ไปอำนาจ มาได้อะไร


ชุมชนเข้มแข็ง จังหวัดน่าอยู่

วันที่ 2-3 ก.ย 53 ม.มหิดล ร่วมกับ จังหวัด อำนาจเจริญ เปิดบ้านมหิดล เนื่องในโอกาส เปิด ม.มหิดล วิทยาเขตอำนาจเจริญ มีการจัดประชุมวิชาการร่วมด้วย

ในฐานะ นักศึกษา ป.โทคณะสาธารณสุข มหิดล หลักสูตรใหม่ ผู้นำการจัดการระบบสุขภาพระดับปฐมภูมิ จึงได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมด้วย

อำนาจเจริญ เป็นจังหวัดเล็กๆ เกิดใหม่แยกจากอุบลมา 17 ปีแล้ว (พร้อมๆกับสระแก้วและหนองบัวลำภู) ไม่น่าเชื่อ..จำได้ว่า ตอนนั้นย้ายจากหนองคายไปเป็นผู้อำนวยการรพ.นาดี ปราจีนบุรี ปี 2536..ได้ไม่นาน สระแก้วก็แยกเป็นจังหวัด

ครั้งนี้ มาอำนาจเป็นครั้งที่2 โดยทางรถยนต์ส่วนตัว(ครั้งแรก มาทางศรีษะเกษผ่านทางอุบล) ออกเดินทางจากโคราช เส้นทางโนนแดง ประทาย บุรีรัมย์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ผ่านสุวรรณภูมิด้วย..แล้วก็ ยโสธร ประมาณ 335 กม. ถนน2เลน สภาพบางช่วงเป็นหลุมเป็นบ่อ โดยเฉพาะช่วงป่าติ้ว ยโสธร พอเข้าเขตอำนาจ เริ่มเรียบ สองข้างทางเป็นต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่นมาก (ทางเข้าจังหวัด น่าประทับใจ)

อำนาจเจริญ มีสี่แยกไฟแดงใหญ่ 1 แห่ง ตรงไปทางทิศตะวันออก จะผ่านโรงแรมแอลเจที่ไปพัก ตามแผนที่ ข้อมูลบอกว่า วัดถ้ำแสงเพชรไปทางทิศนี้ แต่มองไม่เห็นป้ายบอกทางไปวัดเลย จนถึงทางแยกไปวัดจริงๆถึงมีป้ายบอก(อันนี้ควรปรับปรุง) วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ มีพระคู่บ้านคู่เมืองประดิษฐานอยู่ และเป็นวัดที่หลวงปู่ชา สุภัทโธ มาปฏิบัติธรรมด้วย ทำให้ต้องมาดู

(เวลาที่เราเดินทางไปที่ใหม่ๆ เราจะมองหาสถานที่น่าสนใจ สถานที่สำคัญ ของที่นั้นๆและตั้งความหวังว่า.. น่าจะประทับใจพอสมควร)

พูดถึงเรื่องการประชุมบ้าง.. หัวข้อ อำนาจเจริญน่าอยู่ ชุมชนเข้มแข็ง มีการเสวนา เสนอแนะหลากหลาย

พบว่า ผู้นำระดับจังหวัด..มีความเข้มแข็งมาก ผู้นำชุมชนภาคส่วนอื่นๆ ก็มีความเข้มแข็งดีทีเดียว แต่ข้อมูลด้านผลการเรียนของนักเรียนยังตำ่กว่ามาตรฐานมาก

สรุป(ความเห็นส่วนตัว) อำนาจเจริญ จะเป็นเมืองที่น่าอยู่ได้ไม่ยาก

1.ใช้ผู้นำทุกระดับ ทุกกลุ่ม ที่มีอยู่มากมาย เป็นทรัพยากรที่สำคัญ ร่วมกันนำ คิด ทำ ให้เกิดผล

2.ไม่ควรเอาเงิน หรือ งบประมาณจาก รัฐ หรือ ม.มหิดล เป็นหลักในการพัฒนา

3.จุดเด่น มีการเกษตรนำ โดยเฉพาะมีข้าวหอมมะลิดีที่สุด(แต่รายได้ต่อหัวประชากรต่ำอันดับ3 จากสุดท้าย..) มีกลุ่มที่ทำเกษตรอินทรีย์จำนวนมาก ต้องต่อยอดให้เกิดประโยชน์ ให้เป็นจุดเด่น

4.พัฒนาผลการเรียนของนักเรียนให้ดีขึ้น การศึกษาควรจะเน้นทางด้านการเกษตร เน้นการเรียนรู้ในท้องถิ่นให้มาก

5.ไม่ควรเน้นความเจริญด้านวัตถุ ห้างร้านค้าใหญ่ๆ ควรอนุรักษ์สถานที่ทางศาสนาที่สำคัญและส่งเสริมให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น(..วัดถ้ำแสงเพชร ..สภาพเงียบสงบดี แต่ ดูไม่ประทับใจเท่าที่ควร)

6.แถม..เมืองใหม่ เล็กๆ ยังสด แบบนี้ ทำเรื่อง ลดขยะ แยกขยะ ก็น่าจะดี

อำนาจ(ไม่ต้อง)เจริญมาก เหมือนเมืองใหญ่ๆทั้งหลาย แต่เป็นเมืองที่สงบและมีอะไรที่น่าอยากกลับไปค้นหา และน่าอยู่อย่างยั่งยืน

ข้อมูลบางอย่างอาจไม่ถูกต้อง..ขออภัยและเพิ่มเติม เสริมได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 391697เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2010 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท