หลักธรรมสำหรับตน


ความรัก ความเข้าใจ

วันนี้เราจะมารู้จักหลักธรรมสำหรับการนำมาใช้ในการปฏิบัติงานกันนะคะ รู้ไหมว่าหลักธรรมนี้รู้มาจากไหน? รู้จากในห้องเรียนในรายวิชาปรัชญาศาสนาหละ งั้นเราไปรู้จักกับหลักธรรมของเรากันเลยนั้นก็คือ หลักอิทธิบาท 4

หลักอิทธิบาท 4 มีอะไรบ้าง?

1 ฉันทะ คือ ความพอใจรักใคร่ในสิ่งที่ตนทำ เช่น ทำงานด้วยใจรักเพื่อผลของงานไม่ใช่หวังผลตอบแทนอย่างเดียว

2 วิริยะ คือ ความพากเพียร เช่น ทำงานในหน้าที่ด้วยความเพียรพยวายาม อดและททน

3 จิตตะ คือ ความเอาใจใส่ เช่น ทำงานในหน้าที่ด้วยความเอาใจใส่มั่นตรวจสอบงานเพื่อให้เกิดข้อผิดพลาดน้อย

4 วิมังสา คือ หมั่นพิจารณาใคร่ครวญหาเหตุและผล เช่น การทำงานต้องมีอุปสรรคแน่นอน ก็ควรไตร่ตรองหาสาเหตุของปัญหานั้นเพื่อจะแก้ปํญหาได้ดี

หลักธรรมนี้จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในการปฎิบัติงานนะคะ ลองๆนำไปปฎิบัติดู

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครุสาสตร์#สังคม
หมายเลขบันทึก: 393519เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2010 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลักธรรมนี้เหมาะสำหรับนักศึกอย่างพวกเรามากจ้ะเราจะได้ประสบความสำเร็จในการเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท