มาเรียนประวัติศาสตร์อย่างง่ายๆกันเถอะ


ประวัติศาสตร์ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด

วิชาประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ควรปลูกฝังให้แก่เด็กไทยในปัจจุบัน  เพราะประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่าจะมาเป็นชาติไทยทุกวันนี้นั้นบรรพบุรุษของเราต้องแลกมาด้วยชีวิต  เลือดเนื้อตั้งมากมาย  การให้เด็กได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์  เพื่อปลูกฝังให้เด็กได้มีจิตสำนึกในการรักชาติ  มีความสามัคคีกันในชาติ  แต่ในความคิดของหลายๆคน  วิชาประวัติศาสตร์อาจเป็นวิชาที่น่าเบื่อ  ไม่น่าสนใจ และไม่รู้ว่าจะเรียนไปเพื่ออะไร  ก่อนนั้นข้าพเจ้าก็คิดเช่นนั้น  ข้าพเจ้าไม่ชอบการเรียนประวัติศาสตร์เลย เพราะข้าพเจ้าไม่ชอบอ่านหนังสือ  หรือ บทความอะไรที่ยาวๆ มีแต่ตัวหนังสือเต็มไปหมด  จนข้าพเจ้าได้มีโอกาสอ่านหนังสือการ์ตูนความรู้ที่เกี่ยวกับความเป็นมาของประวัติศาสตร์ชาติไทยเล่มหนึ่ง  ข้าพเจ้ารู้สึกว่าสนุกดีอีกยังการสอดแทรกความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ไปในตัว จากนั้นข้าพเจ้าจึงได้อ่านหนังสือประเภทนี้อีกหลายเล่มทีเดียว

ตัวอย่างหนังสือการ์ตูนความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ข้าพเจ้าอ่าน 

  

 

นอกจากการอ่านหนังสือการ์ตูนแล้วข้าพเจ้ายังเลือกดูภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาอิงประวัติศาสตร์  อย่างเช่น  ภาพยนตร์เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช 

ภาพยนตร์เรื่องสมเด็จพระศรีสุริโยทัย

 

จุดเริ่มต้นจากการที่ข้าพเจ้าอ่านหนังสือการ์ตูนหรือการดูหนังนี้ทำให้ข้าพเจ้าสนใจในการเรียนวิชาประวัติศาสตร์มากขึ้น  ทั้งการเรียนในห้องเรียนและการหาหนังสืออ่านเพิ่มเติมนอกห้องเรียน  เป็นการช่วยให้ข้าพเจ้าเรียนวิชาประวัติศาสตร์ได้เข้าใจง่ายขึ้น  และผลการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของข้าพเจ้าก็ดีขึ้นด้วย

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

-           การหาแรงจูงใจในการเรียน  หรือเรียนโดยวิธีการที่เราคิดว่าสนุก  จะทำให้การเรียนของเราไม่น่าเบื่อ  และน่าสนใจมากขึ้น

-          กว่าจะมาเป็นชาติไทยในทุกวันนี้  บรรพบุรุษของเราต้องเสียเลือดเสียเนื้อ  เพื่อปกป้องแผ่นดินของเราเอาไว้  เราจึงควรมีความสามัคคีกัน  ไม่แตกแยกกันเอง ทำนุบำรุงให้คงไว้ซึ่งชาติไทยของเรา

เอกสารหรือสื่ออ้างอิง

ตัวอย่างหนังสือที่ข้าพเจ้าอ่าน   http://online.eqplusmag.com/

ตัวอย่างหนังเรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  http://www.youtube.com/watch?v=vlTstaus0cg&feature=related

 

ภาคผนวก

อันนี้เป็นตัวอย่างหนังเรื่อง  ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ภาค 3-4 ที่กำลังจะเข้าฉาย  น่าดูทีเดียว

 

วัน-เดือน-ปี ที่บันทึก  3 กันยายน 2553

 

 

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 390588เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ว้าวๆ ชอบอ่านการ์ตูนประวัติศาสตร์เหมือนกันเลย

เป็นวิธีที่น่าสนใจมากเลยค่ะ^^

ว้าว น่าสนใจมากคะ

เดี๋ยวนี้คนรุ่นใหม่เริ่มไม่ค่อยสนใจอดีตของประเทศไทยกันแล้ว

แต่เรื่องแบบนี้ก็เหมาะกับหน้าตาคุณนะคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท