สรุป สัมมนาที่เกียวอัน


นวัตกรรมและระบบสารสนเทศ

ชื่อ  -  สกุล  นางจุฑามาศ  มะณีแสง             

นำเสนอ   ดร.เอกพรต    สมุทธานนท์

......................................................................................................................................................................

เรื่อง  การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในการปฏิรูปการศึกษา  เพื่อพัฒนาคุณค่าความเป็นมนุษย์

            ถ้าเราไม่สามารถปฏิรูปการศึกษาได้  ความเป็นมนุษย์ก็จะตกต่ำ  ซึ่งการพัฒนาคุณภาพไม่ได้ดูที่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว  กระบวนการเรียนรู้ที่แท้จริงต้องมีการคิด  และรู้จักตั้งคำถาม

การเมือง เศรษฐกิจ สังคมไทย  ความสามารถในการแข่งขันกัน ปัญหาสังคมไทยมีช่องว่างระหว่างคนรวย คนจนมาก  การสื่อสารมวลชนต่าง ๆ ก็ยังมีทั้งด้านดี และด้านไม่ดีอาจทำให้เกิดมลพิษกับสิ่งแวดล้อม และความไม่สมดุลทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดปัญหาด้านเศรษฐกิจอย่างมากมาย มีผลกระทบต่อการศึกษาของเราทั้งเด็กเยาวชนและ ด้านสังคมก็เป็นผลมาจากการพัฒนาเศรษฐกิจ ความรักความอบอุ่นในครอบครัว เมื่อเด็กเหงา ว้าเหว่ ก็หันหน้าไปพึ่งพายาเสพติด  เกิดปัญหาทางเพศศึกษา และปัญหาอื่น ๆตามมาอีกมากมาย  การศึกษาคือปัจจัยสำคัญในการที่จะแก้ปัญหาในทุก ๆ ด้าน แต่เมื่อเปรียบเทียบกับความสามารถของคนไทยเราอยู่ในอันดับท้าย ๆ ของกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา  โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานต้องการศึกษาวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี อยู่ในลำดับที่ 48 ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนด้าน วิทย์ คณิต และทักษะการอ่านของนักเรียนไทย  โดยเฉลี่ยต่ำกว่าหลายประเทศ

                ปัญหาความไม่เสมอภาคทางการศึกษา  คนที่ไม่ได้เรียนหนังสือส่วนมากเกิดจากความยากจน  การกระจายรายได้ที่ไม่เป็นธรรม  การศึกษาฟรีช่วยได้บางส่วน            การจัดสรรงบประมาณจัดสรรครูไปสู่โรงเรียนต่างๆ ไม่เป็นธรรมสูง  โรงเรียนขนาดใหญ่ในเมืองใหญ่ ๆ ได้เปรียบ โรงเรียนเล็กๆในชนบท ความยากจนและสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยทำให้ลูกคนจน แข่งขันในระบบการศึกษาแบบแพ้คัดออกสู้คนรวยได้ยาก ประชากรอายุ 15 – 17 ปี ไม่ได้เรียนชั้นมัธยมปลาย ส่วนใหญ่จะอยู่ในภาคอีสาน เด็กที่ยากจน ผู้พิการมีปัญหาด้านต่างๆ  ด้านการเรียนการสอนในระดับกรุงเทพ หรือในเมืองใหญ่นักเรียนที่เรียนมีการใช้นวัตกรรมการสอนและเทคโนโลยีต่างๆ ที่ดีทำเกิดการเรียนรู้ที่ดีสามารถสอบแข่งขันได้ผลการเรียนก็จะอยู่ในเกณฑ์ดี   ปลูกฝังให้นักเรียนเกิดการอยากรู้อยากเห็น จึงจะนำไปสู่ให้นักเรียนได้ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆอยู่เสมอจากสื่อต่างๆ จากอินเตอร์เน็ต  ในปัจจุบันการศึกษาของนักเรียนไทยยังอยู่ในระบบอยู่จะทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้นักเรียนสนุกกับการเรียน สื่อต่างๆ ถ้าเราสามารถลงทุนทำจะช่วยให้การศึกษาของนักเรียนมากขึ้น เช่น C .D  อินเตอร์เน็ต จะต้องเลือกจะได้ในสิ่งที่ดีขึ้นไป

.......................................................................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 391958เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 19:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท