กิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเอง


"ทำในสิ่งที่รัก ชอบ ถนัด สนใจ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จ"

   กิจกรรมเพื่อกระตุ้นและพัฒนาการรู้จักและเข้าใจตนเองสำหรับนักเรียนชั้น ม. 6  อาจจะดูง่ายๆ  แต่ครูแนะแนวสามารถประเมินเจตคติของผู้เรียนได้ง่ายๆและไม่ซับซ้อน  ข้อคิดที่ได้จากเรื่องที่อ่าน  ทำให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง  เข้าใจตนเอง  ตลอดจนรู้จักการยอมรับผู้อื่นอีกด้วย  ทั้งนี้ผู้เรียนยังสามารถนำแนวคิดไปใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อได้ในหลักการที่ว่า  "ทำในสิ่งที่รัก  ชอบ  ถนัด  สนใจ เป็นบันไดสู่ความสำเร็จ"

 

กิจกรรมแนะแนว ม. 6  นิทานนี้มีความหมาย

คำชี้แจง  ให้นักเรียนอ่านนิทานเรื่อง “โรงเรียนนานาสัตว์”  แล้วแสดงความคิดเห็น

                        กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  มีสัตว์ป่าหลายชนิดมาประชุมเพื่อจัดตั้งโรงเรียนกันขึ้น  หลักสูตรของโรงเรียนสัตว์เหล่านี้ประกอบด้วยวิชาวิ่งเร็ว  ปีนป่าย  ว่ายน้ำ  และ  การบิน  วิชาเหล่านี้เป็นวิชาหลักที่สัตว์ทุกตัวจะต้องเรียนรู้ในโรงเรียนแห่งนี้ 

เมื่อเปิดสอนไปได้ระยะหนึ่ง  ปรากฏว่าเจ้าเป็ดน้อยได้เกรด 4  ในวิชาว่ายน้ำ  แต่ได้แค่เกรด  1 ในวิชาวิ่งเร็ว  และได้คะแนน  0  ในวิชาการบิน  ผลของการสอบเทอมต้นทำให้เจ้าเป็ดน้อยต้องอยู่เย็นหลังโรงเรียนเลิกเพื่อเรียนพิเศษวิชาวิ่งเร็ว และวิชาการบินทุกวัน  จนในที่สุดเท้าทั้งสองข้างของมันก็เปื่อยเน่าและ  พุพองจากการฝึกวิ่ง  และลำตัวก็บอบช้ำจากการตกจากที่สูงบ่อยๆ ในวิชาการบิน  ผลการสอบเทอมปลาย  มันสามารถทำคะแนนวิชาวิ่งเร็วและการบินได้เพียงระดับผ่านพอดี    

                    

ส่วนเจ้ากระรอกที่เคยได้เกรด 4 วิชาวิ่งเร็วและวิชาปีนป่าย(ต้นไม้)  กลับสอบตกอย่างไม่เป็นท่าในวิชาว่ายน้ำ  มันต้องเรียนพิเศษวิชาว่ายน้ำ  แต่ก็ไม่ได้ทำให้มันดีขึ้นเท่าใดนัก  อย่างดีที่สุดได้เพียงเกรด 2  และเนื่องจากมันไปฝึกวิชาว่ายน้ำหนักจนเกินไป  ทำให้วิชาปีนป่ายต้นไม้ของมันที่เคยได้เกรด 4  ลดลงมาเหลือเพียงแค่เกรด 2  เท่านั้น

                        ในปลายปี  เจ้านกอินทรีย์ซึ่งเคยชนะเลิศในเรื่องการบิน  เมื่อมาถูกฝึกวิ่งเร็วและว่ายน้ำ  มันไม่สามารถทำได้ดีเหมือนเรื่องการบิน  กลายเป็นสัตว์ที่มีปัญหาเพราะตอนสอบไล่มันไม่สามารถทำคะแนนได้ดีเลยแม้แต่วิชาเดียว  กลายเป็นนกที่ก้าวร้าว  เจ้าอารมณ์  เที่ยวไล่จิกตีสัตว์อื่นๆเพื่อให้ตัวมันเองกลายเป็นผู้ชนะ  ความสุขที่มันเคยมีจากการเป็นเจ้าเวหาก็หายไป พร้อมกันนั้นความทุกข์จากการที่มันพยายามเอาชนะผู้อื่นในสิ่งที่มันไม่ถนัดก็เข้ามาแทนที่

*****************************************************************

1. ให้นักเรียนเล่าสั้นๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเป็ด  กระรอก  และนกอินทรีย์ 

2.นักเรียนจะนำข้อคิดจากนิทาน “โรงเรียนนานาสัตว์”  ไปใช้ในด้านต่างๆต่อไปนี้อย่างไร

2.1     ด้านชีวิตประจำวันทั่วไป…….

2.2     ด้านการศึกษา……………….

3.นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า………………….


 


ขอขอบคุณ (ที่มาของนิทาน)   วารสารแนะแนว 

กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ 

หมายเลขบันทึก: 390140เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2010 01:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท