เบื้องหลังงานบริการในห้องแล็บ...ความพยายามที่ไม่สำเร็จ


สัปดาห์นี้เป็นช่วงที่ไม่ธรรมดาสำหรับชาวหน่วยเคมีคลินิก เพราะมีเหตุบังเอิญให้สมาชิกตั้ง 4 คนไม่ได้เข้ามาทำงาน ทำให้ทุกคนที่เหลืออยู่ต้องทำงานแทนทุกคนที่ไม่อยู่ เรียกว่าต้องทำงานกันรอบตัวทีเดียว ไม่ต้องแบ่งสมาธิไปเรื่องอะไรเลย และต้องทำงานทุกอย่างที่ทำได้ เราก็จัดการแบ่งงานกันจนลงตัวจนได้ สำหรับตัวเองแล้ว รู้สึกเลยว่าเหนื่อยมากค่ะ สิ้นวันแต่ละวันที่เคยมีแรงอ่านหนังสือ อ่านเขียนในเน็ตในยามค่ำคืน ร่างกายก็มีอันปิดสวิทช์ไปเฉยๆเลยได้โดยไม่รู้ตัว

ความประทับใจที่อยากบันทึกไว้นี้ผ่านมาแล้ว 1 วันจึงจะได้ลงมือ เพราะหมดแรงหลับไปเสียก่อนค่ะ เป็นสิ่งที่เราได้รับการร้องขออยู่เสมอหลังจากที่คนไข้ถูกเจาะเลือดส่งมาแล้ว นั่นคือการขอเพิ่มแล็บ เพราะคุณหมออยากทำการทดสอบอื่นๆเพิ่มขึ้นอีกจากที่ขอไว้ครั้งแรกในวันเดียวกัน หน้าที่ของเราก็คือต้องตรวจสอบดูว่า ยังมีซีรัมเหลืออยู่มากพอที่จะทำได้หรือไม่ 

มาคราวนี้เป็นคนไข้นอกที่คุณหมอโทรมาขอเพิ่มแล็บในช่วงบ่ายที่เรากำลังเคลียร์งานรอบสุดท้ายกัน คนรับคำขอก็กำลังยุ่งติดพันกับการออกผล จดแต่รายละเอียดเอาไว้ คิดว่ามีหลอดเลือดอยู่แน่ๆ แต่พอมีเวลามาหาหลอดเลือดนัมเบอร์นั้น ก็หาไม่พบ เจอแต่เบอร์ก่อนหน้านั้นกับหลังจากนั้น ก็ต้องหาจาก cup ใส่ sample ซึ่งเราจะเขียนตัวเลขเบอร์แล็บเอาไว้ (กรณีที่ใช้หลอดเลือดใส่เครื่องเลยไม่ได้ อาจจะเพราะซีรั่มน้อยหรืออะไรก็ตามที่ทำให้เครื่องดูดจากหลอดโดยตรงไม่ได้)

 Seraching

จากที่หาเพียงคนเดียว คนอื่นๆที่รู้ก็มาช่วยกันหา หลอดเลือดในแต่ละวันของเรานั้นมีหลายร้อยจนถึงพันกว่า ทั้งๆที่เราพยายามเรียงตัวเลขไว้แล้ว แต่มีหลายกรณีที่ทำให้เป็นไปได้ไม่ทั้งหมด เพราะบางครั้งต้องตรวจซ้ำหลายๆเบอร์ หยิบออกมาแล้วจากที่เรียงกันอยู่ พอรีบๆจะเอากลับมาเก็บที่เดิมก็หายากก็ต้องวางต่อกับของใหม่ไปเลย หลอดที่มีเลือดน้อยๆเราก็แยกออกไปเลย เพราะที่เก็บก็แออัดมาก พวกเราช่วยกันหาอยู่เป็นเวลาพอสมควรทีเดียว กว่าที่ทุกคนจะยอมแพ้ไป เพราะหาเรียงกันแล้วยังไงๆก็ไม่พบ ไล่ดูที่ cup ก็แล้วด้วย แสดงว่าต้องเป็นตัวอย่างตรวจที่มีปริมาณน้อยที่ได้รับการเคลียร์ไปแล้ว สรุปว่าความพยายามที่ทุกคนทุ่มเทในการช่วยกันหานั้นไม่สำเร็จผล เราต้องแจ้งผู้ขอไปว่าตัวอย่างตรวจมีไม่พอทำแล็บเพิ่ม

เห็นแล้วก็รู้สึกประทับใจ อยากบันทึกเอาไว้ว่า งานบริการแบบนี้ของเรา ความพยายามที่เราทุ่มเทในการหาหลอดเลือด ที่ส่วนใหญ่จะพบ น้อยครั้งที่จะไม่มีให้ขอเพิ่ม แต่ละครั้งเราก็จะต้องใช้เวลามากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่เหตุปัจจัยหลายหลาก ไม่มีใครมารู้มาเห็นถึงความยากลำบาก ความพยายามความทุ่มเทที่เรามีให้การบริการแบบนี้นั้นมาจากจิตวิญญาณของคนทำแล็บ ที่รู้ว่าคงไม่มีใครอยากถูกเจาะเลือดอีกครั้งในวันเดียวกัน เวลาหาไม่พบหรือมีเหลือไม่พอทำเราเองก็รู้สึกเสียใจแทน เวลาหาพบ พอที่จะตรวจเพิ่มได้ เราก็ดีใจไปด้วย เป็นงานปิดทองหลังพระที่เราทำด้วยจิตวิญญาณในการบริการจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 388679เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2010 01:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

lab คือเบื้องหลังของการรักษาผู้ป่วย ไม่มี lab เราดูแลคนไข้ไม่ได้เต็มที่เลยคะ อ.โอ๋ ตอนนี้น้องที่ห้องlab จะช่วยงานได้มาก ขาดกันไม่ได้ ขอชื่นชมสิ่งดี ๆ ทีเกิดขึ้น ฝากกำลังใจมาให้สู้ต่อคะ

สวัสดีค่ะ

มาเป็นกำลังใจให้คนทำงานด้วยจิตวิญญาณในการบริการค่ะ  ด้วยความระลึกถึงค่ะ

ให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท