ค่ายภาษาอังกฤษ2


ทบทวนการทำงานที่ผ่านมาhttp://gotoknow.org/blog/krutoiting/392952             ก็เกิดความคิดว่าเมื่อเด็กได้รับประสบการณ์ในค่ายที่ดี เขาย่อมมีความสุขกายสุขใจ

การอยู่ค่ายพักแรม (Camping) เป็นสิ่งที่เด็กทุกคนฝันถึง อีกทั้งเป็นการเสริมประสบการณ์ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี ผู้ปกครองที่ไม่เคยอยู่ค่ายจะเกิดความกังวลเพราะไม่เคยมีประสบการณ์ ณ เวลานี้หากมีโอกาสจัดกิจกรรมค่ายก็จะรีบทำเพราะเชื่อมั่นว่ากระบวนการค่ายจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิด และพฤติกรรมที่พึงประสงค์

ค่ายพักแรม มีอะไรเป็นหลัก

ค่ายมิได้เกิดขึ้นมาเพื่อความเท่ หรือจัดขึ้นมาด้วยจุดประสงค์อื่นที่ไม่ใช่เพื่อสร้างสรรค์กระบวนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกและนำมาใช้ปฏิบัติในค่ายในเวลาที่กำหนดขึ้นอย่างเป็นระเบียบ และจะเป็นก้าวแรกให้ชาวค่ายเกิดการยอมรับและปฏิบัติตามในเรื่องความเป็นระเบียบวินัย และด้วยเป้าหมายที่ชัดเจนของแต่ละกิจกรรมที่มีความสอดคล้อง ส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน การใช้ชีวิตร่วมกัน และฝึกการให้และรับอย่างมีสติ เรียนรู้เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางความคิด เจตนคติที่ดี และส่งเสริมให้เกิดคุณธรรมในหมู่คณะที่ชัดเจน ที่กำหนดให้ค่ายเป็นเสมือนท่อใหญ่ที่บรรจุกระบวนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ และองค์ความรู้ที่จะเกิดขึ้น

ในขณะที่กระบวนการเรียนรู้กำลังเกิดขึ้นนั้น หรือระหว่างการเกิด พฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้รับการยอมรับ ให้โอกาส ให้อภัย ยอมรับซึ่งกัน และกัน การนิ่งเพื่อตั้งใจสดับฟังอย่างชัดเจน และมีสติการพิจารณาประเด็น และความสุข ก็จะเกิดขึ้น ตามกิจกรรมที่ถูกกำหนดขึ้นอย่างมีเป้าหมายชัดเจน ตามวัน เวลาที่ควบคุม อย่างต่อเนื่องกันอย่างเป็นระเบียบ การกำหนดสถานที่ และกิจกรรมและผู้รับผิดชอบงานค่าย จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ     เมื่อกิจกรรมต่างๆถูกบรรจุลงในท่อที่เปิดหัวเปิดท้าย โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เจ้าหน้าที่ค่าย วิทยากร จะถูกจัดให้เป็นระเบียบเพื่อผลในการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของชาวค่าย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้หล่อหลอมชาวค่ายที่ก้าวย่างเข้ามาในท่อเรียนรู้นี้ ดังนั้นนับแต่ก้าวแรกที่ย่างเข้ามาจากปากท่อและดำเนินการเปลี่ยนแปลงตนเองจนกระทั่งถึงปลายท่อนั้น จะก่อให้เกิดสัมผัสความตื่นตัว ที่ถูกกระตุ้นทั้งกายใจ การเปลี่ยนแปลง ความสนุกสนาน สัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างเพื่อน  วิทยากร และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง นี่เป็นวิถีแห่งพุทธ ที่เรียกว่าสัมมาทิฐิคือความเห็นชอบที่เกิดขึ้นนำไปสู่ปัญญา มีสติปัดเป่าความแก่งแย่ง อิจฉาริษยาเอาชนะกันให้หมดไป ด้วยกระบวนการและกิจกรรมกลุ่ม  และจะเกิดผู้นำ เกิดการยอมรับ เกิดประชาธิปไตยขึ้นภายในสังคมเล็กๆ

ดังนั้นทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในท่อนี้ นอกจากจะตอบคำถามว่าทำไมจึงจัด จัดไปทำไมแล้วยังสรุปได้ว่าเกิดอะไรขึ้นและชาวค่ายได้รับอะไรนั้นจึงเป็นภาพที่ชัดเจน

การเข้าสู่กระบวนการค่ายจึงควรจัดให้มีการประเมินก่อน และหลังการเข้าค่ายสิ้นสุดลงเพื่อประเมินความก้าวหน้า ความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของชาวค่าย

ผลการประเมินจะทำให้การจัดค่ายมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น  และเกิดการพัฒนาการทำงานที่ยั่งยืน การพัฒนาพฤติกรรมของการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคมแห่งการเรียนรู้นี้กิจกรรมต่างๆนี้ถูกจัดขึ้นโดยคำนึงถึง Safety first

ค่ายจะสำเร็จมากน้อยเพียงไร ก็ขึ้นอยู่กับการบริหารค่าย ผู้รับผิดชอบค่ายต้องมีความเชื่อมั่นว่ากิจกรรมค่ายจะสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กไปในทางที่ดี

ทั้งนี้การจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมต้องมีเป้าหมายชัดเจน สามารถวัดผลประเมินผลที่เกิดขึ้นได้ ตลอดจนเชื่อมั่นการปรับปรุงเป้าหมายในการพัฒนาสัมฤทธิ์ผล  โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ได้รับจาก"ค่ายพักแรม"

ภารกิจของภายในค่ายพักแรม ทุกกิจกรรมภายในค่ายพักแรมที่เกิดขึ้นนั้น จะอยู่ภายใต้ความตั้งใจของทีมงาน (Staff)  ที่ถูกวางตัวตามความถนัดและความสมัครใจ และพร้อมที่จะจัดกิจกรรมแต่ละกิจกรรม  และไม่อาจวางบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์มาเป็นหลักในการดำเนินกิจกรรมได้ ทั้งนี้เพื่อให้การทำงานค่ายมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

ความปลอดภัยของกิจกรรม

กิจกรรมต่างๆที่ถูกกำหนดขึ้นในค่าย จะต้องคำนึงถึงหลักความปลอดภัย ไม่ประมาท

ดังนั้น staff จึงต้องวางแผนการทำงานให้รัดกุม                

สุขใจสบายใจเมื่อมาอยู่ค่าย

ชาวค่ายทุกคนจะได้รับรู้ถึงความสบายใจที่มาใช้ชีวิตร่วมกัน อย่างสนุกสนาน  โดยมีกิจกรรมภายในค่ายเป็นเครื่องมือ

ความเคารพในตนเองจะเกิดขึ้นได้อย่างไร

การดูแลเอาใจใส่ในฐานะคนพิเศษ และถูกยอมรับในความสามารถของเขา จะช่วยฟูมฟักให้ชาวค่ายเกิดความมั่นใจ และเห็นความสำคัญและภาคภูมิใจในตนเอง        

จะมั่นใจตนเองได้อย่างไร

การจัดกิจกรรมทุกกิจกรรมที่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล  จะทำให้ชาวค่ายที่มีระดับความสามารถแตกต่างกัน ได้ใช้ความสามารถที่แตกต่างกัน  ร่วมกิจกรรมเดียวกัน และนำพากลุ่มไปยังเป้าหมายได้อย่างมั่นใจ

 ขอบคุณค่ะ

บันทึกต่อไปเรื่องเกมค่ายภาษาอังกฤษ

http://gotoknow.org/blog/krutoiting/393514

หมายเลขบันทึก: 392977เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2010 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อ้าวพลาดอ่านบันทึกนี้ครับพี่น้อง ตามมาอ่านอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท