ฮารีรายอ


รายอ มุสลิม

เมื่อมุสลิมถือศีลอดครบ 1 เดือน ในเดือนรอมฎอนแล้ว วันที่ 1 ของเดือนเซาวัล ก็จะเป็นวัน อิดิลฟิตรี หรือวันรายอ จะเป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง ที่สิ้นสุดเดือนถือศีลอด วันนี้เรากลับไปรายอที่หมู่บ้าน ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอรามัน กลับไปเยี่ยมญาติพี่น้อง วันนี้ทุกคนจะมีความสุข หน้าตายิ้มแย้ม แต่งตัวชุดใหม่สีสันสดใส ผู้หญิงจะแต่งสวยด้วยชุดกุรง ส่วนผู้ชายก็แต่งชุดตือโละบือลางอ สวมหมวกกะปิเยาะ แต่ละบ้านจะมีอาหารคาวหวานแสนอร่อยไว้เลี้ยงผู้มาเยือน ตอนเช้าเราไปละหมาดที่มัสยิด ฟังโต๊ะอีหม่ามอ่านคุตบะ วันนี้เป็นวันแห่งการให้อภัยด้วย  selamat hariraya maaf zahir dan batin 

   สำหรับรายอบ้านเราปีนี้เพิ่มสีสัน ด้วยการที่มีพี่ทหารแต่งชุดผ้าโสร่ง เสื้อยาวแบบอาหรับและสะพายปืนครบชุด ดูแล้วก็เท่ห์ดีออก

หมายเลขบันทึก: 393542เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

.อากดูรุปจังค่ะ

สะลามมูเลกุม    ผมชอบที่บังเขียนบันทึกไว้ว่า

         "สำหรับรายอบ้านเราปีนี้เพิ่มสีสัน ด้วยการที่มีพี่ทหารแต่งชุดผ้าโสร่ง เสื้อยาวแบบอาหรับและสะพายปืนครบชุด ดูแล้วก็เท่ดีออก"

          เพราะจะทำให้เห็นภาพแห่งความกลมกลืนที่จะนำไปสู่ทางสันติได้  ถ้าบ้านเมืองยอมโอนอ่อนในบางประการได้   เหตูการณ์ก็น่าจะดีขึ้น 

          ขอสันติจงปกคลุมทั่วภาคใต้ครับ  เราต่างหวังกันเช่นนั้น 

สวัสดีครับคุณอุดมพันธ์

เสียดายครับ ไม่ได้ถ่ายรูปพี่ทหารกลุ่มนั้น เราเห็นขณะกำลังขับรถจะไปเยี่ยมกุโบร (สุสาน) เขาละหมาดมัสยิดอีกหลังหนึ่ง

หมู่บ้านเรามีมัสยิดหลายหลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท