ศึกษาดูงานโรงเรียนมาตรฐานสากลที่ประเทศสิงคโปร์


หลายวันมาแล้ว  ที่ครูอ้อยกับเพื่อนครูหลายๆคน  เตรียมตัวที่จะเดินทางไปศึกษาดูงานโรงเรียนมาตรฐานสากลที่ประเทศสิงคโปร์ เดือนหน้า 

คณะที่จะเดินทางไปนี้  มี 23 ท่านได้แก่ คณะผู้บริหาร 5 ท่าน  ศึกษานิเทศก์ 2 ท่าน และคณะหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 9 ท่าน รวมทั้ง หัวหน้าสายชั้นทั้ง 7 ระดับ 

ไม่ได้เคาะภาษาอังกฤษกันมานาน  การไปครั้งนี้  ภาษาอังกฤษมีความจำเป็นมาที่เราต้องฟังให้รู้เรื่อง  ประกอบกับถามให้ได้  ตอบให้เป็น 

ดังนั้น  ต้องมีการเคาะสนิมที่ติดเกอะกรังกันเสียก่อน  ท่านผู้อำนวยการราตรี ศรีไพรวรรณ  ได้ดำริ ให้พวกเราได้เรียนภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับการเดินทาง การกรอกข้อมูล และการไปในสถานที่ต่างๆที่สิงคโปร์  โดยครูจ้างชาวต่างประเทศ  ทุกๆวันๆละ 1 ชั่วโมง เป็นเวลา 15 วัน 

ครูอ้อยไม่อยู่โรงเรียนเสียหลายวัน  ไปภารกิจอื่นๆ เลยให้หัวหน้ากลุ่ม หัวหน้าสายชั้น และ ท่านผู้บริหารเข้าเรียนตามวันที่กำหนด  พอครูอ้อยกลับมา......ก็เข้าเรียนและเก็บภาพมาฝาก  ดังต่อไปนี้

*****
Kur1 

Kur2

Kur3

*****

สนุกสนานกับการเรียน  เพิ่มพูนประสบการณ์  อย่างน้อย  การกรอกข้อมูล  การเดินทางไปไหนมาไหน  การสั่งอาหารรับประทาน หรือ การพูดคุย  ได้เป็นที่.....คล่องตัวมากขึ้น  ไม่ใช่  ให้คนที่พูดได้เท่านั้นมีบทบาท 

หลายๆครั้ง  ที่คนอยากพูด แต่พูดไม่ได้  แต่มาสั่งให้คนที่พูดได้ พูดสิ......คราวนี้ เรียนกันแล้ว ก็พูดเอง ถามเอง.....ฟังกันเอง......หลายๆครั้ง เรากำลังตั้งใจฟัง แล้วมาถามเรา  ก็เลยกลายเป็นฟังไม่รู้เรื่อง.....ทั้งหมดเลย ก็มี

วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ สังคม ไม่เหมือนที่บ้านของเรา  การข้ามถนน  การเดินที่ทางเดิน  การเข้าไปในที่ชุมชน  การเข้าคิวซื้อของ หรือ ขึ้นรถ  การใช้กล้องถ่ายภาพ.....ฯลฯ  จำเป็นที่ต้องรู้ จะบอกว่าไม่รู้ ไม่ได้

*****

การติดต่อเพื่อไปดูงานที่สิงคโปร์..ตอนที่ 2 
การติดต่อเพื่อไปดูงานที่สิงคโปร์

หมายเลขบันทึก: 391141เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สุดท้ายก็ภาษาสากล ที่ทราบกันทั่วโลก ภาษาใบ้ครับ เด็กที่สิงคโปร์พูดภาษาอังกฤษเก่งครับ

ครูอ้อยคงไม่ลำบากไปมาหลายเมืองแล้ว

จะรออ่านเรื่องเล่าที่น่าประทับใจในการไปท่องสิงคโปร์นะคะ พี่ครูอ้อย..

 เรียน ท่าน ผอ.ที่รัก Ico32พรชัย

ภาษาใบ้ก็ใช้เสมอ ตอนไปอังกฤษ และยุโรป ก็ใช้เสมอค่ะ 

เมื่อปี 2548 ครูอ้อยเคยไปเรียนภาษาและการสอนภาษาอังกฤษที่ SEAMEO RELC ยังเป็น ALMNIอยู่เลยค่ะ

ครูอ้อยได้ใช้ศักยภาพทางภาษาได้เต็มที่ แบบลองผิดลองถูกก็เคย ฝรั่ง งง และแกล้ง งง หวังว่าให้ ครูอ้อยได้ใช้ภาษา อธิบายให้ชะดเจน และก็ทำสำเร็จค่ะ

ครูอ้อยคาดว่า จะซื้อ นาฬิกา ไซโก ราคาย่อมเยา มาฝากลูกทุกคน ฝากคุณพ่อคุณแม่ ฝากน้องๆทุกคน และสามี  เดี๋ยวนับก่อน.....เป็นแบบหญิง 6 ชาย 4 สงสัยหมดหลาย ดอล ราคาแพงกว่าเมืองไทย.....ไม่ซื้อ เอิกเอิ๊ก นี่คือเป้าหมาย

เนื่องจากเคยไปมาแล้ว และสำรวจแล้ว ที่ไหน ราคาเป็นอย่างไร หวังว่า ผ่านมาแล้ว 5 ปีคงไม่เปลี่ยนแปลงนะคะ

ท่าน ผอ.ไปมาแล้ว เมื่อไม่นานนี้ สนุกไหมคะ ซื้ออะไรมาฝากใครบ้างคะ

สวัสดีค่ะ น้องแป๋ม Ico32ครูแป๋ม

เมื่อคราว ห้าปีที่แล้ว ได้แต่เรียน เรียน เรียน ไปเที่ยวไม่ครบ ไปแบบด้วยกัน เลยแพ้เพื่อน ไม่ได้ไปดังที่เราปรารถนา

ไปคราวนี้ ชินแล้ว เก่งแล้ว จะไปเที่ยวตามใจตนเอง

ฮา......ได้ภาพมาเล่ากันแน่ๆๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท