เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

ถอดองค์ความรู้


การถอดองค์ความรู้

          การนำเสนอผลงานด้วยการถอดองค์ความรู้   เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ดิฉันใช้ในการสรุปผลการปฏิบัติงาน  "โครงการครอบครัวสัมพันธ์ สานฝันผู้ติดเชื้อและผู้ด้อยโอกาสในชุมชน"  ซึ่ง  ทาง สทอ. สำนักส่งเสริมและพิทักษ์ผู้ด้อยโอกาส ได้สนับสนุนงบประมาณการดำเนินงาน  สำหรับพื้นที่ตำบลโคกเพชร  จนถึงสิ้นสุดกิจกรรมด้วยการสรุปบทเรียน  เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับประเทศ  ถือว่าประสบความสำเร็จ  โดยภาพรวม  การเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของสมาชิกองค์กร  ด้านความมั่นคงในชีวิต  ด้านสังคม  ด้านเศรษฐกิจ  ด้านสิทธิทางสังคม/การคุ้มครองสิทธิ  ด้านการศึกษา   ได้ครบทุกด้าน

          ในวันที่ 4 ส.ค.53  ที่ห้องประชุม อบต.โคกเพชร  ผู้ประสานงานองค์กรและสมาชิกองค์กรได้ให้เกียรติต้อนรับ  คณะเจ้าหน้าที่  จาก สทอ.  นำทีมโดย คุณอาจารี  แสงชันและคณะ  ในการมาถอดองค์ความรู้ในพื้นที่ครั้งนี้  ได้ลงไปเยี่ยมครัวเรือนสมาชิกองค์กรของเราด้วย  ซึ่งถือว่าเป็นการดีที่มีน้ำใจต่อกัน  ทุกๆคนรู้สึกว่าได้รับความใส่ใจจากสังคมรอบข้าง  อบอุ่น  ไม่ถูกทอดทิ้ง  หลายๆครั้งที่เขาไม่รู้จะคิดถึงใครก็คิดถึง  พวกเรานี่แหละ  ชาวองค์กรใจสู้ฯ

          ก่อน  คณะ เจ้าหน้าที่ สทอ.จะมาในฐานะผู้ประสานก็ได้ลงไปเยี่ยมเพื่อนสมาชิกองค์กร  โดยมีไข่ ไปฝากครัวเรือนละ 1 ถาด  แล้วก็ ขนมไปฝากเด็กๆด้วย (ของติดไม้ติดมือ  แต่เพื่อสุขภาพและทุกคนในครอบครัว)  ทุกคนยิ้มกันถ้วนหน้า มีแรงใจในการสู้ต่ออีกเยอะ  ว่างั้น........

          2 ก.ย.53  ได้มีโอกาสไปโชว์ตัวและแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ในฐานะผู้ที่ถอดองค์ความรู้การดูแลและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส  ที่ห้องประชุม  สท.  ได้พบกับ คณะต่างๆที่มาจากหลายจังหวัด  (เพราะคัดเลือกมาภาคละ 2 จังหวัด )  รวม 8  แห่ง นายก  อบต.ที่มาในวันนั้นเก่งมากๆ  ดิฉันรู้สึกชื่นชมในวิสัยทัศน์และวิธีการที่แต่ละท่านทำ  ถ้านายกทุกแห่งทำได้  ใจดี  มีน้ำใจ  มีความรับผิดชอบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เช่นท่านเหล่านั้น  คงดีมาก

         การเดินทางไปครั้งนี้  ได้พบกับ ผู้อำนวยการ สทอ.  คุณแจ่มจันทร์  เกียรติกุล ด้วย ท่านเก่งมากค่ะ  นอกจากจะเป็นผู้หญิงที่มีบุคลิกดีมากๆคนหนึ่งแล้ว  น้ำเสียง  และวิธีการดำเนินการของท่านสร้างความประทับใจให้กับดิฉันและคณะ จาก ตำบลโคกเพชร มาก  คงได้มีโอกาสนำวิธีการของท่านมาปรับใช้ในงานหลายอย่างเลยค่ะ

         ถามว่า  การถอดองค์ความรู้ครั้งนี้ได้อะไร  ดิฉันว่า  ประเด็นแรก น่าจะเป็นตัวแบบในการทำงานด้านการดูแลและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในพื้นที่  ที่เกี่ยวกับวิธีคิด ค่ะ หรือขอใช้คำว่า โมเดลทางความคิด  สำหรับพื้นที่นี้เป็นแบบนี้  หลายๆแห่งอาจจะคล้ายหรือแตกต่างกัน  แต่   สามารถนำวิธีคิดไปปรับใช้ได้   ประเด็นที่สอง  เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือการถ่ายเทความคิด  การถ่ายเทความคิด ถือว่าเป็นสิ่งดีมาก เพราะทำให้ทุกฝ่ายได้เรียนรู้วิธีการใหม่ที่จะนำมาจัดการในพื้นที่ของตนเอง ในเรื่องต่างๆก็แล้วแต่กรณีไป ประเด็นสุดท้าย  นวัตกรรมทางความคิด หรือนวัตกรรมทางปัญญา    ที่สามารถนำไปแก้ไขปัญทางสังคม ของกลุ่มผู้ด้อยโอกาส  ที่นับวันทวีความสลับซับซ้อนของปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ

            ดิฉันของสรุปไว้เท่านี้ก่อน  หากมีท่านใดที่มีแนวคิด  เพิ่มเติมก็สามารถแลกเปลี่ยนกันได้  เพราะถือว่า  ได้ทำหน้าที่ในการถอดองค์ความรู้เรื่องนี้  จากกระบวนงานที่ทำและได้มีโอกาสคลุกคลีมาโดยตลอด แต่อย่างไรก็ตาม  ดิฉันเชื่อว่าไม่มีความรู้ใดที่เป็นที่สุด  ตราบใดที่โลกยังคงหมุนอยู่ ค่ะ 

            

หมายเลขบันทึก: 393175เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท