ผมต้องการผู้นำระดับ Global แต่มีแต่ระดับ National (ประเทศ)


สวัสดีครับชาว Blog

สังคมไทยของเราวันนี้..ถึงยังไม่มีผู้นำระดับ global ก็ต้องคิดล่วงหน้าว่าจะสร้างหรือค้นหาบุคคลหรือคณะบุคคลที่เป็นผู้นำแก้ปัญหาระดับโลกได้ ไม่ใช่แค่ระดับประเทศ

ยกตัวอย่างโลกร้อนก็ไม่มีประเทศไหนแก้ได้ประเทศเดียว หรือปัยหาสงครามในอิรัก หรืออัฟกานิสถาน คงไม่ใช่อเมริกาประเทศเดียวแก้ได้ หรือวิฏฤตเศณษฐกิจโลกประเทศไหนจะแก้คนเดียวได้

คำถาม คือ ต้องยอมรับความจริงว่าต้องมี Global Leader แล้ว..และควรจะคิดว่าจะทำอย่างไร?

ผมคิดว่าผู้นำระดับโลกอาจจะไม่ใช่นักการเมืองก็ได้ อาจจะเป็นอาชีพอื่น ๆ เช่น นักแสดง นักกีฬา หรือนักสิ่งแวดล้อมก็ได้ แต่ต้องมี Global Brand ให้ได้ ตัวอย่างเช่น Pele หรือ Dalai Lama หรือในหลวงของเรา

จีระ หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำโลก
หมายเลขบันทึก: 391910เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยคะ

ซึ่งจริง ๆ แล้วหากผู้นำประเทศ หรือผู้ที่รับผิดชอบในแผนการพัฒนาประเทศ ควรจะมีส่วนในการผลักดันให้ประเทศสร้าง Global Leader ได้  เราต้องพัฒนาคนของเราให้เก่ง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรวงการไหนก็ตาม เราต้องปั้นดาราประจำวงการให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยนำเอาระบบการจัดการที่ดีมาปฏิบัติ เปรียบได้เหมือนกับตอนที่เราเข้าเรียมที่มหาวิทยาลัย ก็ต้องมีวิชาบังคับ วิชาเลือก และวิชาตามสาขาที่เลือก เช่น การเข้าโรงเรียนภาวะผู้นำ การบริหารจัดการมนุษย์ ภาษาอังกฤษ ล้วนแต่เป็นวิชาบังคับ ส่วนวิชาชีพแต่ละแขนงก็เป็นสาขาวิชาที่เลือก เช่น  นักการตลาดมืออาชีพ / นักฟุตบอลมืออาชีพ / นักดนตรีอาชีพ / นักสร้างหนังมืออาชีพ / นักสร้างแรงจูงในมืออาชีพ ฯลฯ

ทุกวงการก็จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สุดท้าย ประเทศชาติก็จะมีบุคลากรที่เก่งเฉพาะด้าน และนำไปสู้ Global Leader ได้อย่างแน่นอน

Tukta (Innovative Communication /Krirk)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท