เพชร ประดับมงกุฎ


ใครจะต้องอิจฉาใคร

      ก่อนอื่นต้องกราบขอโทษคณะครูอาจารย์โรงเรียนวัดดอนศาลา ตำบลมะกอกเหนือ อำเภอควนขนุน พัทลุงที่ว่าจะเล่าเรื่องของโรงเรียนหลังจากวันที่มาเยี่ยม 1 วัน แต่การเดินทางต่อรวดเดียวจากพัทลุงถึงเชียงรายทำให้ไม่มีเวลามาจัดการกับภาพที่ถ่ายในวันนั้น

      สืบเนื่องจากโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. เรื่อง "ความฉลาดทางสุขภาวะ" ทำให้เราค้นหาทุนเดิมเกี่ยวกับสุขภาวะในโรงเรียนและพบว่า กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้ริเิริ่มงานด้านสุขภาวะไว้มากทั้งปริมาณและคุณภาพ ในปีที่ผ่านมามีการประเมินและยกย่องโรงเรียนจำนวนหนึ่งเป็น "โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร"


     เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม คณะดำเนินงานโครงการจึงได้มาเยี่ยมเยียนเพื่อศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จ  พบว่าที่เด่นมากคือ ผู้อำนวยการโรงเรียนให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง (ผอ.หลายท่านที่สืบเนื่องงานกันตั้งแต่ พ.ศ. 2542)

 

        คณะครูอาจารย์ร่วมมือกันอย่างดี ช่วยกันคนละไม้ละมือ นำเรื่องสุขภาพเข้าไปบูรณาการในการเรียนการสอนแทบทุกวิชา

    การจัดกิจกรรมพิเศษมีความน่าสนใจ มีความคิดสร้างสรรค์ ตอนแรกนักเรียนสนุกกับฮูล่าฮูป แต่ตอนหลังนักเรียนทนเห็นคุณครูผู้หญิงทำเอวหายไม่ได้ก็เลยท้าทายคุณครูมาดวลฮูล่ากัน  ที่เขียนว่าใครอิจฉาใครเพราะคุณครูที่นี่บอกว่า น่าอิจฉาโรงเรียนในกรุงเทพฯที่มีทุกอย่างพร้อม   ก็เลยบอกว่าโรงเรียนดังบางโรงในกทม.ตอนเช้านักเรียนมีแค่ที่ยืนสำหรับเข้าแถวร้องเพลงชาติเท่านั้น  ขยับตัวมากไม่ได้เลย

      เครือข่ายภายนอกโรงเรียน เช่นอนามัย สาธารณสุข และเกษตรอาสาเข้ามาช่วย และเมื่อเห็นบุคลากรโรงเรียนตั้งใจทำงาน  เครือข่ายก็ยิ่งมีกำลังใจช่วยมากขึ้น

       เมื่อดูงานเสร็จ คณะดำเินินการบรรลุสัจธรรมประการหนึ่งคือ Success breeds success ความสำเร็จก่อให้เกิดความสำเร็จต่อเนื่อง (ดูจากรางวัลที่โรงเรียนได้)

 

  วรรคทอง ที่ได้จากโรงเรียนนี้ คือ

      "ที่โรงเรียนนี้ปิดเทอม นักเรียนพาครอบครัวไปหาหมอฟัน"

      "เด็กของเรา Happy birthday ด้วยผลไม้แทนเค้กและลูกอม"


       ขอบคุณบุคลากรของโรงเรียนโรงเรียนวัดดอนศาลาที่มอบตัวอย่างผลงานของอาจารย์และของนักเรียน  คณะดำเนินงานโครงการจะนำไปเผยแพร่ให้เป็นที่ประจักษ์แก่โรงเรียนอื่นๆต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 388781เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอแสดงความยินดี กับโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรค่ะ

โรงเรียนวัดดอนศาลา

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ KRUDALA

ยังมีเพชรอีกเม้ดหนึ่งนะคะ เดี๋ยวจะเล่าต่อค่ะ

แวะมาเยี่ยม ดูผลงานการตามหาเพชรส่งเสริมสุขภาพ ดีครับช่วยเป็นกำลังใจให้โรงเรียนทำดีที่มีอยู่ทั่วประเทศ

ขอบคุณค่ะ

วันนี้ตอบจดหมายคุณหมอแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท