การสอบ SAT ของเด็กๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งประเทศ


8 กันยายนนี้ นร.ระดับชั้นม.3 ทุกโรงเรียนในประเทศไทยสอบวัดความถนัดทางการเรียน หรือ SAT

        เมื่อ 8 กันยายนนี้ครูนกได้มีโอกาสให้เป็นกรรมการคุมสอบ วัดความถนัดทางการเรียน หรือ SAT หรือ Scholastic Aptitude test ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในช่วงเช้าทางงานวิชาการของโรงเรียนได้ประชุมครูและชี้แจงรายละเอียดขั้นตอนในการสอบเกี่ยวกับ กระดาษคำตอบ ตัวข้อสอบ การควบคุมเวลาสอบ และอื่นๆที่จะเอื้อต่อการสอบของนักเรียน
        ก็ถือว่าโชคดีของครูนกได้คุมสอบกับอาจารย์ที่เคยสอนคณิตศาสตร์สมัย ม.ต้นของครูนก  ทำให้การทำงานต่างๆ ลงตัวมากที่สุด  โดยเริ่มจากครูไพศาลไปเบิกข้อสอบจากคณะกรรมการกลาง ส่วนครูนกก็ไปเตรียมข้อมูลบนกระดานในห้องสอบเกี่ยวกับชื่อวิชาที่นักเรียนต้องเขียนในกระดาษคำตอบ และรายละเอียดของชุดข้อสอบที่มีด้วยกัน 7 ชุด และข้อมูลที่ต้องเน้นย้ำนักเรียนคือ ห้ามทำการขีดเขียนเครื่องหมายใดๆในข้อสอบ แต่นักเรียนจะได้รับกระดาษสำหรับการทดคนละ 1 แผ่น
       ครูนกโชคดีเป็นครั้งที่สองที่ได้มีโอกาสคุมสอบนักเรียนชั้นม.3 กลุ่มที่ครูนกได้มีโอกาสสอนเสริมในคาบที่ 10 ซึ่งครูนกเคยเล่าให้เขาฟังเกี่ยวกับการสอบ SAT ตลอดจนความสำคัญและประโยชน์ที่จะเกิดกับตัวของเขา  เด็กๆให้ความร่วมมือดีมากซึ่งช่วงหลังปัญหาของการจัดสอบต่างๆ คือ นักเรียนในบางกลุ่มจะทำข้อสอบเร็วมากเนื่องจากไม่อ่านให้รอบคอบ แต่วันนี้ครูนกกับครูไพศาลพยายามทำให้เขาปรับจังหวะชีวิตให้ช้าลง  และเด็กๆ ก็ทำได้ดี ครูนกยังจำเสียงประสานของพวกเขาตอนที่ครูนกให้เขาอ่านคำชี้แจงในชุดข้อสอบที่ 7 ที่มีข้อสอบจำนวน 20 ข้อ (เริ่มกาจากข้อ 61-80) แต่ใช้เวลา 3 นาที  พอครูนกสรุปให้เขาว่า "ลูกต้องหาภาพต่าง" ให้ได้  เขาร้องออกมาพร้อมกันเกือบทั้งห้องว่า "แบบนี้นี่เอง"   และครูไพศาลเสนอแนะว่า  อ่านโจทย์แล้วจุดในกระดาษคำตอบก่อนแล้วค่อยกลับมาฝนในช่องกระดาษคำตอบตอนช่วงเวลาครึ่งหลังของสามนาที สุดท้ายครูนกตรวจเช็คกระดาษคำตอบ จำนวนชุดข้อสอบเมื่อครบถ้วนจึงให้นักเรียนแยกย้ายตามสบายของชีวิต
      สิ่งที่ครูนกต้องเฝ้าติดตามคือ หน่วยงานทางการศึกษาจะนำผลการสอบ SAT ของนักเรียนไปใช้ประโยชน์ต่อไปอย่างไร นอกเหนือจากการทราบว่า เด็กๆ เหมาะกับการเรียนต่อในแผนการเรียนใด(เน้นวิทยาศาสตร์ เน้นคณิตศาสตร์ เน้นภาษา  เน้นเทคนิค หรือเน้นทางด้านพานิชยกรรม) เพราะครูนกเชื่อว่า หากเราทำให้เขารู้คุณค่าในสิ่งที่ทำ เขาจะตั้งใจ ทุ่มเท และสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นกับทุกๆฝ่าย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สอบ sat
หมายเลขบันทึก: 392307เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2010 00:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

*** คงต้องเฝ้าติดตามเหมือนครูนก คือ หน่วยงานทางการศึกษาจะนำผลการสอบ SAT ของนักเรียนไปใช้ประโยชน์ต่อไปอย่างไร *** ขอให้ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ

อุ่นใจแล้วมีเพื่อนนั่งรอ.....อยากให้มีการนำผลมาใช้ประโยชน์จริงๆ จังๆ

อยากเห็นคำตอบจังครับครูนก ช่วยหาคำตอบไหม่ไหมครับ

ต้องขอบคุณล้วนหน้าไว้ก่อนนะครับ

ร้องเพลงรอร่วมกันนะค่ะน้อง Chan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท