บทบาทสื่อออนไลน์


บทบาทของการเป็นนักข่าว ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ต้องร่ำเรียนมาทางสายงานนี้โดยเฉพาะอีกต่อไป

 

บทบาทของสื่อออนไลน์ เป็นบทบาทสำคัญมากที่สุดในยุคนี้ ปฏิเสธไม่ได้ครับว่า สื่อออนไลน์มีส่วนช่วยให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ มากขึ้น และใครก็ได้ที่มีความสนใจในข่าวสารก็สามารถที่จะรายงานได้เช่นกัน

 

บทบาทของการเป็นนักข่าว ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ต้องร่ำเรียนมาทางสายงานนี้โดยเฉพาะอีกต่อไป เพราะเรื่องของข้อมูลข่าวสาร สามารถที่จะเรียนรู้และสร้างความสนใจให้กับบุคคลทั่วไปได้

 

การรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลงของสังคม ย่อมที่จะทำให้สามารถปรับปรุงพัฒนาการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้นได้ หมดสมัยแล้วกับการปิดหูปิดตาประชาชนเหมือนในอดีตที่ผ่านๆ มา

 

ประชาชนในสังคมปัจจุบันนี้ ความรู้ไม่ได้ด้อยลงเหมือนที่หลายๆ ฝ่ายคิด แต่เพราะมีการแสดงออก และเคยได้รับความสะดวกสบายจากทำงาน การดำเนินชีวิต การเรียน และเทคโนโลยีได้แพร่กระจายเข้าสู่พื้นที่ต่างๆ มากขึ้น จึงเป็นส่วนที่ทำให้สื่อออนไลน์ เป็นที่นิยม เพราะสามารถเข้าถึงง่าย ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแต่เพียงเฉพาะ “สื่อกระแสหลัก” เท่านั้น

 

พูดได้ว่า ถึงเวลาการปรับเปลี่ยนการนำเสนอข่าวสาร ให้เกิดความจริง คนทำข่าวตัวจริง จำเป็นที่จะต้องกลั่นกรองข่าวสารให้เกิดความถูกต้อง ตามสถานการณ์จริงมากที่สุด เพราะคนทำข่าว กำลังถูกการตรวจสอบจากภาคประชาชนอย่างแท้จริง

 

ไม่ใช่ภาคข่าวจะนำเสนอเพียงอย่างเดียว แต่ตอนนี้ภาคประชาชนสามารถนำเสนอข่าวได้ด้วย แนวโน้มการรับรู้ข้อมูลข่าวสารนั้นจะรับรู้จากสื่อออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ

 

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะเกิดความไม่ไว้วางใจและความมั่นใจต่อสื่อกระแสหลัก ที่นำเสนอเพียงด้านเดียวเป็นส่วนใหญ่ แม้ผู้มีอำนาจจะยืนยันกับประชาชนผ่านทางสื่อกระแสหลักว่า “มีมาตรฐานและนำเสนอข่าวทั้งสองด้าน” แต่การปฏิบัติไม่ได้เป็นตามที่พูด

 

เมื่อก่อนประชาชนอาจจะเชื่อในสิ่งที่ผู้มีอำนาจพูด แต่ปัจจุบันนี้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่เชื่ออะไรง่ายๆ สอดคล้องกับคำสอนในหลัก “กาลามสูตร” ของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 

บทความโดย พัฒนะ มรกตสินธุ์

หมายเลขบันทึก: 391847เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท