7.ทำดอกกุหลาบดอกใหญ่ ส่งไปให้เธอ


วิธีทำดอกกุหลาบช่อใหญ่_เดินขบวนวันเอดส์โลก

 ย้อนหลังไป 3 ปี เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2550 อยู่ดี ๆ ผมเองในฐานะครูภาษาอังกฤษ ก็ได้รับมอบหมายจากโรงเรียน ให้จัดนักเรียนเพื่อร่วมเดินขบวนวันเอดส์โลก (เกี่ยวกันไหมนี่) โจทย์ก็คือ เราจะทำอย่างไรที่จะทำให้เดินขบวนที่ไม่ใช่การถือป้ายเดิน ๆ เพียงอย่างเดียว

การตอบโจทย์ข้างบน ผมต้องศึกษาข้อมูลเสียก่อน และแล้วผมก็นึกชอบ ดอกกุหลาบสีเหลือง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของวันเอดส์โลก คือ ความอบอุ่นอ่อนโยน ห่วงหาอาทร ความห่วงใย ต่อผู้ป่วยโรค HIV ซึ่งผู้ป่วยย่อมต้องการกำลังใจจากคนในสังคม ซึ่งคนที่ติดเชื้อสามารถอยู่ร่วมกับคนปกติทั่วไปได้

 
ดังนั้นไอเดียในการเดินขบวนคือการทำดอกกุหลาบเหลืองช่อใหญ่ ๆ เพื่อเป็นกำลังใจแด่ผู้ป่วยเอชไอวี และมีลูกเล่นในการเดินบ้าง เช่นภาพบน ดูเหมือนการวิ่งคบเพลิง แต่เป็นวิ่งดอกกุหลาบนะครับ
 

อย่างแรกคือต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้ครบ ได้แก่กระดาษที่ใช้ทำดอกไม้ คือกระดาษสาอย่างหนา เพราะมีความยืดหยุ่น ไม่แข็งกระด้าง และไม่อ่อนเหมือนกระดาษย่น เพราะต้องคำนึงว่าเด็กถือดอกไม้เล่น จะซนขนาดไหน และน้ำค้างตอนเช้าที่จะทำให้กระดาษเปื่อยฉีกขาด ท่อน้ำหรือจะใช้ไม้ไผ่ตัดเป็นท่อนก็ได้ (แต่ผมเอาท่อน้ำเพราะเบากว่า) ลวด กาว กรรไกร
 
ต่อไปคือวิธีทำ ไม่ยากเลย
1.ตัดกระดาษเป็นรูปกลีบดอกกุหลาบ  ข้างในกลีบเล็ก ข้างนอกกลีบใหญ่ ๆ เหมือนเรากำลังตัดกระดาษย่นทำดอกไม้แห้ง แต่กลีบนี้บิ๊กไซส์นะ
2. ขดลวดให้พอ ๆ กับกลีบดอก กะให้ขดลวดเล็กกว่ากลีบดอกไม้นิดหนึ่ง ทากาวที่ริมกลีบดอก
3.นำขดลวดไปวางแล้วพับริมเข้าปิดลวด เพื่อจะทำให้กลีบมันพลิ้วไหว ดัดกลีบได้
4. เข้าช่อ เริ่มจากเอากลีบเล็ก ๆ ไว้ข้างใน กลีบใหญ่ไว้ข้างนอก เหมือนการทำดอกไม้กระดาษย่นเลยครับ
5. นำดอกไม้ที่เข้าช่อด้วยกันไปมัดติดกับท่อน้ำ แล้วพันก้านด้วยกระดาษสาสีเขียว เริ่มดูเป็นดอกแล้วใช่ไหม ใส่กลีบเลี้ยงเข้าไปให้สมจริง
6. เสร็จแล้วนำไปใช้งานได้
       

ผมเป็นคนออกแบบ แต่คนทำเป็นเด็กที่อาสามาช่วย มีทั้งหญิงและชาย เพราะเด็กคิดไม่ออกว่าจะเป็นดอกกุหลาบได้อย่างไร ได้แต่ทำตามที่ครูบอก แต่พอทำเสร็จแล้วก็ออกมาตามภาพที่ท่านเห็นและนักเรียนที่ช่วยกันทุกคนก็ต่างพากันภูมิใจครับ
หมายเลขบันทึก: 391137เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2010 12:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

    ขอบคุณครับที่นำวิธีการทำดอกไม้สวยๆ

ที่มีวิธีทำ ง่ายๆมาแบ่งปันกัน

สวัสดีครับ คุณคนไทย...ใจเดียวกัน

  • ยินดีครับที่ได้แบ่งปัน
  • คิดว่าวันเสาร์พรุ่งนี้ จะได้ฤกษ์ลงงานประดิษฐ์ชิ้นใหม่อีกแล้ว
  • หวังว่าคงจะติดตามกันนะครับ
  • ขอบคุ
อภิลักษณ์ พรายละมูล

สวยมากๆๆเลย



สวยมากและมีความรู้ดี*-*


    • ขอขอบคุณที่ให้ความรู้ในการทำดอกไม้สวยๆๆ //**//


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท