สุดยอดการดัดแปลงทำนองเพลงไทยเดิมเป็นเพลงไทยสากลและเพลงไทยลูกทุ่ง


มีเพลงลูกกรุงลูกทุ่ง ๔ เพลงที่ถือได้ว่าเป็นสุดยอดของการดัดแปลงทำนองมาจากเพลงไทยเดิม เป็นเพลงอะไรโปรดติดตามครับ

ในบรรดาเพลงไทยสากล (เพลงลูกกรุง) และเพลงไทยลูกทุ่ง (เพลงลูกทุ่ง) ที่ดัดแปลงทำนองมาจากเพลงไทย (เพลงไทยเดิม) นั้น ต้องยกให้เพลง ๔ เพลงดังต่อไปนี้เป็นสุดยอดของการดัดแปลง

๑. เพลงน้ำใจชาวเหนือ พยงค์ มุกดา เป็นผู้แต่ง

ท่อน ๑ ของเพลงนี้นำทำนองมาจากเพลงสร้อยลำปาง ๒ ชั้น (หรือลาวลำปางเล็กหรือลาวสร้อยลำปาง) ท่อน ๑ ส่วนท่อน ๒ ของเพลงน้ำใจชาวเหนือมาจากเพลงพม่าเขว ๒ ชั้น

เพลงสร้อยลำปางเป็นเพลงในชุดลาวลำปาง ซึ่งนอกจากสร้อยสำปางแล้ว ยังมีลาวลำปางใหญ่ (หรือลาวลำปางหลวง) แม่แล้ลำปาง (หรือแม่สะเรียง) และลาวพึม(หรือลาวคลึง) เป็นเพลงที่มีมาแต่เก่า ไม่ทราบนามผู้แต่ง เพลงสร้อยลำปางมีทำนอง ๒ ท่อน เฉพาะท่อนที่ ๑ ซึ่งเป็นที่มาของเพลงน้ำใจชาวเหนือมีโน้ตดังนี้

----

---ซ

---ด

-ดดด

-ม-ร

-ด-ร

-ม-ด

-ดดด

----

---ซ

---ด

-ดดด

-ม-ร

-ด-ร

---ม

---ซ

----

-ด-ร

-ม-ร

-ด-ซ

----

-ด-ร

-ม-ร

-ด-ล

----

---ม

----

-ซ-ล

-ด-ซ

-ด-ล

---ซ

---ม

---ด

-ร-ม

-ซ-ม

-ร-ด

-ด-ร

-ด-ซ

-ม-ซ

-ล-ด

---ด

-ร-ม

-ซ-ม

-ร-ด

-ด-ร

-ด-ซ

-ม-ซ

-ล-ด

 ฟังเดี่ยวจะเข้เพลงสร้อยลำปาง http://www.phrapiyaroj.com/djk/page9.html

 สำหรับเพลงพม่าเขวเป็นเพลงเก่าไม่ทราบนามผู้แต่ง เพลงนี้เป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศเมื่อคุณหญิงชิ้น ศิลปบรรเลงได้ใช้ทำนองเพลงพม่าเขวแต่งเป็นเพลง “ช้าง” เพื่อให้นักเรียนร้องตามโครงการวิทยุโรงเรียน โดยมีเนื้อร้องว่า “ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า ช้างมันตัวโตไม่เบา จมูกยาวยาวเรียกว่างวง สองเขี้ยวใต้งวงเรียกว่างา มีหูมีตามหางยาว” เพลงพม่าเขว ๒ ชั้นมีทำนองดังนี้

----

 ---ซ

---ซ

---ซ

----

-ซ–ม

--รม

-ซ–ด

----

---ซ

---ซ

---ซ

----

-ซ–ม

-ร–ม

-ซ–ด

----

-ซ–ม

--รม

-ด–ร

-ดํ–ล

-ดํ–ดํ

--ซล

-ดํ--

-ดํ–ล

-ดํ–ดํ

--ซล

-ดํ --

-ซ–ล

-ซ–ม

---ร

----ด

หมายเหตุ โน้ตเพลงที่นำเสนอเป็นทางหรือระดับเสียงที่เป็นมาตรฐานของเพลงนั้น ๆ หากนำเพลงตั้งแต่ ๒ เพลงมาเล่นต่อกันให้กลมกลืนกันอาจต้องเพิ่มลดระดับเสียงของเพลงใดเพลงหนึ่ง

ฟังเพลงพม่าเขว บรรเลงโดยวงดุริยางค์ทหารบก  http://www.youtube.com/watch?v=-4r2ztwF9a8

เพลงน้ำใจชาวเหนือ

คำร้อง พยงค์ มุกดา

(ท่อน ๑ ลาวสร้อยลำปาง ๒ ชั้น ท่อน ๑)

หมู่เฮาเอยฟังข้าเจ้าเผยถ้อยวาที ก่อนเคยมีสาวงามที่ชื่อเครือฟ้า ผู้ชายชาวใต้แอ่วมา ชื่อนามว่าร้อยตรีพร้อม ได้เครือฟ้าชมสมอุราดมดอม แล้วก็จากไปทิ้งให้สาวตรอม สาวซื่อบ่ยอมผูกพันชายใด

(ท่อน ๒ พม่าเขว ๒ ชั้น)

สาวเหนือจ๋า ร้อยตรีกลับมาเชียงใหม่ พร้อมด้วยเมียรักร่วมใจ เธอชื่อจำปาหน้าผ่องใส มาก่อวิวาทให้บาดใจ เครือฟ้าหาใครจุนเจือ

(ท่อน ๓ ลาวสร้อยลำปาง ๒ ชั้น ท่อน ๑)

สิ้นวาสนาสาวเอยเครือฟ้าจึงลาตาย ชีพวางวายถือความสัตย์ไว้ยิ่งเหลือ นี่คือน้ำใจชาวเหนือ ดุจเกลือรักษาความเค็ม หนุ่มชาวใต้อย่าใช้ความรักเป็นเกม รูปหล่อปากหวานระรานเลาะเล็ม เห็นหญิงเป็นเกมแห่งการกีฬา

(ท่อน ๔ พม่าเขว ๒ ชั้น)

สาวเอ๋ยสาว ข้าเจ้าจะเตือนสาวว่า สงวนใจกันไว้บ้างหนา ใจอ่อนเกินไปจะหมดท่า ดังแม่ปิงไหลบ่กลับมา ดังสาวเครือฟ้าอาดูร

ฟังเพลงน้ำใจชาวเหนือ

 ๒. เพลงรักจางที่บางปะกง สดใส รุ่งโพธิ์ทอง แต่ง โดยท่อน ๑ ของเพลงมาจากเพลงทะเลบ้า ๒ ชั้น ส่วนท่อน ๒ ของเพลงมาจากเพลงแขกมอญบางขุนพรหม ๒ ชั้น ท่อน ๓

เพลงทะเลบ้า อัตราสองชั้นเป็นเพลงเก่า ประเภทหน้าทับสองไม้ มี ๒ ท่อน มีมาตั้งแต่สมัยอยุธยา นิยมนำมารวมไว้ในเพลงเรื่องฉิ่งใหญ่

ฟังเพลงทะเลบ้า ๒ ชั้นบรรเลงแบบสากล http://www.4shared.com/audio/H03x_4pm/_online.htm

ส่วนเพลงแขกมอญบางขุนพรหมเป็นเพลงพระนิพนธ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต เมื่อ พ.ศ.๒๔๕๓ มาจากเพลงทำนองเก่าที่มีชื่อว่า เพลงมอญตัดแตง เพลงแขกมอญบางขุนพรหม ๒ ชั้น เป็นเพลงหน้าทับปรบไก่ มี ๓ ท่อน ท่อน ๑ มี ๔ จังหวะ ท่อนที่ ๒ มี ๔ จังหวะ และท่อน ๓ มี ๖ จังหวะ นิยมใช้บรรเลงต่อจากเพลงกราวในและเพลงพม่าห้าท่อน

ฟังเพลงแขกมอญบางขุนพรหม ๒ ชั้น http://www.4shared.com/audio/u_gLD3bY/04_.htm

ท่อน ๑ ของเพลงรักจางที่บางปะกง มาจากเพลงทะเลบ้า ท่อน ๑ และท่อน ๒

(ทะเลบ้า ๒ ชั้น ท่อน ๑)

- ม ซ ล

- - ด ล

- ร - ล

- ด ด ด

- ร ร ร

- ม - ซ

- ล - ด

- - - ด

ใฝ่พะวง

หลงเฝ้า

สาวเจ้า

บางปะกง

พางวยงง

หลงเก้อ

เพ้อ

หา

- ม ซ ล

- - ด ล

- ร - ล

- ด ด ด

- ร ร ร

- ม - ร

ด ท ล ซ

- - - ซ

โอ้เวรกรรม

จำพราก

จากไป

ไกลตา

ในอุรา

ระทม

ตรม

ไหม้

- ม ซ ล

ด ซ ล ด

ซ ล ด ร

ม ด ร ม

- ล ซ ม

- ร - ด

- ร ม ซ

- ร - ม

เจ้าทำเมิน

พี่หมอง

โธ่เจ้ามอง

พี่เหมือน

ผ้าพัน

กันเปื้อน

นานก็เลือน

ร้างไป

- - - -

- - - ม

- ม ม ม

- - ม ม

 

 

 

 

----

ไย

มาตัด

ไมตรี

 

 

 

 

 (ทะเลบ้า ๒ ชั้น ท่อน ๒)

- - - -

- - ล ซ

- - ฟ ม

- - - -

- - ล ซ

- - ฟ ม

ซ ม ร ด

- ร - ม

น้องมี

แฟนใหม่

----

----

ทิ้งชาว

นาไร่

ไปกับหนุ่ม

เศรษฐี

- - - -

- ล ด ซ

ล ซ ฟ ม

- - - -

- ล ด ซ

ล ซ ฟ ม

ซ ม ร ด

- ร - ม

----

น้องลืม

เรือบด

----

นั่งรถ

อร่าม

งามด้วย

ศักดิ์ศรี

- ม ซ ล

ด ซ ล ด

ซ ล ด ร

ม ด ร ม

- ล ซ ม

- ร - ด

- ร ม ซ

- ร - ม

ยามพี่ล่อง

เรือมา

ตามประสา

บ้านเรา

หาคนงาม

ถามข่าว

มองหาสาว

ไม่มี

- - - -

- - - ม

- ม ม ม

- - ม ม

 

 

 

 

----

ชี-

-วีแทบ

ขาดรอน

 

 

 

 

 ท่อน ๒ มาจากเพลงแขกมอญบางขุนพรหม ๒ ชั้น ท่อน ๓

- - - ซ

- - ฟ ซ

- - ล ซ

ฟ ร ฟ ซ

- - - ซ

- - ฟ ซ

- - ล ซ

ฟ ร ฟ ร

บาง

ปะกง

น้ำคง

ขึ้นๆลงๆ

ใจ

อนงค์

ก็คง

เลอะเลือนกระล่อน

- - - ซ

- - ฟ ซ

- - ล ซ

ฟ ร ฟ ซ

- ฟ ซ ล

- ร ฟ ซ

- ด ร ฟ

- ท ด ร

ปาก

น้ำเค็ม

ไหลขึ้น

ก็จืดก็จาง

ใจ

น้องนาง

รักนาน

เลยจางจากจร

- ม ม ม

ซ ม ร ด

ร ด ล ด

- ร - ฟ

ซ ฟ ล ซ

ล ฟ ซ ร

ฟ ร ซ ฟ

ซ ร ฟ ด

ใจนารี

สวยสด

คงคด

ดั่งลำน้ำ

พี่ขืน

พายจ้ำ

คงต้องช้ำ

แน่นอน

ซ ล ท ด

ร ด ท ล

ซ ฟ ซ ล

ซ ล ท ด

ร ร ร ซ

ร ฟ ร ด

ท ด ซ ล

ท ร ด ท

ต้องจอดเรือ

ขอลา

แม่กานดา

งามงอน

วอนหลวงพ่อ

โสธร

จงดลใจ

ให้ยอดชู้

- ล - ซ

- ฟ - -

- ร - -

- ด - ร

- ฟ - -

- ด - ร

- - - ด

- ท - -

----

เจ้าอยู่

แห่ง

ไหน

อยู่ใกล้

หรือไกล

สุด

กู่

- ซ - ร

- ด - ร

ฟ - ด ร

- ด - ท

- ฟ ซ ล

ฟซซซ

ลซฟร

- ฟ - ซ

ได้ยิน

เพลงร้อง

น้องจง

คืนสู่

พี่จะคอย

พธู

อยู่ที่บาง

ปะกง

หมายเหตุ โน้ตเพลงที่นำเสนอเป็นทางหรือระดับเสียงที่เป็นมาตรฐานของเพลงนั้น ๆ หากนำเพลงตั้งแต่ ๒ เพลงมาเล่นต่อกันให้กลมกลืนกันอาจต้องเพิ่มลดระดับเสียงของเพลงใดเพลงหนึ่ง

 ฟังเพลงรักจางที่บางปะกง

๓. เพลงวันวิวาห์ ยังไม่มีข้อมูลผู้แต่ง ขับร้องโดยคัมภีร์ แสงทอง

เพลงนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนักเมื่อเทียบกับเพลงน้ำใจชาวเหนือหรือเพลงรักจางที่บางปะกง แต่ความพิสดารของเพลงอยู่ที่ในเพลงท่อนเดียวกัน ตอนต้นของท่อนเพลงเป็นทำนองสร้อยสนตัด ๒ ชั้น แต่ตอนปลายของท่อนเป็นทำนองลาวครวญ ๒ ชั้น

เพลงสร้อยสนเป็นเพลงเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา อัตรา ๒ ชั้น เป็นเพลงอันดับที่ ๒ ในเพลงตับเรื่องอรุ่ม และเป็นเพลงประเภทเพลงช้าเรื่องสร้อยสน ซึ่งมีอยู่ ๔ ท่อน ๒ ท่อนแรกเรียกชื่อสร้อยสน ๒ ท่อนหลังเรียกเพลงพวงร้อย เพลงเรื่องสร้อยสน เป็นเพลงประเภทเพลงช้าที่มีท่วงทำนองไพเราะงามสง่า แสดงถึงจริยาวัตรอันงดงาม ปี่พาทย์พิธีจึงนิยมนำมาบรรเลงต่อจากเพลงโหมโรง และใช้บรรเลงรับพระสงฆ์เมื่อเดินทางมาถึงสถานประกอบมงคลพิธี เพลงสร้อยสนเมื่อตัดทำนองลง จึงเรียกชื่อเสียใหม่ว่า “สร้อยสนตัด”

โน้ตเพลงสร้อยสนตัด

----

มซซซ

ลซดํม

-ซ-ล

--ดร

มรดํล

---ซ

มลซม

----

ซลลล

ดํรํดํล

-ซ-ม

--ซร

มดรม

---ซ

ลมซล

----

----

-ดํ-ล

-ลลล

--ดํล

ซมซล

--รํดํ

ลดํ-รํ

--ดํมํ

-ซํ-รํ

-มํซํรํ

มํรํดํล

ซลซดํ

-รํ-มํ

ซํลํซํมํ

-รํ-ดํ

ฟังเพลงสร้อยสนตัด http://www.4shared.com/audio/YHek8HxD/04_-_.htm

เพลงลาวครวญเป็นเพลงเก่า ไม่ทราบนามผู้แต่ง  เป็นเพลงไทยสำเนียงลาว มีท่อนเดียว อัตราจังหวะสองชั้น มีโน้ตดังนี้

----

----

-ซ-ม

รดรม

----

ซลดํรํ

-ดํ-มํ

รํรํรํรํ

--- ซ

-ซซซ

ลซมซ

-ล-ดํ

---ดํ

-ดํดํดํ

-ซํ-ม

รํดํ-รํ

ฟังเพลงลาวครวญ

เดี่ยวระนาดเอกโดยขุนอิน http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=sweethome&month=05-05-2009&group=16&gblog=14

บรรเลงโดยวงโรงเรียนจิตรลดา ขับร้องโดย ณัฐวิภา มูลธรรมเกณฑ์ ใช้เนื้อร้องเดิมจากบทละครเรื่องพระลอ พระนิพนธ์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_detail.php?mul_content_id=7365

เพลงวันวิวาห์

ท่อน ๑ (สร้อยสนตัด) แว่วเสียงโห่ดัง น้ำตาของพี่ตกใน มองเห็นคนมากมาย กลุ่มหญิงชายเริงร่า ไชโยไชโย ฟังเขาโห่กันมา น้ำตาพี่นองหน้า วันลาของเจ้ามาแล้ว (ลาวครวญ) หัวใจอาดูร ใจอาดูรต้องสูญรักแล้ว เสียดายนัก รักมาผิดแนว รักแล้วต้องแค้นกัน

ท่อน ๒ (สร้อยสนตัด) บ้านเรือนเคียงกัน แค่เพียงรั้วกั้นตรงกลาง แอบแย้มบานหน้าต่างมองเห็นคนจุ้นจ้าน น้ำตาร่วงพรู เห็นเขาคู่เคียงกัน สังข์ลงมือนาง ดังน้ำกรดรดฉัน (ลาวครวญ) เสียดายเอวกลึง เอวกลึงน้ำผึ้งพระจันทร์ จะถูกเขาลิ้มชิมรสหวาน เห็นพลันจะเป็นลม

๔. เพลงน้ำตาแสงไต้

เพลงนี้มาจากเพลงเขมรไทรโยคสามชั้นและเพลงลาวครวญสองชั้น การแต่งทำนองได้ดัดแปลงแนบเนียนจนฟังไม่ค่อยออกว่ามาจากทำนองเพลงอะไร มีแต่ตอนต้นเพลงและตอนกลางของเพลงแต่ละท่อนพอฟังออกได้บ้างว่าเป็นทำนองเพลงใด ดีที่ผู้ประพันธ์คือ สง่า อารัมภีร์ (แจ๋ว วรจักร) ได้เคยให้ข้อมูลไว้ว่าได้ทำนองมาจากเขมรไทรโยคกับลาวครวญ มูลเหตุแห่งการแต่งเพลงนี้เนื่องจากจะต้องใช้ในการแสดงละครเรื่องพันท้ายนรสิงห์ เพลงเอกของเรื่องยังแต่งไม่เสร็จ  ครูแจ๋วที่จริงไม่ได้มีหน้าที่แต่งเพลง แต่เมื่อคณะละครเป็นกังวลว่าเพลงไม่เสร็จก็จะมีปัญหากับการเปิดการแสดงในวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๔๘๗ ครูแจ๋วจึงเป็นกังวลไปด้วย จนได้ฟังครูเพลงคนหนึ่งร้องเพลงลาวครวญและเพลงเขมรไทรโยคในขณะที่รับประทานอาหารด้วยกัน เห็นว่ามีความไพเราะมาก เมื่อนอนหลับในคืนนั้นจึงฝันเห็นว่ามีคนเล่นเพลงที่เคล้าเพลงเขมรไทรโยคและเพลงลาวครวญเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน จึงจำทำนองมาเล่นให้มารุต (ทวี ณ บางช้าง) และเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) ซึ่งเป็นผู้กำกับละครฟัง เป็นที่ชอบใจว่าไพเราะและมีความเป็นไทยเหมาะสมกับละครมาก ให้ชื่อว่าเพลงน้ำตาแสงไต้ โดยมารุตกับเนรมิตช่วยกันแต่งคำร้องเสร็จภายใน ๑๐ นาที เพลงนี้กลายเป็นเพลงลูกกรุงอมตะเพลงหนึ่ง (ข้อมูลเรื่องนี้เก็บความมาจาก http://muzik4event.multiply.com/journal/item/21) สำหรับเนื้อเพลงที่ขึ้นต้นว่า “นวลเจ้าพี่เอย” นั้น นวลเป็นชื่อคนรักของพันท้ายนรสิงห์ เป็นชื่อสมมุติที่แต่งขึ้นเพื่อใช้ในการแสดงละคร แต่การณ์ภายหลังปรากฏว่ามีคนเชื่อว่าเป็นคนรักของพันท้ายนรสิงห์จริง ๆ ถึงขั้นมีการสร้างศาลเจ้าแม่นวลขึ้นคู่กับศาลเจ้าพ่อพันท้ายนรสิงห์ในที่สุด

เพลงน้ำตาแสงไต้

คำร้อง มารุต - เนรมิต
ทำนอง สง่า อารัมภีร์
นวลเจ้าพี่เอย คำน้องเอ่ยล้ำคร่ำครวญ ถ้อยคำเหมือนจะชวน ใจพี่หวนครวญคร่ำอาลัย
น้ำตาอาบแก้ม เพียงแซมเพชรไสว แวววับจับหัวใจ เคล้าแสงไต้งามจับตา
นวลแสงเพชร เกล็ดแก้วอันล้ำค่า คราเมื่อแสงไฟส่องมา แวววาวชวนชื่นชม
น้ำตาแสงไต้ ดื่มใจพี่ร้าวระบม ไม่อยากพรากขวัญภิรมย์ จำใจข่มใจไปจากนวล

ฟังเพลงน้ำตาแสงไต้

 

วิพล นาคพันธ์

๑๐ กันยายน ๒๕๕๓

อ่านข่าวสารทั้งหมดของวิพล นาคพันธ์ ได้ที่ http://gotoknow.org/blog/wiphon/toc

หมายเลขบันทึก: 392807เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2010 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท