สมใจ หลวงคำ
นางสาว สมใจ หลวงคำ หนิง หลวงคำ

ความรู้แบ่งออกได้เป็น 4 ลักษณะ


ความรู้แบ่งออกได้เป็น 4 ลักษณะ

ความรู้ที่เกิดขึ้นเกิดจากการพัฒนาการเรียนรู้ที่มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานซึ่งมีผู้รู้ที่ศึกษาด้านนี้ และเปรียบเทียบในลักษณะของการหมุนเกลียวการเรียนรู้ (Knowledge Spiral) ซึ่งคิดค้นโดย IKUJIRO NONAGA และ TAKRUCHI ดังรูป 1 ที่แสดง ขออธิบายดังนี้ จากรูป Knowledge Spiral จะเห็นว่ากระบวนการปรับเปลี่ยนและสร้างความรู้แบ่งออกได้เป็น 4 ลักษณะดังนี้

           1. Socialization เป็นขั้นตอนแรกในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสร้าง  TacitKnowledge จาก Tacit Knowledge ของผู้ร่วมงานโดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงที่แต่ละคนมีอยู่              

          2. Externalization เป็นขั้นตอนที่สองในการสร้างและแบ่งปันความรู้จากสิ่งที่มีอยู่และเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นการแปลงความรู้จาก Tacit Knowledge เป็น Explicit  Knowledge

          3. Combination เป็นขั้นตอนที่สามในการแปลงความรู้ขั้นต้น เพื่อการสร้าง Explicit    Knowledge จาก Explicit Knowledge ที่ได้เรียนรู้ เพื่อการสร้างเป็นความรู้ประเภท Explicit  Knowledge ใหม่ ๆ

         4. Internalization เป็นขั้นตอนที่สี่และขั้นตอนสุดท้ายในการแปลงความรู้จาก Explicit  Knowledge กลับสู่ Tacit Knowledge  ซึ่งจะนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการปฏิบัติงานหรือใช้ในชีวิตประจำวัน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 390468เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2010 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เนื้อหาครบเลยะ

เป็นประโยชน์มากเลยนะแน่

เนื้อหามีประโยชน์มากเลย

อ่านแล้วได้ความรู้

เนื้อหามีสาระดีมาก ๆ

เมื่อมีความรู้ก็ควรแบ่งปันความรู้นั้นออกมา

อ่านแล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากเลยทีเดียว

ตรวจเวป Blog แล้ว ควรจะมีชื่อ สกุล รหัส section ที่ลงเรียนด้วย

รายละเอียดเหล่านี้ จะทำให้ผมสามารถให้คะแนนพวกคุณได้ไงครับ

อ.เจมส์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท