เท้าที่ไม่แตะพื้น


เท้าที่ไม่แตะพื้น

บันทึกวันพุธที่ 8 กันยายน 2553

 

 

 เพื่อนหมออนามัยของผมคนหนึ่ง โทรศัพท์มาขอความแนะนำว่า

ตนเองรู้สึกกดดันในเรื่องที่ต้องไปแข่งขันกับคนอื่น ๆ 

และโดยเฉพาะตนเองที่เคยได้อันดับต้น ๆ   

และเคยได้รางวัลอะไรมากมายจากการทำงานทั้งของตนเอง และหน่วยงาน  

การนำเสนอผลงานวิชาการ และการจัดลำดับในการประเมินผลงาน 

 

                พอมาถึง ณ วันหนึ่ง ที่ตนเอง ไม่ประสบผลความสำเร็จ หรือการที่เพื่อนบอกว่า ไม่ได้รางวัล หรืออันดับต้น ๆ รู้สึกเป็นทุกข์  ใจมันว้าวุ่น เหมือนพายเรือหลายหมื่นรอบในอ่างหัวใจ  ทำอย่างไงดี ?

 

            พอดีอีกนั้นแหละ ผมก็เคยมีประสบการอย่างนี้ แต่ก็ผ่านมันไปได้  อยากจะเป็นเพราะผมชอบอ่านและคุยกับคนมากมายหลายกลุ่ม  ก็ทำให้ผมผ่านมันไปได้  ได้บทเรียนอะไร  ๆ หลายอย่าง เช่น “ แค่หกล้มแล้วลุกขึ้นยืนใหม่  แพ้ก็แค่ต้องเข้าใจ “   ใช่แล้ว เราต้องเข้าใจ และยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น  พร้อมรับมืออย่างมีสติ

 

                และเมื่อผมได้รับหนังสือ จาก “ คุณใหม่”  บรรณาธิการ BE MAGAZINE   เป็นนิตยสารเพื่อสังคมเล่มแรกของเมืองไทย (เชียร์ให้ทุกคนหาอ่านนะครับ)  ที่มาสัมภาษณ์  “ปู่สอน  กล้าศึก  ผู้ปลูกต้นไม้ในใจทุกคน” (ก้อนเมฆบนต้นไม้ คำคมปู่สอน กล้าศึก (ตอน 5) ) โดยคุณใหม่  ค้นหาข้อมูลผ่านบล็อก G2K  ของผม และได้มาหาผมวันที่ 2 กันยายน 2553  ปักษ์หน้าคุณใหม่จะลงบทสัมภาษณ์ของปู่  - ผ้าขิดบ้านโนนเสลา ภูเขียว  - ทีม อสม. โนนเสลา – ทุกคนรออ่าน และชมภาพสวย ๆ นะครับ 

 

                 BE MAGAZINE   เล่ม 13   มีบทสัมภาษณ์ของคุณ Toon  Badyslam  : มองเห็นความยิ่งใหญ่จากมุมมองเล็ก ๆ เล่าว่า  “ มีสื่อให้วงดนตรีร็อกของผมเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย  แต่พอมันเห็นตัวเลขแล้วผมไม่สนุก  ถ้าเราอยู่ต้น ๆ เราก็ดีใจ แต่พอเริ่มร่วงไปอันดับท้าย ๆ จะรู้สึกอย่างไง  มันไม่สนุกตั้งแต่เริ่มจัดอันดับแล้ว  เราเริ่มจากการที่จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองมากกว่า คือเราเริ่มต้นไม่ได้แข่งกับใครตั้งแต่แรก  เรามองการเดินทางเป็นจังหวะ แล้วแต่จังหวะของเรา  เหนื่อยเราก็พักริมทาง เร่งบ้างก็ได้แดดมันร้อน แต่มันไม่ใช่การแข่งขัน... “

 

            BE MAGAZINE   เล่ม 10   มีบทสัมภาษณ์ของคุณโต๋-ศักดิ์สิทธิ์  เวชสุภาพร  : สุนทรียะแห่งดนตรี  ทำนองชีวิต  เล่าว่า “ เป็นเรื่องจริงที่ว่าทุกคนมีขึ้นมีลง แต่สำหรับผมถ้าเราทำดีที่สุดแล้ว ก็ไม่เหลืออะไรที่เราจะต้องผิดหวัง  ก็มันดีที่สุดแล้ว  ก็ให้ไปหมดแล้ว ก็มันมีแค่นี้ ในชีวิตนี้มันมีปัจจัยที่เราควบคุมไม่ได้ มันมีดินฟ้าอากาศ  เราต้องถามตัวเองว่า เรามาอยู่ตรงนี้เพื่ออะไร ?  ขึ้นอยู่กับว่า ความสุขของคุณอยู่ที่ไหน...”

 

            ผมมอบบันทึกของวันนี้ให้เพื่อน  รวมถึงทุกคนที่อ่านก็แล้วกัน  เรื่องราวข้างต้นคงจะคลี่คลายและให้แง่คิดมากมาย โดยเฉพาะกับตัวผม ที่ตั้งชื่อบันทึกนี้ว่า “ เท้าที่ไม่แตะพื้น “ ถ้าเราเริ่มต้นทำงาน เพื่อไปแข่งกับใครตั้งแต่แรก  เท้าเราก็จะไม่แตะพื้น  แต่ถ้าถามตัวเองว่า เราทำงานตรงนี้เพื่ออะไร ?  ?  ?  เราจะเข้าใจ  และยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น  และรับรู้ว่า ความสุขของเราอยู่ที่ไหน 

 

            เมื่อนั้น การที่เท้า 2 ข้าง ของเราจะ  “ แตะพื้น “  หรือ  “  ไม่แตะพื้น “  มันก็จะไม่มีตัวตน หรือไม่สำคัญต่อไปแล้ว ที่เราจะก้าวไปไขว่คว้าความฝันอีกครั้งหนึ่ง....

 

*******************

หมายเลขบันทึก: 392142เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2010 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ไม่มีใครทำให้เราท้อใจได้... ถ้าใจเราไม่ท้อเอง ไม่มีใครทำให้เราแพ้ได้ ถ้าเราไม่ยอมแพ้เองนะคะ

ทุกการแข่งขันต้องมี แพ้ - ชนะ ทุกคนที่เข้าสุ่สนามแข่งขัน ย่อมมีการเตรียมตัวมา เพื่อ.....แข่งขัน

แต่คงมีไม่กี่คน...ที่เตรียมตัว - เตรียมใจมาเพื่อยอมรับความพ่ายแพ้

วันนี้..เขาชนะเพราะเขาเตรียมตัวมาดี ถ้าเราเตรียมตัวมาดี สักวันหนึ่ง ชัยชนะต้องเป้นของเรา

ถ้าเราไม่ยอมแพ้ ถอดใจเสียก่อนค่ะ

ขอบพระคุณ พี่นาย ครับ

เป็นเรื่องราวที่มีความหมายลึกซึ้ง

และเป็นกำลังใจในการตัดสินใจ

จะเดินต่อ หรือ ถอยหลัง ครับ

  • ยอดไปเลย น้องพี่ กับบันทึกดีดี มีคุณค่า  
  • เราทุกคนสามารถ "ออกแบบชีวิต" ได้  ซึ่งเลือกที่จะเป็น เลือกที่จะอยู่ เลือกที่จะทำ  เพื่อ "ความสุขในชีวิต" ความสุขจึงอยู่ที่เรา มิใช่ใคร
  • มิต้องให้ใครมาจัดอันดับ  

สวัสดีครับคุณทิมดาบ

ผู้นำตามธรรมชาติ และผู้นำในกิจกรรมชุมชน หลายคน ตีนลอยไปแล้วเหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท