บัญชีกลางเดินหน้าตรวจสุขภาพการคลังเสริมสร้างระบบธรรมาภิบาล


บัญชีกลางเดินหน้าตรวจสุขภาพการคลังเสริมสร้างระบบธรรมาภิบาล

กรมบัญชีกลางประชุมร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ปรึกษาหารือสร้างความเข้าใจหลักปฏิบัติการ
เบิกจ่ายเงินงบประมาณ ตามแผนแม่บทเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการเงินภาครัฐ เพื่อเสริมสร้างระบบธรรมาภิบาล
แก่หน่วยงานภาครัฐ 

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมหารือกับนายธีรกุล นิยม ปลัดกระทรวงการต่างประเทศวันนี้ (26 สิงหาคม 2553) เวลา 14.00 น.  ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการคลังเพื่อผ่อนคลายกฎ ระเบียบ   ภายใต้แผนแม่บทเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการเงินภาครัฐ (Improving the Efficiency of Public Financial Management Master Plan) โดยในระยะแรกจะออกพบปะกับส่วนราชการ
เพื่อรวบรวมข้อมูล รับทราบปัญหาอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานด้านกฎ ระเบียบการคลัง และรับข้อเสนอแนะต่าง ๆ และสร้างความเข้าใจในกฎ ระเบียบการคลัง วิธีปฏิบัติต่าง ๆ  ซึ่งถือเป็นการตรวจสุขภาพด้านการคลังของส่วนราชการ  หลังจากนั้น จะทำการวิเคราะห์และประเมินผลข้อมูลเพื่อกำหนดมาตรการเพื่อผ่อนคลายและเพิ่มประสิทธิภาพ
ให้สามารถบริหารการใช้จ่ายเงินได้อย่างถูกต้อง  มีประสิทธิภาพตามกรอบวินัยการเงินการคลัง  เมื่อหน่วยงานภาครัฐมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดีแล้ว    ในโอกาสต่อไปกรมบัญชีกลางจะได้พิจารณากระจายอำนาจในการตัดสินใจทางการคลัง ทำให้หน่วยงานภาครัฐสามารถปฏิบัติงานได้อย่างคล่องตัวและที่สำคัญจะทำให้เกิดระบบธรรมาภิบาลขึ้นในองค์กร    

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์   กล่าวเพิ่มเติมว่า การมาประชุมหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศถือเป็น
ส่วนราชการแรก  เนื่องจากเป็นส่วนราชการระดับกระทรวงแห่งเดียวที่มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่เบิกจ่ายเงินงบประมาณแบบศูนย์รวมที่ส่วนกลาง  สามารถบริหารการใช้จ่ายเงินงบประมาณได้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับทุกหน่วยงาน
ในต่างประเทศ   ในขณะที่การพิจารณาด้านสิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่าง ๆ  ต้องพิจารณาเป็นการเฉพาะเนื่องจากลักษณะการปฏิบัติงานและความเป็นอยู่ของข้าราชการในต่างประเทศ จำนวน 94 แห่ง มีความแตกต่างกันไป  เรื่องนี้
ก็ต้องพิจารณากันเพื่อให้มีความครอบคลุม ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงความมีศักดิ์ศรีของประเทศไทยด้วย

ผลการประชุมครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี และขั้นตอนต่อไปจะมีการพิจารณาลงรายละเอียดกันในระดับผู้ปฏิบัติงาน (Focus Group) อย่างต่อเนื่อง  และเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานของกรมบัญชีกลางภายใต้แผนแม่บทฯ ดังกล่าว  จะเป็นประโยชน์แก่ส่วนราชการในการบริหารการใช้จ่ายเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
ต่อหน่วยงานของตนเองและภาพรวมของประเทศต่อไป

หมายเลขบันทึก: 390019เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2010 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท