอยากเรียนรู้ ดังนั้นเราลองมาประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการ

การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการ

การ บริหารจัดการเทคโนโลยีด้านต่างๆมาใช้เพื่อการศึกษา ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับคือ ช่วยให้สะดวก หรือง่ายขึ้น และลดความผิดพลาดสำหรับงานที่ซับซ้อนยุ่งยากได้ ยกตัวอย่างเช่น การเก็บข้อมูลโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น การเก็บข้อมูลของครูและบุลากรในโรงเรียน เช่น ระดับขั้น เงินเดือน และถ้ามีงบประมาณมากๆก็สามารถติดต่อข้อมูลทางเครือข่ายยิ่งทำให้สะดวกมาก ขึ้นอีกด้วย สำหรับข้อเสียของการใช้ ICT ไม่ ถูกทางมีมากกว่าไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู นักเรียน เช่นการปกปิดข้อมูล หรือการปรับเปลี่ยนข้อมูล ไม่ว่าจะในทางผลประโยชน์ใดหรือในทางใดก็ตาม ก็เป็นผลเสียในการใช้ ICT ทั้งสิ้น สำหรับนักเรียนถ้าใช้ไม่ถูกทางการติดตามดูแลอาจไปไม่ทั่วถึงซึ่งเป็นผลเสียที่ร้ายแรงเช่นกัน

            กำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาที่ตอบสนองแผนระดับชาติและระดับกระทรวง โดยกำหนดยุทธศาสตร์และเป้าหมายโดยกำหนดยุทธศาสตร์ 4 ด้าน คือ

ยุทธศาสตร์ที่ 1      จัดหาระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย

-  จัดซ่อมบำรุงห้องคอมพิวเตอร์, ปรับปรุงห้องสมุด, พัฒนาห้องสื่ออิเล็กทรอนิกส์, ขยายระบบเครือข่ายไร้สาย และพัฒนาระบบอิน  

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาและสรรหาบุคลากรด้าน ICT

-  จัดครูสอนตรงตามความถนัดและเอกวิชา,  อบรมการใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นให้กับครูและบุคลากรทุกคนในโรงเรียน  ส่งครูเข้ารับการอบรมการผลิตนวัตกรรมและจัดทำสื่อคอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม E-Book, และอื่นๆที่ครูสนใจ,  ส่งเสริมการทำวิจัย และนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้อินเตอร์เน็ต

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อพัฒนาการเรียนรู้

-   การค้นคว้าข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต, การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิง,  การส่งงานและการบ้านด้วย Handy Drive

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการบริหารจัดการ

             -    จัดให้มีระบบฐานข้อมูลสำหรับการบริหารจัดการที่เป็นมาตรฐานเดียวกันและสอดรับกับทุกระดับมีคลังข้อมูล (Data Warehouse) เพื่อการตัดสินใจ  มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยผ่านระบบเครือข่าย มีระบบเครือข่ายภายในองค์กร (Intranet) เพื่อใช้ในการบริหารงาน หน่วยงานมี Software ที่ ถูกกฎหมายสำหรับการบริหารจัดการและพัฒนาระบบและมีโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ใน การบริหารงานด้านบุคลากร ด้านบริหารทั่วไป ด้านงบประมาณ ด้านวิชาการ ด้านติดตามประเมินผล ด้านบริหารกิจการนักเรียนในทุกระดับมีระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geographic Information System :GIS)และมีเว็บไซต์เพื่อการประชาสัมพันธ์และให้บริการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน     

หมายเลขบันทึก: 393547เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์มากครับ

เป็นกำลังใจให้นะคะคุณพ่อ...

สู้สู้ค่ะ..(",)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท